แบ่งพื้นที่ในบ้าน

12 ไอเดียแบ่งสเปซให้บ้านดูโปร่ง

แบ่งพื้นที่ในบ้าน
แบ่งพื้นที่ในบ้าน

ไอเดีย แบ่งสเปซให้บ้านดูโปร่ง CREATIVE IDEAS TO DEFINE SPACES

ในยุคที่ทุกตารางนิ้วมีมูลค่า ประกอบกับแนวโน้มการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ที่มีหลากหลายกิจกรรมเกิดขึ้นในพื้นที่เดียว การจัดสรรพื้นที่อย่างคุ้มค่าและเป็นสัดส่วนจึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องคำนึงถึง แม้การกั้นห้องด้วยผนังก่ออิฐจะช่วยให้ดูเป็นสัดส่วน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยพื้นที่จำนวนน้อยลง และในบางครั้งก็ทำให้ห้องดูคับแคบ ไม่สามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น แถมปรับเปลี่ยนฟังก์ชันได้ยากในอนาคต วันนี้เราจึงมี 12 ไอเดียการกั้นพื้นที่เก๋ ๆ มาฝาก เพื่อตอบโจทย์การใช้พื้นที่ที่แตกต่างกันของคุณ

ไอเดีย แบ่งสเปซให้บ้านดูโปร่ง

1 – วัสดุผนังกึ่งโปร่ง
ถ้าต้องการกั้นพื้นที่ให้มีขอบเขตชัดเจนและสร้างความเป็นส่วนตัวให้มากขึ้น แต่ไม่อยากให้ปิดทึบทั้งหมด การตีโครงเหล็กกล่องก่อนจะกรุทับด้วยแผ่นพอลิคาร์บอเนตเป็นอีกไอเดียน่าสนใจ เพราะนอกจากจะมีน้ำหนักเบามีรูปแบบผิวสัมผัสและสีสันให้เลือกหลากหลายแล้วความโปร่งแสงยังถือเป็นคุณสมบัติสำคัญช่วยลดความรู้สึกทึบตัน โดยยังคงความเป็นส่วนตัวได้เป็นอย่างดี หรืออีกหนึ่งทางเลือกอาจติดตั้งบานเฟี้ยมกรุแผ่นพอลิคาร์บอเนตสามารถเลื่อนเปิด – ปิดได้แทนการตีโครงผนัง เพื่อให้เอื้อต่อการใช้งานที่หลากหลายขึ้น

 

2 – ชั้นหนังสือแทนราวกันตก
เพิ่มความโปร่งให้พื้นที่บริเวณโถงบันไดด้วยการดีไซน์ชั้นวางหนังสือบิลท์อินเชื่อมกับโครงสร้างเหล็ก H-Beamแทนการก่อผนังปิดทึบ แล้วใช้เหล็กแผ่นหนา 10มิลลิเมตร มาประกอบเป็นชั้นวางหนังสือซึ่งมีโครงสร้างที่บางกว่าการใช้ไม้ ช่วยให้ชั้นหนังสือดูโปร่งโล่ง แสงสามารถลอดผ่านไปสู่โถงบันไดได้

 

3 – เส้นลวดสะลิง
หากอาคารเป็นแบบเปิดโล่งและต้องการให้แต่ละส่วนยังคงมองเห็นกันได้ แนะนำให้ใช้เส้นลวดสะลิงขนาดเส้นผ่าน-ศูนย์กลาง 4 – 6 มิลลิเมตร ขึงจากพื้นจรดฝ้าเพดาน แล้วเว้นระยะแต่ละเส้นไว้ประมาณ 10 -15 เซนติเมตร นอกจากช่วยแบ่งสเปซการใช้งานแล้ว ยังสามารถดีไซน์เป็นราวกันตกตอบโจทย์ได้ทั้งความโปร่งสบายและได้ลุคอินดัสเทรียลเท่ ๆ

 

4 – ชั้นวางของแบบโปร่ง

สำหรับบ้านที่ต้องการความคล่องตัวและเอื้อต่อการปรับเปลี่ยนในอนาคต การใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวมากั้นพื้นที่เป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสม เพราะนอกจากจะตอบโจทย์เรื่องความโปร่งสบายแล้ว ยังปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้สะดวก ส่วนบริเวณที่ต้องการพรางสายตาอย่างทางขึ้น – ลงบันได เราสามารถสั่งทำชั้นหนังสือลอยตัวขนาดพิเศษสูงจรดแนวบันไดมาตั้งไว้ด้านข้างสำหรับทำหน้าที่แทนราวกันตกไปในตัวก็เก๋ไม่เบา

 

5 – ประตูบานหมุน
ในกรณีที่สองพื้นที่มีประโยชน์ใช้สอยต่อเนื่องกัน เราอาจเลือกใช้ประตูบานหมุนกระจกขนาดใหญ่มาช่วยในการเปิดเชื่อมต่อพื้นที่และหมุนปิดเมื่อต้องการความเป็นส่วนตัวแนะนำให้เลือกใช้กระจกใสเพื่อช่วยเปิดรับแสงธรรมชาติระหว่างห้องทั้งสองไม่ให้ทึบตัน ทั้งยังสร้างความรับรู้ในการเปลี่ยนผ่านไปยังอีกพื้นที่หนึ่งได้อย่างน่าสนใจกว่าประตูบานเลื่อนทั่วไป ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงรัศมีการหมุนของบานประตูด้วย จึงไม่เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด

 

6 – แบ่งพื้นที่ด้วยช่วงเสา
อีกวิธีการแบ่งพื้นที่ใช้งานโดยใช้ประโยชน์จากโครงสร้างอาคารด้วยการแบ่งสเปซตามแนวช่วงเสา อาจเพิ่มประโยชน์ใช้สอยด้วยการหล่อคอนกรีตเป็นม้านั่งตัวยาวเชื่อมต่อกับแนวเสาด้านล่าง เติมดีเทลอีกนิดด้วยการมิกซ์ฟังก์ชันเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว กลายเป็นพื้นที่รับประทานอาหารที่ไม่เหมือนใคร โดยใต้ม้านั่งยังสามารถทำเป็นลิ้นชักสำหรับเก็บของเพิ่มเติมได้ด้วย