ไร่ชาฟุ่ยชง

CHUI FONG TEA-CAFÉ จิบชากลางไร่ที่ไร่ชาฉุยฟง

ไร่ชาฟุ่ยชง
ไร่ชาฟุ่ยชง

หากคุณมีโอกาสไปเยือนดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย แหล่งชาคุณภาพของประเทศไทย ระหว่างทางขึ้นดอยในแถบอำเภอแม่จันก็ยังมีแหล่งชาชื่อดังอย่าง “ไร่ชาฉุยฟง” ให้แวะกัน นอกจากทิวทัศน์อันสวยงามของไร่ชาที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตาแล้ว อีกหนึ่งแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของที่นี่ที่อยากให้ลองมาสัมผัสด้วยตัวเองก็คือ Chui Fong Tea-Café คาเฟ่สุดเท่ที่ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมที่สมควรเผยแพร่ ประจำปี 2559 ประเภทอาคารพาณิชยกรรมและอาคารสำนักงาน จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: IDIN Architects

ไร่ชาฉุยฟงดำเนินกิจการผลิตใบชามาช้านาน กระทั่ง คุณผิง – ชัญญ่า วนัสพิทักษกุล ทายาทรุ่นที่สองได้ริเริ่มปรับให้ไร่ชาแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่น่าสนใจ พร้อมมีหน้าร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตัวเอง รวมถึงคาเฟ่แห่งนี้ที่ขายขนมและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของชาคุณภาพดี นอกเหนือจากรสชาติแสนอร่อยแล้ว สิ่งที่น่าสนใจก็คือการออกแบบงานสถาปัตยกรรมให้ผสมกลมกลืนไปกับภูมิทัศน์ โดยฝีมือของทีมสถาปนิกจาก Idin Architects

Chui Fong Tea-Café

โดดเด่นด้วยการสร้างอาคารคอนกรีตสี่เหลี่ยมให้ฝังตัวลงไปในแนวดินของยอดเนินที่สูงที่สุดของไร่อย่างแยบยล ตัวอาคารจึงดูสง่างามแต่นอบน้อมไปกับบริบทของธรรมชาติ ผู้มาเยือนสามารถเดินจากเนินสูงบนหลังคาของคาเฟ่เพื่อชมทัศนียภาพแบบ 360 องศาของไร่ชา หรือเดินลงไปยังชานสำหรับนั่งเล่นชมวิวและจิบชา ร้านชาและขนม รวมถึงร้านขายใบชา ซึ่งแบ่งออกเป็นสามปีกเชื่อมต่อกัน

การตกแต่งเน้นความเรียบง่ายโดยเลือกใช้วัสดุอย่างไม้สน ดูสงบ สบายตา เข้ากับบรรยากาศของผู้พิสมัยในกลิ่นและรสของชา รวมถึงปล่อยให้วัสดุยังคงไว้ซึ่งพื้นผิวอย่างธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ปูน หรือไม้ ส่งเสริมไปกับวัฒนธรรมการดื่มชาที่เน้นการเข้าถึง “สัจจะ” และ “ความเรียบง่าย” คล้ายกับว่าอาคารแห่งนี้จะเชื้อเชิญทั้งผู้ช่ำชองไปจนถึงมือใหม่ให้เข้าสู่โลกอันล้ำลึกของชา เส้นสายของโครงสร้างเหล็กที่เรียบบางยังเป็นกรอบให้วิวไร่ชาและขุนเขาเบื้องหลังไกลสุดตา การนั่งจิบชาที่นี่จึงเป็นมากกว่าแค่การลิ้มรสความอร่อยของชา แต่เป็นการเข้าถึงประสบการณ์ดีๆในชีวิตไปพร้อมกัน

ที่ตั้ง
Chui Fong Tea-Café
97 หมู่ 8 ตำบลป่าซาง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
โทรศัพท์ 0-5377-1563 www.chouifongtea.com / Choui Fong Tea

เจ้าของ : คุณผิง – ชัญญ่า วนัสพิทักษกุล
สถาปนิก : Idin Architects

เรื่อง : วุฒิกร
ภาพ : นิตยสาร บ้านและสวน

เที่ยวชม 10 โครงการหลวง ตามรอยพระบาท

CHILLAX AT THUNG CHANG – ช้า ๆ ที่ ทุ่งช้าง จ.น่าน