WALLLASIA OFFICE รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในเมืองร้อน

ผลงานการ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แห่งนี้ไม่เพียงให้ความรู้สึกพิเศษกว่าบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่พบเห็นได้ทั่วไป หากยังตอบโจทย์การอยู่อาศัยในภูมิอากาศเมืองร้อนได้เป็นอย่างดี รีโนเวท

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Walllasia

บ้านเหล็กทรงกล่องสีดำที่เกิดจากการ  รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แทรกตัวอยู่ท่ามกลางทิวแถวทาวน์เฮ้าส์หน้าตาละม้ายคล้ายกันที่เรียงรายอยู่ตลอดสองข้างทาง แม้รูปลักษณ์ความเเตกต่างจะทำให้บ้านนี้ดูโดดเด่นจนอาจเรียกว่าแปลกแยกจากบริบทโดยรอบ แต่เมื่อก้าวเข้าสู่พื้นที่ภายในสิ่งที่เราคิดว่าแปลกแยกนั้น กลับสร้างความแปลกใจได้อย่างไม่จบสิ้น สเปซที่ลื่นไหลเชื่อมต่อกันอย่างมีชั้นเชิง สื่อนัยทั้งด้านความงามและประโยชน์ใช้สอย จึงทำให้ที่นี่นำเสนอความเป็น “บ้าน” ในรูปแบบนอกกรอบ จนไม่น่าเชื่อว่าจะซ่อนตัวอยู่ภายในทาวน์เฮ้าส์ขนาด 64 ตารางเมตรย่านชานเมือง รีโนเวททาวน์เฮ้าส์

“แต่ก่อนผมอยู่บ้านฝั่งตรงข้ามกับพี่สาว และพอดีบ้านฝั่งนี้เขาขาย เราก็เลยซื้อเพื่อใช้เป็นออฟฟิศก่อน ตอนนั้นผมก็คิดอยู่เสมอว่าถ้าได้อีกหลังต่อกันด้านหลังจะดีมาก แต่เปอร์เซ็นต์ความเป็นไปได้มีน้อย ยกเว้นจะซื้อไว้ตั้งแต่แรก เเต่สุดท้ายเราก็โชคดีที่เขาขาย ทุกอย่างเลยลงตัว”สุริยะ อัมพันศิริรัตน์

แทนที่จะเลือกขยับขยายด้วยการซื้อพื้นที่ด้านข้างเพื่อเพิ่มหน้ากว้างให้ตัวบ้าน คุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ สถาปนิกรางวัลศิลปาธรและเจ้าของบริษัทออกแบบ Walllasia กลับเลือกก้าวข้ามข้อจำกัดของบ้านทาวน์เฮ้าส์ด้วยการต่อเติมบ้านให้ “ลึก” เป็นสองเท่า โดยยังคงโครงสร้างเดิมของบ้านเอาไว้ด้านหนึ่งใช้เป็นพื้นที่สตูดิโอสำหรับพนักงานกว่าสิบชีวิต ในขณะที่อีกด้านใช้เป็นพื้นที่เวิร์กชอปงานช่างและพื้นที่ส่วนตัว ทั้งสองส่วนเชื่อมกันด้วยคอร์ตกลางที่เกิดจากการทุบรวมพื้นที่ครัวด้านหลังของบ้านทั้งสองหลังเข้าด้วยกัน ส่วนการต่อเติมนั้นไม่ได้เพิ่มเพียงพื้นที่ใช้สอยเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ หากแต่ยังเพิ่มการเปิดรับธรรมชาติให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในภูมิอากาศเมืองร้อนได้เป็นอย่างดี

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ บ้านเหล็ก คอร์ตยาร์ต รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ บ้านเหล็ก คอร์ตยาร์ต

“ผมรู้สึกว่าสเปซในแนวยาวแบบนี้สร้างภาวะที่อยู่สบาย บ้านทาวน์เฮ้าส์มีข้อจำกัดคือผนังสองด้านที่ค่อนข้างแคบ พอเราเอาบ้านสองหลังมาต่อกัน แล้วเปิดคอร์ตตรงกลางให้แดดส่องลงมา มีบ่อน้ำ และมีช่องให้ลมพัดผ่าน เหมือนเราเอาบ้านคนเมืองมาเจาะรูช่วยระบายอากาศได้มากขึ้น”

ในฐานะสถาปนิกผู้หลงรักงานภูมิสถาปัตยกรรมและธรรมชาติ ทุกมุมของบ้านจึงสอดแทรกพรรณไม้นานาชนิด ทั้งต้นไม้ใหญ่ใช้เป็นร่มเงาหลักให้แก่บ้าน ไม้แขวนช่วยเติมเต็มสเปซ ไปจนถึงไม้น้ำดูแลง่าย โดยเขาได้สร้างระบบน้ำหยดเพื่อหล่อเลี้ยงต้นไม้ทุกต้น นอกจากช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำแล้ว ยังประหยัดเวลาการดูแลสวนได้มากทีเดียว

“ผมเสียดายน้ำที่รดต้นไม้ รู้สึกว่าอยากให้น้ำมีประโยชน์อีกสัก 3 – 4 ต่อ ดังนั้นผมจึงปลูกต้นไม้ไล่จากที่สูงลงมา เวลาผมเปิดน้ำ น้ำก็จะไหลลงในบ่อ แล้วไหลล้นต่อลงไปเป็นทอด ๆ เกิดการถ่ายเทน้ำตลอดเวลา อย่างในบ่อปลาผมไม่มีบ่อกรอง มีแต่ระบบออกซิเจน ใช้รากต้นไม้เป็นตัวจับฝุ่นเหมือนในธรรมชาติ น้ำจึงใสตลอดเวลา”

บ้านเหล็ก

/ เราเล่นกับการทำงานของสมองมนุษย์ ถ้าคนอื่นเข้าไปในบ้านหลังใหญ่แล้วเห็นแบบนี้อาจมองว่ามันธรรมดา แต่ถ้าเข้ามาในบ้านเขาจะรู้สึกได้ว่าที่นี่พิเศษเกินกว่าที่เขาคิดไว้ /

บ้านเหล็ก

ความดิบกระด้างของเหล็กและความอ่อนโยนของธรรมชาติคือความขัดแย้งที่คุณสุริยะให้ความสนใจ แต่นอกเหนือจากนั้น เหล็กคือวัสดุหลักที่เหมาะนำมาต่อเติมทาวน์เฮ้าส์ เพราะขนส่งสะดวกและนำมาก่อสร้างได้ง่ายกว่าการใช้คอนกรีตซึ่งเป็นวัสดุที่ต้องใช้น้ำเป็นตัวผสม ทำให้เปียกเปรอะเปื้อนง่าย อีกทั้งราคาก็ยังถูกกว่าการใช้ไม้คุณภาพสูง และที่สำคัญ เขามีช่างเหล็กประจำ พร้อมช่วยถ่ายทอดไอเดียการออกแบบให้ออกมาเป็นรูปธรรม บ้านเหล็กสีดำนี้จึงเป็นการผสมผสาน งานสถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้รวมเป็นหนึ่งเดียวอย่างลงตัว ภายใต้เงื่อนไขของความงามและประโยชน์ใช้สอย สะท้อนแนวคิดส่วนตัวของเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจน

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์