9 พรรณไม้มงคล ชื่อดี ความหมายดี เสริมสิริมงคล

ต้นไม้มงค

บ้านและสวนขอแนะนำ ‘ พรรณไม้มงคล ‘ ตามความเชื่อของคนไทย ที่เชื่อว่าหากปลูกไว้ในบริเวณบ้าน จะเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย อีกทั้งพรรณไม้เหล่านี้สามารถหาปลูกได้ในเมืองไทยอีกด้วย ไปดูกันเลย ดอกไม้มงคล

9 พรรณไม้มงคล

ต้นไม้มงคล

แก้ว “มีคนรักดั่งแก้วตาดวงใจ”

ไม้มงคลที่คนนิยมปลูกกันอย่างมาก แก้วเป็นไม้ต้นที่มีทรงพุ่มกลมสวยงาม ผิวใบเป็นสีเขียวสดเรียบเป็นมัน อีกทั้งยังส่งกลิ่นหอมชื่นใจและแรงในช่วงพลบค่ำถึงเช้ามืด ออกดอกตลอดปี และยังเป็นไม้ทนแล้ง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับกลางแจ้ง ไม้กระถางหรือไม้ประดับรั้ว

กระดังงา “มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่นับหน้าถือตา มีเงินทองลาภยศ”

ไม้เลื้อยขนาดใหญ่ ดอกสีเหลืองสด มีกลิ่นหอม ออกดอกตลอดปี ควรปลูกต้นกระดังงา ทางทิศตะวันออกของตัวบ้าน เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล แก่ตัวบ้านและครอบครัวที่อาศัย นิยมปลูกเป็นซุ้มตามทางเดินริมถนนเพื่อให้ร่มเงา แต่ควรตัดแต่งอยู่เสมอ

โกสน “อยู่เย็นเป็นสุข เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้าน”

ต้นไม้ชื่อมงคล พ้องกับคำว่า กุศล ที่ช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข และเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีใบสีสันสวยงาม เช่น ขาว เหลือง ส้ม ชมพู แดง ฯลฯ ลำต้นสูงประมาณ 2-3 เมตร ทรงพุ่มแน่นทึบ นิยมปลูกเป็นกลุ่มกลางแจ้งหรือริมถนนเพื่อสร้างสีสัน อาจเล่นสีตัดกับไม้สีเขียว เช่น แก้ว ชาฮกเกี้ยน ไม่ควรใช้ต้นที่ขุดล้อมเพราะใบร่วงแล้วจะแตกพุ่มใบช้ามาก ปลูกริมทะเลได้

มะยม  “คนนิยมชมชอบ ไม่มีคนคิดร้ายหรือเป็นศัตรู”

เป็นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมาก มะยมเป็นไม้พุ่ม ลำต้นขรุขระ ผลหยักเว้าเป็นพูมีรสเปรี้ยว เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นเล็กๆ แต่ใบร่วงง่าย ต้องหมั่นเก็บกวาดอยู่เสมอ  นิยมปลูกหน้าบ้านหรือทางทิศตะวันตก เพราะเชื่อว่าจะมีแต่คนนิยมชมชอบตามชื่อและช่วยป้องกันภูตผีปีศาจ

วาสนา “มีโชคและวาสนาที่ดี เกิดความสุข สมหวัง”

เป็นไม้เสี่ยงทายที่มีความเชื่อว่า ถ้าสามารถปลูกได้ออกดอกสวยงาม จะทำให้มีโชคลาภ สมหวังดั่งตั้งใจ เป็นไม้ต้น สูง 2-7 เมตร ลำต้นสีน้ำตาลอ่อนเห็นข้อปล้อง ใบแหลมสีเขียวเป็นมัน ก้านใบเป็นกาบหุ้มติดกับลำต้น ดอกเป็นช่อกระจุกด้านนอกสีน้ำตาลด้านในสีขาว ทยอยบานและส่งกลิ่นหอมในเวลากลางคืน ออกดอกในฤดูหนาวหรือช่วงที่มีอากาศเย็น แนะนำให้ปลูกทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ควรปลูกในวันอังคาร โดยให้ผู้หญิงเป็นผู้ปลูกจะดีที่สุด เพราะชื่อวาสนาอธิษฐานเป็นชื่อที่เหมาะกับสุภาพสตรี

พรรณไม้มงคล

ดาวเรือง “เสริมให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า มีเงินมีทอง”

ดอกไม้มงคล ที่นิยมปลูกกันมากด้วยชื่อที่เป็นมงคลและสีเหลืองดั่งทอง ดาวเรืองเป็นไม้ล้มลุก ออกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน ดอกสีขาว เหลือง ทอง และส้ม บางชนิดมีกลิ่นหอม คนไทยนิยมนำมาร้อยมาลัย ใช้ประกอบพิธีบูชาต่างๆ โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลได้

พรรณไม้มงคล

พุด “มีความเจริญ มั่นคง แข็งแรงสมบูรณ์”

ดอกพุด ไม้พุ่มขนาดกลางสูง 1-2 เมตร ออกดอกเป็นช่อกระจุกสีขาว ตลอดปี เป็นดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ สามารถปลูกเป็นไม้กระถางเพื่อประดับสถานที่หรือปลูกลงแปลง ปัจจุบันมีพันธุ์ใบด่างที่สวยงามเช่นกัน มีความเชื่อว่าการปลูกต้นพุดจะช่วยส่งเสริมเรื่องของความสำเร็จ เสริมสร้างบารมี และช่วยให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข

พรรณไม้มงคล

นางกวัก “กวักเงิน กวักทอง กวักสิ่งดีดี เข้าสู่บ้าน ทำให้เงินทองไหลมาเทมา โชคลาภไม่ขาดสาย ค้าขายดี มีกำไรมากยิ่งขึ้น”

ไม้ล้มลุก สูง 30-60 เซนติเมตร มีลำต้นใต้ดิน และทุกส่วนอวบน้ำ มีใบรูปหัวใจ เป็นว่านที่ได้รับความนิยมมาแต่ครั้งโบราณ เชื่อว่าจะช่วยให้บ้านร่มเย็น เป็นสิริมงคล หากกินหัวและใบจะคงกระพันชาตรี แต่ควรระวัง เพราะทุกส่วนมีสารแคลเซียมออกซาเลตที่ทำให้คัน จึงควรปลูกไว้บริเวณสวนข้างบ้าน เป็นต้น

พรรณไม้มงคล

บานไม่รู้โรย “ความรักของผู้อยู่อาศัยและคู่รักให้ผูกพันมั่นคงต่อกัน”

ดอกไม้ชื่อมงคล ไม้ดอกล้มลุก ลำต้นตั้งตรงหรือทอดเลื้อย มีขนนุ่มสีขาวหนาแน่น ดอกมีหลากหลายสี เช่น ขาว ชมพู แดงและม่วง นิยมนำไปประดับพานพุ่มไหว้ครู โดยเปรียบเปรยว่า “ลูกศิษย์จะให้ความเคารพและเชื่อฟังคำอบรมสั่งสอนของครูไม่มีเสื่อมคลาย” เหมาะปลูกเป็นแปลงไม้ดอกแบบธรรมชาติ ประดับสวน ปลูกริมทางเดิน ริมถนน ริมทะเล

เรื่อง: Bundaree D.

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน


อ่านต่อ