Passion Museum : บ้านจักรยาน

บ้านจักรยาน ผมเชื่อมาโดยตลอดว่าถ้าเราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความรักความชอบอย่างแรงกล้าแล้ว สิ่งนั้นมักตอบสนองต่อเราในด้านดีเสมอ

บ้านจักรยาน ไม่ว่าจะผ่านการล้มลุกคลุกคลานขนาดไหน ก็ยังคงมีพลังกายและแรงใจที่จะปฏิบัติต่อสิ่งนั้นอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ครั้งนี้ผมจะพาคุณผู้อ่านไปพบกับสถานที่อินดี้ที่เกิดจากความรัก ความคลั่งไคล้และความชอบส่วนตัวในการสร้างสรรค์และสะสมมาอย่างยาวนาน

บ้านจักรยาน

โดยสถานที่แรกที่ผมจะพาไปชมก็คือ บ้านจักรยาน บ้านที่ไม่ยอมเรียกตัวเองว่าพิพิธภัณฑ์ของ อาจารย์ทวีไทย บริบูรณ์ ศิลปินรุ่นใหญ่ผู้หลงใหลในเสน่ห์ของจักรยาน ด้วยวัยที่ล่วงมาถึง 75 ปี แต่ชีวิตของท่านก็ยังไม่ยอมหยุดนิ่ง ทุกวันนี้ยังคงทำงานอดิเรกอย่างการปั้นและแกะสลักดินไปด้วย บ้านนี้จึงไม่ได้มีแค่จักรยานเท่านั้นแต่ยังเป็นสถานที่รวบรวมความรู้ทางศิลปวัฒนธรรมเอาไว้ด้วย

“บ้านจักรยานเป็นบ้านที่มีของสะสมไม่ใช่พิพิธภัณฑ์ ผมเลี่ยงที่จะใช้คำว่าพิพิธภัณฑ์ อยากให้มันเป็นแบบที่มันควรจะเป็น ไม่ใช่ให้รูปแบบมาบังคับเราให้ต้องเป็น เราต้องเป็นตัวเราแล้วให้คนอื่นเขาดูว่าเราเป็นเรา ไม่ใช่ให้ใครมาบอกว่าเราต้องเป็นอะไร

อาคารไม้แบบโปร่งหลังยาวเป็นที่เก็บรวบรวมข้าวของเครื่องใช้เก่าๆจำนวนมากที่ไม่ได้เห็นมานาน ทั้งรถยนต์ โคมไฟ แก้วน้ำ สบู่ ยาสีฟัน อุปกรณ์เครื่องเขียน หนังสือ ขวดยา และของเก่าที่หายากอีกมากมายหลายชนิดซึ่งการจัดวางของแต่ละชิ้นล้วนเป็นไปตามความพึงพอใจของเจ้าของบ้าน การมาบ้านจักรยานจึงเปรียบเสมือนมาบ้านญาติผู้ใหญ่ มาพบปะพูดคุยและทักทายกัน ของสะสมทุกชิ้นเก็บและสะสมด้วยความรักและเห็นคุณค่าในของสิ่งนั้นไม่เว้นแม้แต่กะลามะพร้าว อาจารย์ทวีไทยจึงเป็นนักเก็บอดีต แล้วนำมาเรียงไว้ในบ้านจักรยานสิ่งไหนที่เป็นประโยชน์ที่ควรรู้ก็จะนำมาเก็บไว้ “ที่นี่เป็นที่รวบรวมสิ่งที่เรารักเราชอบ เช่นยาหม่อง มีเป็นร้อยๆตรา และเป็นตราแปลกๆที่ไม่เคยเห็น มีกล่องใส่แปลกๆและเราจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เราก็จะเก็บเอาไว้”

ไฮไลต์ของที่นี่ก็คงไม่พ้นจักรยานที่มีตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นจักรยานหายาก ซึ่งอาจารย์ทวีไทยใช้เวลาศึกษาข้อมูลจักรยานอยู่ถึงยี่สิบปี ก่อนจะเริ่มเสาะหามาสะสมอย่างจริงจัง เมื่อปี 2538-2540 และนำจักรยานจำนวนมากที่รวบรวมไว้มาจัดเตรียมในบริเวณบ้านช่วงปี 2540 จนในที่สุดก็เปิดให้คนเข้าชมอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2541ที่สำคัญท่านยังแบ่งขายอะไหล่บางชิ้นของจักรยานเก่าแก่บุคคลที่สนใจอีกด้วย

“ผมไม่ได้สะสมเพื่อมีอย่างเดียวแต่ศึกษาหาความรู้ไปด้วย เหมือนอย่างคนเล่นต้นไม้เมื่อเล่นแล้วก็แสวงหา คิดค้น สะสม เก็บ และเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้รู้บ้านจักรยานจึงเป็นแหล่งความรู้เกี่ยวกับจักรยานโบราณหลากหลายชนิด และเปิดให้เข้าชมแบบการเยี่ยมบ้านคนมีของดีของสวยงามโดยไม่คิดค่าบริการ อยากรู้เรื่องอะไรก็มาพูดคุยกันแบบเป็นกันเอง”

ครั้งหน้าผมยังจะพาคุณไปชมสถานที่อินดี้ที่คำว่ารักคงยังไม่พอกันอีก ส่วนจะเป็นที่ไหนนั้นโปรดติดตามตอนต่อไปกันนะครับ

สำหรับการเดินทางมาบ้านจักรยานจากถนนบรมราชชนนีมุ่งหน้าถนนราชพฤกษ์ โดยใช้เลนคู่ขนานจนมาถึงทางแยกสวนผัก ให้เลี้ยวขวาและขับมาจนถึงซอยสวนผัก 6 จากนั้นเลี้ยวเข้าซอยประมาณ 20 เมตร บ้านจักรยานจะอยู่ด้านขวามือ

บ้านจักรยาน76/10 หมู่ 4 ซอยสวนผัก 6 ถนนสวนผัก เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ โทรศัพท์09-4429 – 9227 เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวันเวลา 9.00 น. – 17.00 น.

เรื่องและภาพ:“ไตรรัตน์ ทรงเผ่า”

อ่านต่อ : รวมสถานที่นักปั่น(จักรยาน) รับวิวธรรมชาติ

 l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l