บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง

รวม 7 บ้านโมเดิร์น ใต้ถุนสูง

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง
บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง

บ้านโมเดิร์น ใต้ถุนสูง ที่การออกแบบอิงแนวคิดแบบบ้านไทยโบราณ นอกจากข้อดีจะเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยแล้ว ความโปร่งโล่งรับลมได้รอบทิศทาง ทำให้อากาศไหลเวียนดี พอหน้าร้อนก็อยู่สบาย และเมื่อหน้าฝนก็ยังหมดกังวลเรื่องปัญหาน้ำท่วมได้ ใครที่กำลังมองหาไอเดียการสร้างบ้านใต้ถุนสูงให้ดูโมเดิร์น room รวบรวมมาฝากถึง 7 หลัง ตามมาชมเลยครับ

บ้านโมเดิร์น ใต้ถุนสูง บ้านไข่แดง บ้านโมเดิร์นปูนเปลือย ใต้ถุนสูง บ้านไข่แดง บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง บ้านไข่แดง เชียงใหม่

บ้านกล่องปูนเปลือยสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลใต้ถุนสูงที่ชื่อน่ารักน่าหยิกอย่าง “บ้านไข่แดง” หลังนี้อยู่ที่เชียงใหม่ มีคอนเซ็ปต์ในการออกแบบเป็น Passive House หรือบ้านประหยัดพลังงานพึ่งพาธรรมชาติมาเป็นตัวตั้ง โดยมีรูปแบบการใช้ชีวิตเหมือนอยู่ในบ้านเรือนไทย แต่นำเสนอออกมาในสไตล์โมเดิร์น ตัวอาคารได้รับการออกแบบให้ห้อมล้อมไปด้วย “พื้นที่กันชน” ซึ่งช่วยกรองความร้อนจากภายนอกรอบทิศทาง เห็นได้จากบริเวณด้านหน้าและด้านหลังที่มีระเบียงเป็นเหมือนเส้นทางการสัญจรหลักนำไปสู่ห้องต่างๆ ส่วนด้านทิศตะวันออกและตะวันตกก่อผนัง 2 ชั้น โดยเว้นช่องอากาศไว้ตรงกลางเพื่อช่วยกันความร้อน เช่นเดียวกับการออกแบบหลังคา 2 ชั้นที่มีช่องว่างระหว่างกันสำหรับให้อากาศไหลเวียนและถ่ายเทความร้อนได้ดี ส่วนชั้นล่างของบ้านเปิดโล่งยกสูงเหมือนใต้ถุนเรือนไทย ทั้งหมดจึงทำหน้าที่คล้ายไข่ขาวโอบล้อมไข่แดง (ตัวบ้าน) ไว้ไม่ให้ถูกแสงแดดหรือน้ำฝนโดยตรง

เจ้าของ : คุณธนพันธ์ – คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศร
ออกแบบ : คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศร
อ่านต่อ : LIVING FROM THE CORE สอดไส้ความไทยให้บ้านใกล้ชิดธรรมชาติ

——————

บ้านโมเดิร์น ใต้ถุนสูง

บ้านโมเดิร์นโครงสร้างเหล็ก ใต้ถุนสูง

บ้านเล็กในป่าใหญ่ บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง

บ้านหลังเล็กท่ามกลางธรรมชาติที่มีคอนเซ็ปต์ “บ้านเล็กในป่าใหญ่” ในการออกแบบบ้านให้มีใต้ถุนสูง 3 เมตร โดยทำโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กในชั้นแรก ส่วนชั้นสองเป็นโครงสร้างเหล็ก อิงรูปแบบมาจากบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่นิยมมีใต้ถุนบ้านไว้ใช้ประโยชน์และใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งผลพลอยได้จากการยกใต้ถุนสูงนี้ทำให้ได้พื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้น หรือในอนาคตหากต้องการกั้นห้องเพื่อใช้สอยก็สามารถทำได้เลย นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์เรื่องวิว เพราะบนระเบียงชั้นสองที่มีระดับค่อนข้างสูง สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ในมุมมองที่ต่างออกไป ความโปร่งโล่งที่เกิดขึ้นกับสเปซยังทำให้ลมสามารถพัดผ่านตัวบ้านได้สะดวก อีกทั้งมุมมองจากภายนอกยังทำให้บ้านดูสูงโปร่ง ไม่ทึบตัน

เจ้าของ : ครอบครัวรัตนปรีดากุล
ออกแบบ : คุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล 
บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด
อ่านต่อ : บ้านเล็กในป่าใหญ่ – LITTLE HIDE AWAY

——————

บ้านโมเดิร์นสีขาว ใต้ถุนสูง

บ้านโมเดิร์นวิถีไทย ใต้ถุนสูง

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง มีพื้นที่อเนกประสงค์

เนื่องจากบ้านหลังเก่าเคยถูกน้ำท่วมมาก่อน จึงถมที่ขึ้นมาสูงกว่าระดับที่น้ำท่วม ตัวบ้านออกแบบเป็นสองหลังล้อมคอร์ตกลางที่มีต้นไม้ใหญ่ ทำให้คอร์ตกลางเป็นเหมือนกับอาณาจักรส่วนตัวบ้านที่เป็นทางเดินเปิดโล่ง ใต้ถุนสูง มีพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับนั่งเล่น รับประทานอาหาร ทำงาน และพบปะสังสรรค์ บ้านหลังนี้มีความน่าสนใจที่ใช้โครงสร้างเหล็กที่มีความยืดหยุ่นของการออกแบบ รวมทั้งความเร็วในการสร้าง แถมยังเลือกใช้ผนังก่ออิฐช่องลมช่วยบังแสงแดด แต่ไม่บังลม รวมถึงการยกใต้ถุนก็เป็นตัวช่วยให้บ้านระบายความร้อนออกไปได้เร็วที่สุด ลดการมีพื้นคอนกรีตแข็งกระด้างขนาดใหญ่ เพราะเป็นตัวสะสมความร้อน ส่วนที่ปิดทึบด้วยประตูหรือหน้าต่างกระจกมีเพียงห้องนอนและห้องทำงานชั้นบนเท่านั้น ส่วนทางเดินหรือระเบียงปราศจากผนังทึบเพื่อการระบายอากาศที่ดีนั่นเอง

เจ้าของและออกแบบ : ดร.ต้นข้าว ปาณินท์
อ่านต่อ : เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย – บ้านโมเดิร์นวิถีไทย

——————

บ้านโมเดิร์นจากตู้คอนเทนเนอร์

บ้านโมเดิร์นจากตู้คอนเทนเนอร์ยกใต้ถุนสูง

บ้านโมเดิร์นจากตู้คอนเทนเนอร์ ใต้ถุนเป็นพื้นที่อเนกประสงค์

จากตู้คอนเทนเนอร์ธรรมดาสามารถนํามาทําเป็นบ้านที่สนุกได้มากกว่าที่คิด คงแปลกดีถ้าได้อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ที่รอบๆมีต้นไม้เยอะๆ แถมยังมีสีสันสนุกๆอย่างสีเหลืองมัสตาร์ดซึ่งเป็นสีโปรดของเจ้าของบ้าน และเป็นสีที่ตัดกับสีเขียวของต้นไม้ใหญ่ในบ้าน ส่วนหน้าบ้านเป็นตู้คอนเทนเนอร์กล่องสีเทาที่ยังคงรูปลักษณ์เท่ๆแบบเดิมเอาไว้ เพียงเจาะช่องหน้าต่างเพิ่มเข้าไปเพื่อให้เหมาะกับการอยู่อาศัย ด้านการวางแปลนเลือกยกใต้ถุนด้านล่างเล็กน้อยก่อนขึ้นพื้นบ้านชั้นแรก ด้านหนึ่งเป็นห้องสําหรับพี่สาวกับลูกชายที่มาพักสัปดาห์ละครั้ง ส่วนอีกด้านเป็นใต้ถุนเปิดโล่ง ใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ จัดวางโต๊ะกลางและแขวนชิงช้าสําหรับพักผ่อน และมีบ่อเลี้ยงปลาคาร์ปเล็กๆ ล้อมรอบด้วยแมกไม้สีเขียว

เจ้าของและออกแบบ : คุณนัก – วัลลภ ประสพผล
อ่านต่อ : CONTAIN CREATIVE LIVING บ้านบรรจุความสนุก

 

>> อ่านต่ออีก 3 หลัง คลิกที่นี่ <<