HOLM HUMBLE CAFE กลมกล่อม ถ่อมตัว

ในวันที่คาเฟ่มีให้เลือกเกลื่อนกรุง ความธรรมดาอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่น่าสนใจนักในแง่ธุรกิจ แต่บางทีความไม่โดดเด่นอาจสะท้อนถึงความจริงใจ และดึงดูดผู้คนสไตล์เดียวกันที่ต้องการสเปซพักผ่อนสำหรับ “การเป็นตัวเอง”

ดังเช่น คาเฟ่ย่านเสนานิคม แห่งนี้ที่ กวินทร์ ทัดเทียม ดีไซเนอร์หนุ่มตัดสินใจเปิดร้านอาหารในลุคคาเฟ่ใจกลางซอยที่แสนพลุกพล่าน แม้ว่าจะทำงานออกแบบมาหลากหลาย แต่นี่คือครั้งแรกที่เขาได้ออกแบบและเป็นเจ้าของคาเฟ่ของตัวเอง

HOLM HUMBLE CAFE คาเฟ่ย่านเสนานิคม
“ที่นี่เป็นสไตล์เป็นที่เราชอบล้วนๆ เราไม่ได้ตั้งใจทำให้มันดูโดดเด่น จี๊ดจ๊าดเป็นที่กล่าวขวัญ แต่เราทำเพื่อให้เรารู้สึกว่าเราชอบจริงๆ เรานั่งมุมไหนเราก็ชอบ” – กวินทร์

“ส่วนใหญ่เราต้องทำงานออกแบบตามความคาดหวังของลูกค้า ทำให้โดดเด่นที่สุด เป็นที่สุดเสมอ  แต่พอเราอยากทำอะไรของตัวเอง เราก็อยากให้งานออกแบบต้องมาจากข้างในตัวเรา เราเลยอยากให้มันธรรมดากับเราที่สุด ไม่ได้พยายามอะไรมาก”

ชื่อร้าน  HOLM ซึ่งหมายถึง “ที่ลุ่มแม่น้ำ” นั้นดูจะบ่งบอกถึงความตั้งใจของเขาได้ดี ที่ราบลุ่มที่อาจดูต่ำต้อยกลับดึงดูดผู้คนด้วยความอุดมสมบูรณ์ ตรงข้ามกับยอดเขาสูงที่ต้องพิชิต บางทีความเรียบง่าย สมถะ และเป็นตัวของตัวเองก็ “เพียงพอ”

HOLM HUMBLE CAFE คาเฟ่ย่านเสนานิคม
บรรยากาศภายในร้านโปร่งสบาย สว่างไสวด้วยแสงธรรมชาติจากประตูบานใหญ่ด้านหน้าร้าน เหนือเฟิร์นต้นใหญ่แขวนเพดานคือโคมไฟที่ช่วยกระจายแสดงให้เพดานสว่างและดูสูงโปร่งขึ้น
HOLM HUMBLE CAFE คาเฟ่ย่านเสนานิคม แบบร้านกาแฟ
ผนังปูนลอกสีให้ความรู้สึกดิบเท่ เข้ากันได้ดีกับโต๊ะไม้สีธรรมชาติ แสงไฟสีส้มช่วยเติบบรรยากาศโฮมมี่ให้ดูอบอุ่นยิ่งขึ้น
HOLM HUMBLE CAFE คาเฟ่ย่านเสนานิคม แบบร้านกาแฟ
เคาน์เตอร์ครัวกรุกระเบื้องสีขาวเรียบง่าย ตู้โชว์กรอบไม้สักเข้ากับบรรยากาศร้าน ด้านบนกรุกระจกลอนเพิ่มผิวสัมผัสที่แตกต่าง
HOLM HUMBLE CAFE คาเฟ่ย่านเสนานิคม แบบร้านกาแฟ
ด้วยโครงสร้างเดิมของอาคารตึกแถวทำให้ฝ้าเพดานไม่สูงมากนัก ทำให้ระยะโคมไฟแขวนอยู่ต่ำกว่าปกติ จึงต้องเลือกใช้หลอดไฟแบบพิเศษชุบโครเมียมด้านล่างเพื่อให้แสงสะท้อนขึ้นด้านบนไม่รบกวนสายตา

เมื่อบรรยากาศของชุมชนเริ่มเปลี่ยนแปลงไป การขยายตัวของโครงการคอนโดมิเนียมและประชากรที่เพิ่มขึ้น บ้านตึกแถวหลังเล็กของกวินทร์ในซอยพหลโยธิน 34 จึงได้รับการแปลงโฉมใหม่ให้กลายเป็นคาเฟ่อบอุ่นเพื่อต้อนรับผู้คนในละแวกข้างเคียง

ผนังลอกสีที่ให้ความรู้สึกดิบเท่ สเปซโปร่งสบายที่ลงตัวไม่ขาดไม่เกิน ครัวเล็กๆ ใต้บันไดที่ใช้งานได้จริงโดยยังคงมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ตลอด เฟอร์นิเจอร์จากวัดสวนแก้วต่างรูปแบบต่างสไตล์ที่กวินทร์ชื่นชอบ เข้ากันได้ดีกับคอลเล็คชั่นพรรณไม้สีเขียวเข้มที่ช่วยเติมความสดชื่น ถึงเขาจะบอกว่าทั้งหมดนี้เกิดจากการออกแบบฟังก์ชั่นให้เหมาะสมตามความเป็นจริงเป็นหลัก แต่หากจะบอกว่าการรีโนเวทครั้งนี้เป็นไปตามสัญชาตญาณของเจ้าของก็คงไม่ผิดเกินไปนัก

นอกเหนือจากเบเกอรี่และขนมหวาน ทีเด็ดอีกอย่างคือกาแฟเบลนด์รสเยี่ยมที่ได้เมล็ดจากโรงคั่วของ School Cafe
มัลเบอร์รี่ สมูทตี้ เมนูเครื่องดื่มตามฤดูกาล ทำจากมัลเบอร์รี่สดออร์แกนิคจากสวนที่ระยอง
ปลาหมึกย่างเนื้อแน่นด้วยความสดที่ส่งตรงมาจากทะเลระยองเช่นกัน
ข้าวตังหน้าตั้งสูตรพิเศษ มรดกตกทอดจากร้านอาหารของครอบครัวที่ระยอง ซึ่งเปิดมากว่า 20 ปี

แม้จะดูเหมือนคาเฟ่ แต่ที่นี่ไม่ได้มีแค่กาแฟ เมนูครอบคลุมตั้งแต่อาหารทานเล่นทั้งไทยและเทศ สลัด อาหารจานเดียว ไปจนถึงสเต็กเนื้อริบอาย ส่วนขนมหวานก็มีครบทั้งเค้ก โทสต์ เบเกอรี่ และที่พลาดไม่ได้คือคอลเล็คชั่นเบียร์ที่กวินทร์เลือกมาให้คอเบียร์ได้ลิ้มลองกันได้ไม่ซ้ำ

นอกจากวัตถุดิบสดใหม่ตามฤดูกาลจากบ้านเกิดของเขาเองในระยอง อีกส่วนยังเป็นวัตถุดิบจากชุมชนรอบข้างซึ่งช่วยสนับสนุนให้เกิดเครือข่ายธุรกิจที่ยั่งยืนในระยะยาว เช่น ผักไฮโดรโปนิกส์จากซอยใกล้ๆ เมล็ดกาแฟจาก School café ซึ่งมีโรงคั่วอยู่แถวเกษตรฯ สามารถปั่นจักรยานมาส่งได้ทันที ฯลฯ

 “เราไม่ได้ทำเพื่อขายอย่างเดียว แต่เราทำร้านนี้แล้วรอดูมันเติบโต ว่าต่อไปมันจะไปในทิศทางไหน เป็นอย่างไรต่อไป อยากให้ร้านนี้ค่อยๆ โตไปพร้อมกับเรา” – กวินทร์ปิดท้าย

HOLM HUMBLE CAFE คาเฟ่ย่านเสนานิคม แบบร้านกาแฟ
มุมกึ่งเอ้าต์ดอร์ด้านหน้าร้าน ร่มรื่นด้วยสีเขียวของต้นอัญชัน
HOLM HUMBLE CAFE คาเฟ่ย่านเสนานิคม แบบร้านกาแฟ
ยามเย็น ภายใต้แสงไฟสีอุ่นตัวร้านดูโดดเด่นเป็นพิเศษจากบริบทรอบข้าง
HOLM HUMBLE CAFE
โลโก้หมาน้อยหลับสบายอยู่บนป้ายหน้าร้านทำให้เราได้รู้ว่าถึง Holm Humble แล้ว

 

พิกัด HOLM HUMBLE 
238/15 ซอยพหลโยธิน 34 (เสนานิคม 2)
โทร. 089 929 2754
เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ 11.00-22.00

Facebook : www.facebook.com/holmhumble
IG : @holmhumble

HOLM HUMBLE เป็นส่วนหนึ่งใน 100 คาเฟ่จากหนังสือ room ‘100 BEST DESIGN CAFÉS’ – ‘รวมไอเดียคาเฟ่ในฝัน ของคนฝันอยากมีคาเฟ่’ พบกันได้แล้ววันนี้ ทุกแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

What’s Special!!

พบกับ 100 คาเฟ่ดีไซน์เด็ดจากทั้งในและต่างประเทศ หลากหลายรูปแบบที่ตอบรับวิถีคาเฟ่ของยุคนี้

• Grab and go คาเฟ่ไซส์มินิสำหรับจ่ายแล้วจร ตอบรับกับความเร่งรีบของผู้คนกลางเมืองใหญ่

• Small cafe คาเฟ่ขนาดกะทัดรัดแต่ออกแบบบริหารพื้นที่อย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างประสบการณ์และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ

• Full service คาเฟ่เต็มรูปแบบพรั่งพร้อมด้วยสารพัดเมนูเครื่องดื่มและอาหาร โดดเด่นด้วยไอเดียการออกแบบที่หลากหลาย ช่วยเนรมิตพื้นที่สังสรรค์ให้แตกต่างไม่ซ้ำใคร

• Mixed function คาเฟ่รูปแบบใหม่สำหรับการพบปะสังสรรค์ที่หลอมรวมเข้ากับฟังก์ชันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านค้า แกลเลอรี่ พื้นที่เวิร์คชอป หรือโรงคั่วเมล็ดกาแฟ

พร้อมสกู๊ปพิเศษเรื่องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกาแฟของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ตลอดจนความเป็นมาของร้านกาแฟในเมืองไทย พร้อมคู่มือออกแบบคาเฟ่ที่ช่วยให้ฝันคุณเป็นจริงได้ง่ายขึ้น

สนใจสั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่

เรื่อง : MNSD
ภาพ : ธนกิตติ์