LIVING WITH COLLECTIBLE- เติมสีสันใส่ความเป็นตัวตน ในบ้านสไตล์อิเคล็กทิก

บ้านสไตล์อิเคล็กทิก (ECLECTIC STYLE)

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกจากบ้านที่ออกแบบมาให้ตั้งอยู่ตามทิศทางลมและแสงจะช่วยให้บ้านน่าอยู่แล้ว การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สวยงามสบายตายังเสริมให้บ้านดูมีชีวิตชีวาขึ้นได้ไม่ยาก เหมือนกับบ้าน Pool House ไซส์กะทัดรัดของ คุณเป๋าสรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง ผู้อำนวยการฝ่ายคอร์เปอเรตมาร์เก็ตติ้ง บริษัทเอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หลังนี้ ที่เขาตั้งใจคัดสรรเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่าง ๆ ทุกชิ้นด้วยตัวเอง เพื่อทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวและถ่ายทอดความเป็นตัวตนลงไปในบ้านแทบทุกพื้นที่

บ้านสไตล์อิเคล็กทิก

หลังจากคุณเป๋ากลับมาจากการศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ คุณพ่อของเขาก็รีโนเวตเรือนรับแขกริมสระว่ายน้ำขนาด 200 ตารางเมตรที่ตั้งอยู่ถัดจากบ้านของคุณพ่อคุณแม่แห่งนี้ให้กลายเป็นบ้านพักส่วนตัวของลูกชาย เชื่อมต่อมุมมองผ่านสระว่ายน้ำ สร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้ตั้งแต่แรกเห็น

บ้านของผมไม่ใช่งานดีไซน์ แต่เป็นการตกแต่งที่นำของสะสมมาจัดวางมากกว่า

คุณเป๋าบอกกับเราเมื่อก้าวเข้ามาในบ้านสีขาวบรรยากาศปลอดโปร่ง สามารถมองเห็นพื้นที่ต่าง ๆ ได้ต่อเนื่องเชื่อมถึงกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น พื้นที่ทำงาน ส่วนรับประทานอาหาร หรือเคาน์เตอร์ครัว โดยใช้วิธียกระดับพื้นและเปิดฝ้าเพดานด้านบนเผยให้เห็นโครงสร้างจั่วหลังคาสีขาว ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งและสร้างขอบเขตการใช้งานไปในตัว

ไฮไลท์อยู่ที่การนำเหล่าเก้าอี้ต่างดีไซน์มาวางเข้าคู่กันได้อย่างกลมกลืนในสไตล์อิเคล็กทิก พร้อมด้วยของตกแต่งและรูปภาพสวย ๆ ซึ่งมีที่มาจากหลากหลายแหล่ง ทั้งจากการเดินทางไปทำงานและท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆโดยมีพระเอกอย่างโซฟาสีขาวที่วางหันหน้าเข้าหาภาพเพ้นต์โทนสีฟ้า – ขาว ผลงานของคุณเป๋าเอง มุมนี้จึงเป็นอีกมุมหนึ่งที่เขามักชอบมานั่งคิดงานและนั่งเล่นกับเพื่อน ๆ เป็นประจำ

เมื่อถามถึงเฟอร์นิเจอร์และของสะสมต่างที่มา และเคล็ดลับการจัดวางข้าวของทั้งหมดให้ออกมาสวยงามและช่วยให้บ้านดูน่าอยู่ คุณเป๋าเล่าให้ฟังว่า

การเลือกของแต่งบ้านเราต้องนึกก่อนว่าฟังก์ชันของมันคืออะไร อย่าคิดว่าซื้อของเพื่อมาแต่งบ้านเท่านั้นถ้าเลือกของที่มีความหมายกับเราหรือมีคุณค่าต่อจิตใจเราจะไม่เบื่อ และของชิ้นนั้นจะอยู่กับเราได้นาน

จึงไม่แปลกที่คุณเป๋าจะสามารถเล่าที่มาของเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งแต่ละชิ้นให้เราฟังได้อย่างออกรสและเต็มไปด้วยแววตาของความสุข เพราะของเหล่านี้ทำให้เขาระลึกถึงเรื่องราวความทรงจำในอดีตที่แสนมีค่า นอกจากของที่เลือกมาจะโดนใจและสะท้อนตัวตนได้อย่างดีเเล้วการคำนึงถึงฟังก์ชันและบริบทโดยรวมของบ้านยังถือเป็นสิ่งสำคัญที่เขาไม่มองข้าม เพื่อให้ความสวยงามเหล่านั้นเกิดประโยชน์สูงสุดและใช้งานได้จริง…