THE MASTER PORSCHE บ้านที่มีพระเอกเป็นรถปอร์เช่

แพสชั่นก็เป็นเหมือนอะดรีนาลินที่สูบฉีดให้หัวใจพองโต ช่วยจุดประกายแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆได้อย่างไม่หยุดยั้ง เหมือนกับ คุณเต้น – สีหบุตร ชุมสายณ อยุธยา ไดเร็คเตอร์ของ Triton เอเจนซี่โฆษณาชื่อดังของเมืองไทย เจ้าของโปรเจ็กต์ “คนหายหน้าเหมือน” อันโด่งดัง ผู้รักและหลงใหล รถปอร์เช่ สปอร์ตคาร์รุ่นคลาสสิกที่ต้องการต่อเติมบ้านหลังเดิม ให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น สำหรับสะท้อนตัวตนอีกมุมหนึ่งของเขา โดยได้ชักชวนเพื่อนรัก คุณกร ทองทั่ว สถาปนิกหัวเรือใหญ่แห่ง BHX Architects มาช่วยเนรมิตบ้านให้มีบรรยากาศน่าอยู่ ตอบโจทย์ทุกคนได้ทั้งครอบครัว แถมยังพิเศษด้วยการออกแบบให้มีพื้นที่จอดรถปอร์เช่คันโปรดรุ่นต่าง ๆ ซึ่งเป็นของสะสมของคุณเต้นให้มีความโดดเด่นชวนเซอร์ไพร้ส์ทุกสายตา

room เคยมีโอกาสไปเยี่ยมเยือนบ้านคุณเต้นตั้งแต่ฉบับแรก ๆ จนเวลาล่วงเลยมาสิบกว่าปี กระทั่งเขาได้ที่ดินข้างบ้านเพิ่มมาพอดี งานรีโนเวตเพื่อขยายบ้านหลังใหม่จึงเริ่มต้นขึ้น โดยมีกิมมิกหลักเป็น รถปอร์เช่ ซึ่งมาพร้อมความท้าทายว่าสถาปนิกจะออกแบบให้สปอร์ตคาร์รุ่นคลาสสิกหลากหลายคันที่คุณเต้นสะสมไว้ สามารถอวดโฉมอย่างไรให้ดูไม่น่าเบื่อ  ทั้งยังต้องสอดคล้องไม่รบกวนกับโครงสร้างบ้านมากเกินไปนัก

“ผมอยากหาที่จอดรถดี ๆ เพราะถ้าจอดไว้เฉย ๆ เดี๋ยวฝุ่นก็เกาะ แมวก็ขึ้นไปนอน พอคิดจะทำบ้านผมเลยนึกถึงกรขึ้นมา เพราะเขาค่อนข้างเข้าใจความต้องการของเราโดยผมได้บอกไอเดียไปว่าอยากให้รถเป็นจุดศูนย์กลางของบ้านเหมือนเป็นผลงานศิลปะ และสามารถนำรถมาจอดได้อย่างสบาย เวลาเปิดประตูแล้วไม่โดนกัน หลังจากแลกเปลี่ยนไอเดียไปมา ความยากจึงมาตกที่เราจะทำอย่างไรให้บ้านทั้งสองหลังกลายเป็นบ้านหลังเดียวได้อย่างกว้างขวางโดยไม่กระทบกับโครงสร้างใด ๆ”

คุณกรเล่าให้เราฟังถึงหัวใจที่ทำให้บ้านหลังเก่า กับโครงสร้างใหม่กลมกลืนกันได้เป็นอย่างดีว่า “ตรงนี้ถือเป็นไฮไลต์เลยละ เพราะผมอยากให้บ้านดูกว้าง และลดขอบเขตระหว่างบ้านทั้งสองหลังให้หายไป เห็นได้ชัดจากระเบียงขนาดใหญ่หน้าบ้านที่ยาวตลอดแนวอาคารทั้งสองหลัง นอกจากใช้เป็นหลังคาให้โรงจอดรถชั้นล่างแล้ว ยังช่วยเปิดมุมมองให้ห้องนอนจนมีบรรยากาศคล้ายเพ้นต์เฮ้าส์ ส่วนทางสัญจรไปมาระหว่างบ้านหลังเก่ากับใหม่ เราได้ทำสะพานทางเดินซึ่งเป็นคานรับน้ำหนักไว้ด้านหลัง เสริมให้โครงสร้างมีความแข็งแรงทนทานขึ้น”

ลิฟต์ยกรถทำหน้าที่หมุนเวียนให้รถแต่ละคันได้มีโอกาสขึ้นมาเป็นมาสเตอร์พีซของบ้าน พอเปลี่ยนรถคันใหม่บรรยากาศของบ้านก็เปลี่ยนตามไปด้วย ส่วนหน้าบ้านออกแบบทางเข้าให้สามารถเข้าบ้านได้เลยโดยไม่ต้องผ่านโรงรถหรือจะเข้าจากโรงรถก็ได้
รถปอร์เช่
รถ Porsche 911 (1966) อวดโฉมอยู่กลางบ้าน เชื่อมพื้นที่ระหว่างบ้านหลังเก่ากับหลังใหม่ด้วยสะพานทางเดินเล็ก ๆ ด้านหลัง จุดที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษคืองานโครงสร้างที่ต้องให้วิศวกรเป็นผู้คำนวณการถ่ายเทน้ำหนัก ป้องกันไม่ให้บ้านหลังเก่าฉุดบ้านหลังใหม่ให้ทรุดลง

และเนื่องจากเจ้าของอยากให้รถที่สะสมทั้งหมดสามารถหมุนเวียนกันเป็นพระเอกของบ้านได้ทุกคัน คุณกรจึงออกแบบมุมจัดแสดงรถคันโปรดไว้กลางห้องนั่งเล่น โดยติดตั้งลิฟต์สี่เสาสั่งทำขึ้นเป็นพิเศษ สำหรับยกรถจากการาจชั้น 1 มาไว้บนชั้น 2 และกำหนดสัดส่วนให้มีความพอดีกับตัวรถ ล้อมรอบด้วยกระจกใสทุกด้าน ไม่ว่าจะอยู่มุมใดของบ้านก็สามารถชื่นชมความเท่ และคลาสสิกของรถปอร์เช่ที่สลับสับเปลี่ยนกันได้ ตามความต้องการของคุณเต้น ช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านดูไม่น่าเบื่อ

“ผมกับกรมองว่ารถเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง มีครบทั้งภาพ ดีไซน์ กลิ่น เสียง และความเร็ว ซึ่งทุกอย่างเราสามารถสัมผัสได้ คนที่ชอบงานภาพวาดเขาอาจนำมาประดับลงบนผนัง แต่สำหรับผม ผมชอบรถก็อยากนำรถมาจอดไว้กลางบ้าน ไม่ว่าจะอยู่ในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นก็สามารถมองเห็นได้ เวลาที่เปลี่ยนรถคันใหม่ก็แทบจะเปลี่ยนฟีลของบ้านได้ทั้งหลังเลย” คุณเต้นเล่า

ตัวบ้านเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น ส่งเสริมให้ดีไซน์ของรถแต่ละคันดูโดดเด่นไม่เหมือนกัน ยิ่งบ้านเรียบเท่าไรการจัดองค์ประกอบก็ยิ่งเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยให้บ้านสวยและโดดเด่นขึ้น