ปลูกผักแนวใหม่กินได้และปลอดภัย…ด้วยชุดปลูกผักจาก HomePro

ปัจจุบัน “ปัญหาเรื่องสุขภาพ” นับเป็นปัญหาใหญ่ที่ประชากรทั่วโลกต่างประสบ เพราะด้วยจำนวนทรัพยากรทางธรรมชาติที่ไม่อาจเพียงพอต่อความต้องการของมนุษย์ที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้หลายครั้งต้องมีการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อเร่งผลผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการ จนก่อให้เกิดสารปนเปื้อนในอาหารซึ่งทำให้เป็นปัญหาทางด้านสุขภาพตามมาในภายหลัง

ด้วยเหตุนี้หลายๆคนจึงมีแนวคิดที่จะปลูกผักไว้กินเองในครอบครัว เพราะทั้งสะอาด สามารถควบคุมและดูแลขั้นตอนในการปลูกได้เอง แต่เพราะปัจจัยทางด้านพื้นที่และเวลาในการดูแล ทำให้การปลูกผักด้วยตนเองค่อนข้างเป็นเรื่องยาก วันนี้ทางบ้านและสวนได้มีอุปกรณ์ที่ช่วยปลูกผักแนวใหม่ที่ทั้งปลอดภัยและดูแลได้ง่ายมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ

1. ชุดปลูกผัก Hydroponic
Hydroponic (ไฮโดรโปนิกส์) เป็นการปลูกพืชแบบไม่ใช้ดิน โดยจะใช้น้ำหรือวัสดุทดแทนดินต่างๆแล้วรดซ้ำด้วยสารละลายธาตุอาหาร ซึ่งข้อดีของการปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์นั้นก็ได้แก่
1.1 ประหยัดพื้นที่
การปลูกพืชแบบไฮโดรโปนิกส์จะช่วยประหยัดพื้นที่มากกว่าการปลูกพืชแบบธรรมดาถึง 10 เท่า ไม่ว่าจะเป็นระเบียง ดาดฟ้า หรือพื้นที่ที่เล็กมากๆก็สามารถปลูกพืชแบบไฮโดรโปนิกส์ได้เช่นกัน
1.2 ประหยัดน้ำ
การปลูกพืชแบบไฮโดรโปนิกส์นั้นจะช่วยประหยัดน้ำในระบบมากกว่าการปลูกพืชธรรมดา เพราะน้ำที่เหลือในระบบสามารถวนกลับมาใช้ใหม่ได้เรื่อยๆอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
1.3 ปลอดภัย
ผู้ปลูกสามารถควบคุมปริมาณสารอาหารและแร่ธาตุที่พืชต้องการได้ด้วยตนเอง รวมไปถึงการปลูกพืชแบบไฮโดรโปนิกส์นั้นจะทำให้พืชที่ได้มีความแข็งแรงและควบคุมโรคได้ง่ายกว่าการปลูกในดิน จึงทำให้ไม่ต้องใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ส่งผลให้เกิดความปลอดภัยเมื่อนำมาบริโภค
1.4 เติบโตไว
พืชที่ปลูกด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์นั้น ส่วนใหญ่จะมีระยะที่เก็บเกี่ยวสั้นราวๆ 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากได้รับสารอาหารตลอดเวลา ทำให้ไม่ต้องรอนานเหมือนปลูกในดิน

2. ชุดเมล็ดพันธุ์พืช
นอกจากชุดปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์แล้วนั้น ยังมีชุดเมล็ดพันธุ์พืชจากแบรนด์เจียไต๋ ผู้นำธุรกิจเมล็ดพันธุ์อันดับหนึ่งของไทย ซึ่งประกอบไปด้วยพืชผักสวนครัวที่สามารถนำไปปลูกเองที่บ้านได้แบบซอง อาทิ พริกขี้หนู กะเพรา ผักบุ้งจีน เขียวกวางตุ้ง โหระพา ดอกดาวเรืองและดอกบานชื่น หรือแบบเป็นเซ็ตอาทิ ชุดเมล็ดพันธุ์ผักบำรุงร่างกาย (กะหล่ำปลี,ผักกาดขาวปลี,มะระจัน) วางจำหน่ายให้เลือกซื้อกันได้ภายใน HomePro อีกด้วย

3. ชุดบำรุงดิน
ไม่ว่าจะเป็น น้ำสกัดชีวภาพ , มูลสัตว์ หรือสารอาหารที่ช่วยบำรุงดิน ก็มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ

4.ชุดอุปกรณ์ปลูกผัก
ทางด้านอุปกรณ์ปลูกผักอย่าง ส้อมพรวน เสียม ช้อนปลูก ก็มีให้เลือกตามความเหมาะสมกับของพืชแต่ละชนิด

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับ “ปลูกผักแนวใหม่กินได้และปลอดภัยด้วยชุดปลูกผักจาก HomePro” ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หากชาวบ้านและสวนสนใจสามารถเข้าไปดูสินค้าอื่นๆอีกหลากหลายพันรายการได้ที่ www.homepro.co.th