4 บ้านไร่ ความสุขที่ติดอยู่กับธรรมชาติ

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าทิวทัศน์เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ช่วยเสริมให้บรรยากาศของบ้านดูดีขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้นคือการได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่แสนร่มรื่น มีอากาศดีๆที่บริสุทธิ์ เหมาะแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจ

 บ้านไร่

ครั้งนี้บ้านและสวนได้คัดเลือก บ้านไร่ 4 รูปแบบมาให้ชมกันอีกเช่นเคย จะสวยงามขนาดไหนไปชมกันเลยค่ะ

บ้านไร่

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ในบรรยากาศธรรมชาติ

บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้มีรูปทรงและโครงสร้างไม่ซับซ้อน ให้อารมณ์แบบบ้านพื้นถิ่น แต่ดูทันสมัยสำหรับการตกแต่งบ้านนี้เจ้าของบ้านเน้นสไตล์ที่สะท้อนตัวตนของพวกเขาซึ่งอยากให้บ้านมีบรรยากาศสบายๆ เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริงไม่ใช้วัสดุราคาแพงเป็นบ้านที่มีบรรยากาศสวยจนน่าอิจฉา สวยทุกฤดู แต่ที่เจ้าของบ้านชอบเป็นพิเศษคือฤดูฝน เพราะชุ่มฉ่ำ ร่มรื่นสบายตา ทั้งภูเขาและทุ่งนาก็มีสีเขียวชอุ่มไปหมดด้วยบรรยากาศที่น่าสบายตลอดทั้งปีและยังมีทิวทัศน์ธรรมชาติสวยๆให้ชมอย่างไม่รู้เบื่อจึงไม่แปลกเลยที่เจ้าของบ้านจะหลงรักบ้านหลังนี้หมดหัวใจ >> อ่านต่อ 


วิวเขาและหลองข้าว

เรือนไม้สักหลังนี้ตั้งอยู่บนหุบเขา ถนนสายหางดง-สะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบ้านที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เรือนไม้สักนี้เดิมทีเป็นหลองข้าวหรือเรือนยุ้งข้าวของชาวล้านนา ชั้นบนเป็นห้องนอน ส่วนชั้นล่างเป็นใต้ถุนที่ไม่สูงมาก จึงวางเสาเพื่อเพิ่มความสูง ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้งาน ซึ่งเป็นทั้งมุมนั่งเล่น รับแขก รับประทานอาหารและครัวเปิด ภายในใช้ไม้สักสีเข้มและหินธรรมชาติอย่างหินแกรนิตและหินอ่อนเป็นหลัก เน้นสไตล์ไทยประยุกต์ ตกแต่งด้วยไม้แกะสลัก ซึ่งเข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ >> อ่านต่อ บ้านไร่


บนความพอดีของชีวิต 

จากสวนผลไม้กลายเป็นบ้านพักของครอบครัวที่มีลักษณะเป็นเรือนหลังเล็กๆ 4 หลังเชื่อมต่อกันด้วยระเบียงไม้ซึ่งใช้เป็นทั้งทางสัญจรในบ้านและพื้นที่อเนกประสงค์ ซึ่งยกระดับขึ้นมาจากพื้นดินเพื่อให้ลมพัดผ่านได้ดีสามารถอยู่อาศัยได้อย่างมีความสุขโดยแทบไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเลย การคุมพื้นที่ให้โล่ง ใช้กระจก และการมีหลังคาสูงยิ่งทำให้บ้านหลังนี้โปร่งสบายมากยิ่งขึ้น >> อ่านต่อ 


บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์ที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี

บ้านไร่ หลังนี้อยู่บนภูเขาในจังหวัดกาญจนบุรีเป็นบ้านเล็กๆสไตล์โปรวองซ์ขนาดชั้นครึ่งชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่นและครัวชั้นลอยเป็นห้องนอนเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านเน้นอารมณ์สแกนดิเนเวียผสมคลาสสิกดูเรียบง่ายแต่ก็มีกลิ่นอายแบบชนบทๆที่ไม่เนี้ยบมาก เดิมทีพื้นที่แถบนี้เป็นไร่หรือสวนของชาวบ้านมาก่อนเจ้าของบ้านจึงไม่อยากเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก เพื่อรักษาพื้นที่ให้เป็นแบบเดิมให้ได้มากที่สุด >> อ่านต่อ


เรื่อง: Tatsareeya S.
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่

5 บ้านกลางทุ่ง อยู่สบายทั้งกายและใจ

รวม 10 บ้านต่างจังหวัด เอาใจคนรักบรรยากาศธรรมชาติ