ไม้สะสม แบบใดที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ

ไม้สะสม     หากคุณจะเลือกสะสมอะไรสักอย่างที่ชอบ แน่นอนว่าความสวยงามของสิ่งนั้นคือเหตุผลเดียวที่ชนะทุกอย่าง

ไม้สะสม  เช่นเดียวกับเรื่องของต้นไม้ นักสะสมทั้งหลายก็มีมุมมองความชอบต้นไม้แต่ละชนิดแตกต่างกันไป หลายครั้งที่พืชสวยงามบางชนิดมักตามมาด้วยการเอาใจใส่ที่เกินความสามารถของผู้เลี้ยง ลักษณะการใช้ชีวิตของเขาคนนั้นนั่นเองคือประเด็นสำคัญ ไม้สะสม

ครั้งนี้ “บ้านและสวน” มีบุคคลสมมติเป็นตัวอย่างคร่าวๆ สำหรับผู้ (อยาก) สะสมต้นไม้มาให้คุณลองเลือก โดยใช้ต้นไม้ที่กำลังนิยมในท้องตลาดมาแนะนำ ลองมาดูว่าไลฟ์สไตล์แบบคุณเหมาะกับต้นไม้ประเภทไหน A B หรือ C

ไม้สะสม

A. พนักงานออฟฟิศผู้รักต้นไม้

อาศัยอยู่ในบ้านทาวน์โฮม มีพื้นที่เลี้ยงต้นไม้ค่อนข้างจำกัด ชอบไปเดินตลาดต้นไม้แต่ไม่บ่อยนัก งานของเขาต้องออกต่างจังหวัดบ้างบางครั้ง

เป็นคนมีใจรักในการเลี้ยงต้นไม้ แต่ข้อจำกัดคือเรื่องเวลาและสถานที่ แต่ใช่ว่าไม่มีเวลาแล้วจะหมดสิทธิ์เสียทีเดียว ยังมีต้นไม้อีกหลายประเภทที่คนไลฟ์สไตล์แบบนี้เลี้ยงได้สบายมาก เหมาะจะเลี้ยงไม้สะสมประเภทไม้ทนๆ

เช่น ไม้อวบน้ำ ซึ่งมีขนาดน่ารักน่าเก็บ จำพวกกุหลาบหิน Echeveria ลิ้นมังกร (Sansevieria) อากาเว่ยูฟอร์เบีย แคคตัสกลุ่ม Astrophytum ถังทอง(Echinocactusgrusonii) และไม้แขวน เช่น ริปซาลิส ไม้ประเภทที่กล่าวมานี้ควรระวังเรื่องการให้น้ำ ไม่ควรให้มากเกินไป เพราะจะทำให้รากเน่า และเรื่องของแสงแดด หากได้รับไม่เพียงพอก็จะทำให้ลำต้นยืดยาวดูไม่สวยงาม นอกจากนี้ยังมีบรอมีเลียดชนิดแขวน เช่น ทิลแอนด์เซีย นีโอเรเจลยาขนาดเล็กจำพวก Fireball, Pinkball, Zoe กล้วยไม้กลุ่มคัทลียา หวาย ก็ไม่น่าจะเกินความสามารถ รวมทั้งไม้น้ำหลายประเภทที่มีความสวยงาม เช่น ลานไพลิน ฝิ่นน้ำ ผักตบไทย ก็เหมาะจะเลี้ยงไว้ตามมุมบ้านที่มีแดดส่องเต็มวัน

อ่านต่อ คลิ้ก