Passion Museum : Tooney Toy Museum

Tooney Toy Museum สองตอนที่แล้วผมพาไปเยือนบ้านจักรยานและเจษฎา เทคนิค มิวเซียม เอาใจคนรักยานพาหนะกันไปแล้ว

Tooney Toy Museum คราวนี้ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปชมสถานที่อินดี้แห่งที่สาม ซึ่งเกิดจากความคลั่งไคล้ใน “ของเล่น” โดยที่ผู้สะสมไม่ใช่เด็กกันบ้าง

Tooney Toy Museum

ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณสมพร โพธิ์อยู่ เจ้าของและผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมของเล่นได้อย่างละลานตา ตั้งแต่ตุ๊กตาบาร์บี้ หุ่นยนต์กันดั้ม ฟิกเกอร์ของเหล่าอเมริกันฮีโร่ ไปจนถึงตัวต่อขนาดจิ๋ว คุณสมพรเล่าจึงจุดเริ่มต้นให้ฟังว่า

“แฟนผมชอบตุ๊กตามาก ตอนจีบกันใหม่ๆผมซื้อตุ๊กตาไปให้เขา พอแต่งงานกันแล้วมีครอบครัว อยู่ๆไปมันเริ่มอิน เพราะทุกที่มีแต่ตุ๊กตาและของเล่น ซึ่งเดิมเป็นของส่วนตัวของภรรยา ต่อมาตอนนี้กลายเป็นของสะสมส่วนรวมของครอบครัว ยิ่งมีลูกต้องซื้อของเล่นให้ลูกในรูปแบบต่างๆกันไปเลยเริ่มสนุก ผมมองว่ามันไม่ใช่ของฟุ่มเฟือย เราจะมีความสุขและรู้สึกคลายเครียดทุกครั้งที่ได้มองดูมัน

“ผมเชื่อว่าของเล่นเป็นจุดเชื่อมโยงของครอบครัว ทำให้เราได้ลงมาทำกิจกรรมกับลูกและภรรยา จากวันแรกๆที่เริ่มจีบภรรยาก็ร่วมยี่สิบปีถึงได้เริ่มคิดจะทำพิพิธภัณฑ์นี้ โดยเริ่มจากบาร์บี้ก่อน แล้วมามิกกี้เม้าส์ที่นี่เรามีประมาณ 8 – 9 พันตัวเลยนะ

          “วันหนึ่งมีเพื่อนพาลูกมาที่บ้าน แล้วเด็กก็นั่งมองของเล่นในตู้โชว์ของผมไม่ยอมกลับบ้านนั่นเลยทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจว่า ของเล่นเนี่ยถ้าเราเก็บไว้ชื่นชมคนเดียวก็น่าเสียดายเหมือนกันนะอยากให้คนอื่นได้ชื่นชมด้วยนี่ก็เปิดมาได้สองปีแล้วถือว่าเสียงตอบรับดีเกิดคาด กำไรของผมคือความสุขที่ได้เห็นทุกคนมีความสุขและได้จินตนาการถึงของเล่นเหล่านี้”

ระหว่างที่ผมฟังคุณสมพรพูดคุยอย่างออกรสชาติ สังเกตว่าแววตาของเขาทุกครั้งที่พูดถึงของเล่นจะฉายให้เห็นความรักและความสุขได้ชัดเจนอย่างที่ไม่ต้องหาอะไรมายืนยันความหลงใหลนี้เลยล่ะ