พาเที่ยวหอภาพยนตร์ (ศาลายา) – สถานที่ที่คนรักหนังต้องห้ามพลาด!

วันนี้บ้านและสวนขอพาไปชม ‘หอภาพยนตร์’ สถานที่ท่องเที่ยวทางการเรียนรู้ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการหนัง ภาพยนตร์ หรือแม้แต่คนรักหนังไม่ควรพลาด เพราะมาที่เดียวคุณจะได้เรียนรู้เรื่องราว และกระบวนการ ที่มากว่าจะเป็นภาพยนตร์สักหนึ่งเรื่อง ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไปดูกันเลย…

เกร็ดความรู้
หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) สถานที่ที่รวบรวมพิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ และหอสมุดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเก็บรวบรวมและเล่าเรื่องราวของภาพยนตร์และวีดีทัศน์ ตลอดกระบวนการ อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป โดยมีการเปรียบเปรยว่า ภาพยนตร์เปรียบเสมือนศาสนา หภาพยนตร์ก็คือวัด ซึ่งมีโรงหนังเป็นโบสถ์ มีพิพิธภัณฑ์เป็นวิหารหรือเจดีย์ มีห้องเย็นเก็บรักษาฟิลม์เป็นหอไตร มีศูนย์ให้บริการค้นคว้าเป็นศาลาการเปรียญ โดยตราของหอภาพยนตร์ คือ ธรรมจักรภาพยนตร์ ซึ่งหมุนวนไปเพื่อเผยแผ่สัจธรรม สำหรับมวลมนุษย์

ภายในบริเวณหอภาพยนตร์ จำลองบรรยากาศของเมืองเมืองหนึ่งที่รวบรวมสถานที่สำคัญที่เกี่ยวกับการทำหนัง มาไว้ในบริเวณเดียวกัน ผสมผสานอาคารต่างๆในรูปแบบสถาปัตยกรรมตะวันออกและตะวันตก แบ่งออกเป็น พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย เมืองมายา โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา ห้องสมุดและโสตทัศนสถาน เชิด ทรงศรี และนิทรรศการกลางแจ้ง

เริ่มต้นจาก เมืองมายา ที่อลังการสมชื่อ เป็นนิทรรศการกลางแจ้งชื่อ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสถึงวิธีการสร้างฉากสถานที่และบ้านเมือง สำหรับการถ่ายภาพยนตร์ภายนอกอาคารโรงถ่าย จัดแสดงฉากสถานที่ที่สำคัญในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทยและภาพยนตร์โลก เช่น Grand Café ของโรงแรม Hotel Scribe ใจกลางกรุงปารีส, โรงหนัง Nickelodeon Theater ประเทศสหรัฐอเมริกา สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19 สมัยกำเนิดภาพยนตร์โลก และบ้านเมืองในกรุงเทพฯ เมื่อภาพยนตร์เข้ามาสู่สยาม โดยมีประตูสามยอดเป็นศูนย์กลาง และแขนเชื่อมฉากตะวันออก กับตะวันตกเข้าด้วยกัน

รับรองว่าคุณจะได้เพลินเพลิดกับความสวยงามและสมจริงของเบื้องหน้าฉากถ่ายทำภาพยนตร์ อีกทั้งยังได้รับความรู้จากห้องนิทรรศการที่แฝงตัวอยู่ตามฉากต่างๆ รอให้คุณไปค้นพบ (เปิดบริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น.)

<< อ่านต่อหน้า 2 >>