บทถัดมาของ หน้าผา เขาใหญ่

ที่นี่คือผ้าใบผืนใหญ่ที่ชายชื่อถาวร โกอุดมวิทย์ ทุ่มเทจิตวิญญาณปัดป้ายฝีแปรงลงไป สถานที่ที่นำพาผู้คนไปสู่ความเข้าใจสุนทรียะทางศิลปะ พร้อมกับการเลือกสรรวัสดุที่ทำให้รู้สึกเซอร์ไพร้ส์ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ

หน้าผา เขาใหญ่
บรรยากาศสบายๆ ในมุมพักผ่อนและวิวจาก  ยอดเนินที่สามารถชมความงามของประติมากรรม  บน “หน้าผา” ได้อย่างชัดเจน

หากจะกล่าวว่า  หน้าผา  เขาใหญ่  เป็น  งานศิลป์ชิ้นเอกของ ศาสตราจารย์ถาวร  โกอุดมวิทย์  ศิลปินผู้อุทิศตัวให้งานศิลปะทั้งเบื้องหน้าและ  เบื้องหลังก็คงไม่ผิดนัก  นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เราได้  มาเยือนโรงแรมแห่งนี้ สถานที่ซึ่ง ศิลปะกำลังเติบโต  ขึ้นเรื่อยๆ และสุนทรียะยังคงดำเนินต่อไป   “เมื่อต้นปีเราเพิ่งได้รับรางวัล Thailand Boutique Awards 2016 - 2017  ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบ ให้โรงแรมที่มีความโดดเด่น  ภูมิใจนะว่า  แม้จะเป็น โรงแรมเล็กๆ  แต่ก็มีคุณค่าพอที่คนจะชื่นชม”

มุมพักผ่อนยามบ่ายซึ่งบางครั้งใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมด้วย  เมื่อแสงแดดยามบ่าย  ส่องผ่านแผงพาเลตจะเกิดเป็นลวดลายสวยๆ บนม่านโปร่ง พร้อมกับมีสายลมพัด  มาตลอดเวลาทำให้รู้สึกสบาย

อาจารย์ถาวรเริ่มต้นเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นตลอด  หนึ่งปีที่ผ่านมา  “ถามว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง หรือไม่  สิ่งที่ชัดเจนก็คือ  เราได้รู้แล้วว่าแขกที่มาพัก กับเราเป็นใคร  ถือเป็นโชคของโรงแรมเรา  เพราะ ทุกคนที่มาพักเป็นคนดีหมด  ทั้งที่เราเลือกใช้ผลงาน ศิลปะมาสเตอร์พีซตกแตง่ ห้องจริง ๆ  ข้าวของเครื่องใช้ ภายในอย่างถ้วยเซรามิกปั้นมือก็เป็นผลงานศิลปะ แต่ไม่มีแขกท่านใดทำร้ายสิ่งเหล่านั้นเลย  ทุกคน มาด้วยใจรักศิลปะจริงๆ  นั่นทำให้เราเลือกจะไปต่อ ในการทำสิ่งที่เราถนัด  เหมือนว่าเรามาถูกทางแล้ว จึงเกิดเป็นพื้นที่ใหม่ๆ ในการชื่นชมศิลปะ  เช่น ห้อง Gallery Villa  หรือมุมพักผ่อนที่มีหลากหลาย มากขึ้น  แต่ยังคงคำนึงถึงประสบการณ์การเสพ ศิลปะเป็นอันดับแรกอยู่เสมอ”

สระว่ายน้ำที่อยู่ท่ามกลางบรรยากาศหน้าผาและน้ำตก

การมาเยือนในครั้งนี้ทำให้เราเห็นการเปลี่ยนแปลงของหน้าผา  เขาใหญ่  ซึ่งดูมีความกลมกล่อม  และอบอุ่นมากขึ้น จากภาพเดิมที่มีความเป็นศิลปะ  ที่นิ่ง  สงบ  และเยือกเย็น  เรายังสัมผัสได้ถึง  การเติมเต็มบรรยากาศสบายๆ  ตั้งแต่เดินเข้าไป  ยังโถงต้อนรับที่เพิ่มพื้นที่ระเบียงสำหรับดินเนอร์  โดยออกแบบให้ยื่นออกไปจากหน้าผาที่สุดปลายสระ  ว่ายน้ำ  จึงรับชมทั้งวิวหน้าผาและดวงอาทิตย์ตกได้  แบบ 180 องศาเลยทีเดียว  ไอเดียนี้เกิดจากความคิด  ที่อยากให้ผู้มาพักได้ดื่มด่ำกับศิลปะและความบริสุทธิ์  ของธรรมชาติ  ซึ่งด้านนอกก็มีมุมพักผ่อนที่ออกแบบ  ไว้บนยอดเนินอีกฝั่งของหน้าผา  เป็นบรรยากาศนั่ง

พื้นที่นี้เป็นได้ทั้งมุมพักผ่อนแสนสงบในรถบ้านและมุมปาร์ตี้บาร์บีคิวสำหรับสังสรรค์กับ  เพื่อนฝูง

พื้นที่สวยงาม  สามารถชื่นชมประติมากรรมได้  จากมุมสูง  มุมพักผ่อนนี้ตั้งอยู่ข้าง “Camp Car”  ที่อาจารย์ถาวรบอกว่า “เป็นห้องพักสนุกๆ สำหรับ ผู้ที่ชอบการผจญภัยและบรรยากาศเอ๊าต์ดอร์” รวมถึงสวนเครื่องเคลือบดินเผาและห้องพัก Gallery  Villa ที่อยู่อีกฝั่งของโรงแรม  ทั้งหมดแสดงให้เห็น  ถึงการสร้าง “Common Space”  อันเป็นพื้นที่  ซึ่งจะสร้างปฏิสัมพันธ์ให้แขกที่มาพักได้พบปะกัน  เพราะศิลปะตั้งอยู่บนพื้นฐานของการแลกเปลี่ยน  ความคิดเห็นและประสบการณ์  หากที่นี่คือสถานที่  ที่นำพาผู้คนไปสู่ความเข้าใจสุนทรียะทางศิลปะ  การมีพื้นที่ซึ่งอำนวยต่อประสบการณ์ที่หลากหลาย  ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง   “เราเริ่มจัดกิจกรรมทางศิลปะมากขึ้น  ทั้ง สอนทำภาพพิมพ์และสอนผลิตชิ้นงานเครื่องเคลือบ ดินเผา  พอมีพื้นที่เหล่านี้  คนที่มาก็สนุกมากขึ้น รู้จักกันมากขึ้น  ความสนุกของการออกแบบโรงแรม ท่เีป็นแกลเลอรี่และสตูดิโอในตัวคือ  ได้สร้างประสบ- การณ์ใหม่ๆ ให้การชมศิลปะ  เอาง่ายๆ อย่างห้อง Gallery Villa ก็มีสเปซที่เป็นแกลเลอรี่เลย  แต่จะมีแกลเลอรี่ที่ไหนที่สามารถนอนดูงานศิลปะได้อย่างนี้ อาบน้ำเดินออกมาก็เจองานศิลปะระดับโลก  ระดับ ประเทศแล้ว  สิ่งเหล่านี้น่าจะสร้างให้เกิดขอบเขต ใหม่ๆ แก่ผู้คนได้ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน”

ระเบียงที่ต่อเติมยื่นออกไปจากแนวหน้าผา  เป็นทั้งจุดชมวิวและมุมดินเนอร์สุดโรแมนติก

อีกสิ่งที่เราค้นพบก็คือ อาจารย์ถาวรได้เลือกสรรวัสดุที่ทำให้เราเซอร์ไพร้ส์ได้ในหลายๆ ส่วน  ไม่ว่าจะเป็นการนำพาเลตพลาสติกเก่ามาเรียงเป็น  ลวดลายสวยๆ บนผนัง  เมื่อกระทบกันเกิดเป็น  แสงเงากลับดูดีอย่างเหลือเชื่อ  หรือการนำหิน  มาเรียงลงไปตามแนวรั้วที่เรียกว่า Gabion  ซึ่งโดย  ทั่วไปจะมีราคาแพงกว่าการทำรั้วอิฐหรือรั้วลูกกรง  แต่เพราะที่นี่เต็มไปด้วยหินอยู่แล้ว  จึงเป็นการช่วย  ประหยัดงบประมาณได้   “เราสู้ด้วยจิต  ด้วยความคิดของเราจริงๆ เราไม่ใช่โรงแรมที่เน้นการใช้ทุนสร้างความยิ่งใหญ่ใดๆ เราใช้เพียงใจที่ตั้งมั่น  ค่อยๆ เลือกสรรและเฟ้น เอาคุณค่าออกมา  นั่นคือคุณค่าที่ไม่ใช่มูลค่า  แต่ เป็นคุณค่าเชิงสุนทรียะ  ด้วยความที่เราค่อยๆ ทำไป ทีละส่วน  การตีความคุณค่าอันเป็นสุนทรียะในวัสดุ พื้นที่  และประสบการณ์นั้นได้ผ่านการกลั่นกรองมาแล้ว หลายขั้น จนมีความละเมียดละไม  คิด กลับ ไป- กลับมาจนถึงแก่นของคุณค่า  สิ่งที่เหมือนไม่มีค่าจึง กลับสวยงาม  น่าใช้  น่าสัมผัสขึ้นมาได้อย่างที่เห็น”

Gallery Villa ห้องพักที่มาในคอนเซ็ปต์ประสบการณ์ใหม่ในการชมงานศิลป์  เพราะจัดเป็นแกลเลอรี่ที่มีงานแสดงหมุนเวียนตลอดทั้งปี  โดยออกแบบพื้นที่  ภายในให้สอดคล้องไปกับหินก้อนใหญ่ที่ดูเหมือนประติมากรรมตามธรรมชาติ  โดยใช้ผืนผ้าขนาดใหญ่ช่วยลดทอนความแข็งกระด้างของห้องสี่เหลี่ยม  แสงและ  เงาที่เกิดขึ้นจึงสร้างบรรยากาศอบอุ่นและแปลกตาได้เป็นอย่างดี

อาจารย์ถาวรอธิบายถึงความคิดเบื้องหลัง  อันท้าทายที่ทำให้หน้าผา  เขาใหญ่  ค่อยๆ เติบโต  ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา  เราเองก็รู้สึกว่า  ที่นี่คือผ้าใบ  ผืน ใหญ่ที่ชายชื่อถาวร โกอุดมวิทย์ ทุ่มเทจิตวิญาณ  ปัดป้ายฝีแปรงลงไป  ส่วนจะใช้เวลาเท่าไรกว่าที่  ผืนผ้าใบนั้นจะสวยงามสมบูรณ์  เราคงบอกไม่ได้  แต่ ณ วันนี้  ในขณะที่การสร้างสรรค์ชิ้นงานยังคง  ดำเนินต่อไป  แม้สิ่งที่อยู่ตรงหน้าจะชวนให้ทัศนา  อย่างเพลิดเพลิน  แต่ความท้าทายยังคงไม่จบสิ้น  จินตนาการยังคงโหยหาทางออกแห่งการรังสรรค์  ในอนาคตอันใกล้  หน้าผา  เขาใหญ่  ยังคงมีสิ่งที่  น่าสนใจอีกมากมายเกิดขึ้น  อาจารย์ถาวรได้แง้ม  ความฝันให้เราได้จินตนาการตามส้นัๆว่า“ในท้ายที่สุด แล้วที่นี่จะกลายเป็น Sculpture Park  เป็นจุดหมาย ปลายทางให้คนรักในงานศิลปะได้มารวมตัวกัน”    ซึ่งเราเชื่อเหลือเกินว่า  บทบาทต่อไปของ  หน้าผา  เขาใหญ่  คงไม่ไกลเกินจริงอย่างแน่นอน

ออกแบบพื้นที่ห้องน้ำในบริเวณสวนเครื่องเคลือบดินเผาที่เต็มไปด้วยงานศิลปะให้  สอดคล้องไปกับบริบทของธรรมชาติ  โดยทำผนังดินอัดให้มีบรรยากาศเหมือนอยู่ใน  หน้าผาหินและทำช่องเปิดให้แสงธรรมชาติเข้ามาสู่พื้นที่  เกิดเป็นแสงเงาที่สวยงาม

“ความสนุกของการออกแบบโรงแรมที่เป็น แกลเลอรี่และสตูดิโอในตัวคือ ได้สร้างประสบการณ์ ใหม่ ๆให้การชมศิลปะ จะมีแกลเลอรี่ที่ไหน ที่สามารถนอนดูงานศิลปะได้อย่างน ี้อาบน้ำเสร็จ เดินออกมาก็เจองานศิลปะระดับโลก ระดับประเทศ”

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์ : วนัสนันท์ ธีรวิฑูร

ตามไปดู หน้าผา เขาใหญ่ รีสอร์ท อย่างเต็มตา หรือ สัมผัสโรงแรมดีไซน์คลาสสิกที่ Hotel des Artists Khao Yai