Plant a Forest Bangkok ภารกิจปลูกป่ากลางกรุง

ใครว่าปลูกป่าในกรุงเทพฯเป็นไปไม่ได้! เมื่อวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา room มีนัดที่สวนสันติชัยปราการ เพื่อเกาะติดปฏิบัติการปลูกต้นไม้ของกลุ่ม Hyper Tree ผู้คนกลุ่มเล็กๆ ที่เล็งเห็นความสำคัญของต้นไม้ในเมืองใหญ่และคาดหวังที่จะพัฒนาให้เมืองมีสภาวะน่าอยู่ยิ่งขึ้น โดยมีแกนนำคือสถาปนิกหัวใจสีเขียวอย่างคุณ Goustan Bodin

กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้วสำหรับภารกิจปลูกป่าในกรุงเทพฯ ซึ่งเกิดจากความตั้งใจที่จะทำให้เมืองน่าอยู่ ลดความร้อนและมลพิษในกรุงเทพฯ และนำไปสู่การตั้งคำถามว่าเราสามารถปลูกป่าในกรุงเทพฯ ได้จริงหรือไม่  ในกิจกรรมครั้งแรกที่ผ่านมานั้น เป็นการร่วมหาคำตอบ และหาไอเดียใหม่ที่จะทำให้ความฝันเป็นจริง  โดยในครั้งนั้น ได้ข้อสรุปว่าทางกลุ่มจะเริ่มปลูกต้นไม้ตามสถานที่ทิ้งร้าง ที่ไม่ถูกใช้งานแล้ว ด้วยต้นไม้ที่หามาได้โดยไม่ต้องลงทุน

เมื่อไอเดียในการปลูกต้นไม้ของคุณ Goustan เกิดจากความคิดที่ว่าต้องการ “เสาะหา และเตรียมกล้าไม้แบบฟรี ๆ ” ประกอบกับการค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม ว่าพืชชนิดใดที่เหมาะสม และสามารถอยู่รอดได้ หากต้องนำไปปลูกที่ตึกร้าง ซึ่งมักเป็นพื้นที่ที่ไม่มีดิน แดดส่องไม่ถึงในบางส่วน ซึ่งสอดคล้องกับคุณสมบัติของพืชตระกูลไทร เช่น ไทร โพธิ์ มะเดื่อ ยางอินเดีย ฯลฯ และนี่จึงเป็นที่มาของการตามเก็บสะสมต้นกล้าเหล่านี้ ในภารกิจครั้งที่สองนี้

พืชตระกูลไทร เป็นพืชที่เรามักพบเห็นทั่วไปตามซอกหลืบของตึก หรือพื้นที่เล็กๆ ก็สามารถแทรกตัวเติบโตขึ้นมาได้แม้ไม่มีดิน ทั้งผู้คนส่วนใหญ่มักไม่เห็นความสำคัญ เพราะกลัวว่ารากของพืชพวกนี้ จะทำลายโครงสร้างของอาคาร จึงมักถอนออกอยู่บ่อยๆ แต่รู้หรือไม่ว่าหากเรานำมาบริบาลให้ดีแล้วล่ะก็ เราจะได้ต้นกล้าพันธุ์ดี ไว้สำหรับปลูกป่ากลางกรุง ช่วยให้กรุงเทพฯ กลายเป็นเมืองสีเขียวได้ไม่ยาก

ในวันนั้นคุณ Goustan ได้พาทุกคนเดินไปรอบๆ บริเวณสวนสันติชัยปราการและชุมชนข้างเคียงที่มักจะเจอต้นไทรเล็กๆ แทรกตัวอยู่ตามพื้น ผนัง แม้กระทั่งบนฟุตบาธ เมื่อพบเป้าหมายก็ใช้มีดที่เตรียมมาตัดแต่งต้นไทรที่ใหญ่พอจะนำไปปักชำหรือถอนต้นเล็กๆ ที่มาพร้อมราก แล้วแจกจ่ายให้กับทุกคนได้นำกลับไปปลูก เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจใหญ่คราวหน้า

Hyper Tree

หากใครสนใจกิจกรรมดีๆ แบบนี้ ยังมีมาอย่างต่อเนื่อง โดยในครั้งต่อไปจะเป็นการนำต้นกล้าที่เพาะเลี้ยงไว้ ไปปลูกในบริเวณตึกร้าง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2560 วันแม่แห่งชาติ ระหว่างนี้ก็จะมีกิจกรรมเสาะหาต้นไม้อีกเรื่อยๆ หรือหากใครไม่ว่าง ก็สามารถเก็บต้นไม้มาเพาะไว้ที่บ้านของตัวเองก่อน แล้วไปเจอกันอีกทีวันแม่ ส่วนจะเป็นที่ไหนนั้น ติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก www.facebook.com/HyperTreeProject

ป.ล. คุณ Goustan ฝากบอกมาว่า เราทุกคนสามารถปลูกป่าในเมืองได้ เพียงทุกคนมีความสนใจ และความศรัทธา !

เรื่อง : Woofverine
ภาพ : Benjawan.Gibb