แบ่งพื้นที่ในบ้าน

12 ไอเดียแบ่งสเปซให้บ้านดูโปร่ง

แบ่งพื้นที่ในบ้าน
แบ่งพื้นที่ในบ้าน

7 – เคาน์เตอร์ชั้นหนังสือ

สร้างพื้นที่ทำงานส่วนตัวไม่ต้องพึ่งฉากกั้นหรือก่อกำแพงทั้งผนัง ด้วยการดีไซน์ชั้นหนังสือบิลท์อินสูงระดับเคาน์เตอร์เพื่อช่วยสร้างขอบเขตพื้นที่ใช้สอยโดยยังคงรู้สึกถึงการเชื่อมต่ออยู่เช่นเดิม ชั้นหนังสือแบบไม่มีบานปิดนี้ช่วยสร้างบรรยากาศเหมือนห้องสมุด จึงเหมาะสำหรับมุมค้นคว้าในโฮมออฟฟิศหรือห้องสตูดิโอพื้นที่จำกัด

 

8 – โครงเหล็กเส้น
การใช้โครงเหล็กกล่องตีตารางฟอร์มลูกบาศก์ต่อ ๆ กันนี้สามารถใช้กั้นพื้นที่ที่ต้องการให้แยกออกจากกันได้อย่างเป็นสัดส่วน แถมยังให้ความรู้สึกโปร่งเบาไม่ทึบตัน ช่วยสร้างมิติให้ห้องมีความน่าสนใจ สามารถเพิ่มประโยชน์ใช้สอยเป็นช่องเก็บของเก๋ ๆ ด้วยการออกแบบกล่องเก็บของเลื่อนเข้า – ออกขนาดพอดีกับความกว้างของช่องโครงเหล็กทั้งนี้ขอแนะนำว่า ควรใช้เหล็กกล่องขนาด 1 x 1 นิ้ว เพื่อให้ดูโปร่งเบาและไม่หนักจนเกินไป

 

9 – เฟอร์นิเจอร์กั้นสเปซ
หากคุณเป็นนักสะสมหรือมีข้าวของที่อยากนำมาวางตกแต่งบ้าน การหาชั้นวางของดีไซน์เท่ ๆ สักตัวมาใช้กั้นสเปซก็เป็นทางเลือกที่ง่ายและตอบโจทย์ เพราะนอกจากจะใช้ตั้งประดับบ้านไปในตัวแล้ว ยังใช้วางของสะสมต่าง ๆได้ทั้งสองด้าน ดังนั้นไม่ว่าจะมุมไหนเราก็สามารถชื่นชมของสะสมต่าง ๆ ได้ทุกมุม และหากอนาคตเกิดเบื่อสีสันหรือรูปแบบของชั้นวางของนี้ เราสามารถย้ายตำแหน่งยกไปตั้งในพื้นที่อื่น ๆ ของบ้านได้ง่าย

 

10 – ผนังม่าน
หนึ่งไอเดียที่ถือว่าลงทุนน้อย แต่มีการใช้งานที่ยืดหยุ่นสูงเราสามารถใช้ม่านกั้นพื้นที่ได้หลากหลายรูปแบบทั้งชั่วคราวและถาวร แถมยังติดตั้งสะดวก ปรับเปลี่ยนได้ง่ายหากต้องการเปลี่ยนสไตล์ห้องหรือรูปแบบการตกแต่งในอนาคตนอกจากนี้การใช้ผ้าม่านสูงจรดเพดานแทนผนังยังให้ความรู้สึกที่อบอุ่นอ่อนโยนกว่า แต่หากจำเป็นต้องเลือกใช้ผ้าม่านน้ำหนักมาก ๆ อย่าลืมคำนึงถึงโครงสร้างการยึดราวม่านที่ต้องมีความแข็งแรงเป็นพิเศษด้วย

 

11 – เหล็กดัดลวดลาย
เพิ่มความสวยงามให้ห้องด้วยเหล็กดัดสีสันโดดเด่นหรือลวดลายที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อสร้างจุดเด่นให้พื้นที่และใช้เป็นฉากกั้นสายตาได้อย่างแนบเนียน แต่สำหรับพื้นที่ที่มีความกว้างมากกว่า 1.50 เมตร อาจนำเหล็กดัดหลาย ๆ แผงมาติดตั้งแบบเว้นจังหวะเป็นช่วง ๆ ความกว้างช่วงละ 40 – 60 เซนติเมตร หรือตามความเหมาะสมช่วยเพิ่มมิติให้สเปซมีความน่าสนใจขึ้น

 

แบ่งสเปซให้บ้านดูโปร่ง

12 – ตู้บิลท์อินกั้นโซน
การแยกส่วนแห้งและเปียกในห้องน้ำไม่ได้มีเพียงวิธีการลดระดับพื้นเท่านั้น การสร้างผนังบิลท์อินไว้กลางห้องก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยแบ่งฟังก์ชันการใช้งานในห้องน้ำได้อย่างชัดเจน และช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่ที่ต้องการโดยไม่ต้องกั้นผนังปิดทึบ เพิ่มฟังก์ชันอีกนิดด้วยการออกแบบชั้นวางของในห้องน้ำเก๋ ๆ เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ค่อนข้างมาก และถึงแม้จะแบ่งส่วนแห้งและเปียกด้วยผนังลอย แต่ก็อย่าลืมปรับความลาดเอียงของพื้นห้องน้ำอัตราส่วน 1 : 200 ตามมาตรฐานด้วย

 

รวมบ้านเรียบโล่ง โปร่งและเย็นสบาย


เรื่อง wannch
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room