Passion Museum : เจษฎาเทคนิคมิวเซียม

บางครั้งการที่คนเราจะรักจะชอบหรือคลั่งไคล้อะไรบางอย่าง เจษฎาเทคนิคมิวเซียม  นอกจากสร้างความสุขทางใจให้แก่ตัวคนผู้นั้นเองแล้ว ก็ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมได้นะครับ ตอนที่แล้วผมพาไปชมจักรยานสุดคลาสสิกที่ บ้านจักรยาน 

คราวนี้ขอต่อยอดพาไปชมสถานที่อินดี้แห่งที่สองที่เกิดจากความหลงใหลในเครื่องยนต์กลไลต่างๆมาตั้งแต่เด็กๆของ คุณเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ซึ่งตั้งใจเปิด เจษฎาเทคนิคมิวเซียม ให้เป็นแหล่งข้อมูลและสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องยานยนต์เก่า เพื่อให้ผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาหาความรู้แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไรทั้งสิ้น

เจษฎาเทคนิคมิวเซียม

หลายครั้งที่คุณเจษฎาเดินทางไปต่างประเทศก็มักแวะชมพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับยานยนต์อยู่เสมอ และคิดว่าประเทศไทยก็ควรจะมีบ้าง เขาจึงเริ่มต้นเก็บสะสมรถยนต์เก่า โดยเสาะหาจากแหล่งในประเทศก่อน

กระทั่งเขาได้ประมูลรถไมโครคาร์ Messerschmitt KR 200 จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งผลิตโดยบริษัทผลิตเครื่องบิน Messerschmitt ของเยอรมนีเมื่อสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลงบริษัทได้เปลี่ยนสายการผลิตมาเป็นรถยนต์แทน

 

รูปทรงของรถคันนี้ออกแบบให้คล้ายเครื่องบินทั้งภายนอกและภายในโดยเฉพาะคันบังคับก็เป็นแบบเครื่องบินเลยทีเดียวคันนี้ถือเป็นก้าวแรกของการสะสมของคุณเจษฎาเลยก็ว่าได้ที่ทำให้ต่อมาเขาเริ่มสะสมยานยนต์จากต่างประเทศตั้งแต่รถไมโครคาร์หรือรถการ์ตูนขนาดเล็กรถคลาสสิกรสบัส สกู๊ตเตอร์ไปจนถึงเครื่องบิน จนมีจำนวนหลายร้อยคัน และในที่สุดก็เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ในปี 2549

เจษฎาเทคนิคมิวเซียมจึงเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นโดยไม่แสวงหากำไรเมื่อสอบถามคุณเจษฎาว่าเขาได้อะไรจากการเปิดพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ คำตอบที่ได้รับก็คือเราแค่เห็นคนเฒ่าคนแก่เดินจูงมือเข้ามาแล้วพูดคุยกันถึงรถรุ่นนั้นรุ่นนี้สมัยที่เราเพิ่งคบและรู้จักกันได้ยินแค่นี้ก็มีความสุขแล้วนี่คือกำไรและความสุขของเรา”

สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้จากการชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก็คือบรรยากาศของการให้ โดยเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้จากการเช่ารถหรือร่วมงานต่างๆ ทางเจษฎา เทคนิค มิวเซียมจะมอบเป็นทุนการศึกษาให้เด็กๆในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในละแวกของพิพิธภัณฑ์นั่นเอง

การเดินทางมาเจษฎา เทคนิค มิวเซียม หากใช้รถยนต์ส่วนตัวขับไปตามถนนบรมราชชนนีจนถึงมหาวิทยาลัยมหิดล จากนั้นใช้ถนนศาลายา – นครชัยศรี (สาย 4 – มหาวิทยาลัยมหิดล) วิ่งจนสุดทางแล้วเลี้ยวซ้ายเพื่อกลับรถ แล้ววิ่งตรงข้ามทางรถไฟประมาณ 1 กิโลเมตรก็จะถึงที่หมายซึ่งอยู่ทางฝั่งขวามือ

ครั้งหน้ายังมีสถานที่อินดี้ที่คำว่ารักคงยังไม่พอกันมาแนะนำให้คุณผู้อ่านได้ชมกันอีก จะเป็นที่ไหนนั้นโปรดติดตามตอนต่อไปกันนะครับ

เจษฎาเทคนิคมิวเซียม 100 หมู่ 2 ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
โทรศัพท์0-3433-9468, 08-6979 – 5777, 08-6979 – 6222
<www.jesadatechnikmuseum.com>

เปิดบริการทุกวันอังคาร-  อาทิตย์ เวลา 9.00 น. – 17.00 น.

เรื่อง: “ไตรรัตน์ ทรงเผ่า”
ภาพ : ณัฐวัฒน์ ส่องแสง

อ่านต่อ : Passion Museum : Tooney Toy Museum

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l