TANWA DESIGN & FOOD PROJECT คาเฟ่บรรยากาศสบาย ๆ สไตล์มินิมัล

TANWA Design & Food Project คาเฟ่บรรยากาศสบาย ๆ สไตล์มินิมัล ที่ใครขับรถผ่านถนนบางกรวย-ไทรน้อย ย่านบางบัวทอง คงต้องสะดุดตากับอาคารคอนกรีตขนาดใหญ่สูง 2 ชั้น ที่แฝงตัวอยู่ท่ามกลางร่มไม้บริเวณริมถนน

TANWA Design & Food Project
ทางเข้าหลักออกแบบระเบียงไม้ยกพื้นสูงเพื่อนำสายตาไป สู่ประตูทางเข้าร้าน รอบ ๆ ยังคงเก็บรักษาต้นไม้เดิมไว้เพื่อสร้าง ร่มเงา สอดคล้องกับการออกแบบช่องเปิดกระจกใสขนาดใหญ่ ที่ช่วยเชื่อมต่อมุมมองระหว่างภายนอก กับภายในให้สามารถ ชื่นชมความงามของวิวสีเขียวรอบ ๆ ได้เต็มตา

จุดเริ่มต้นของชื่อ ธันวา นั้นนอกจากจะเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองที่ทุกคนมักมอบของขวัญให้กันและกันอย่างมี ความสุขแล้ว ยังเป็นเดือนที่เกิดเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เป็นเรื่องราวดี ๆ ในชีวิตของ คุณแทน และ คุณพลอย กัมทรทิพย์ สองดีไซเนอร์รุ่นใหม่เจ้าของร้าน ซึ่งมีความตั้งใจ อยากให้สถานที่แห่งนี้เป็นคอนเซ็ปต์สโตร์ใช้โชว์ผลิตภัณฑ์ ด้านงานดีไซน์ คาเฟ่ และร้านอาหารรวมไว้ในที่เดียว

TANWA Design & Food Project
มุมรับประทานอาหารด้านหน้าโอเพ่นคิตเช่น ออกแบบสเต็ปพื้นให้ยกสูงขึ้น ดูเป็นสัดส่วน แล้วจัดวางโต๊ะรับประทานอาหาร ขนาดยาวไว้หน้าผนังสีขาวที่ตกแต่งด้วยอักษรเปเปอร์มาร์เช่ ส่วนห้องครัวกั้นพื้นที่ด้วยกระจกใส สามารถมองเห็นขั้นตอน การทำอาหารได้แบบไม่มีปิดบัง

“ร้านนี้เริ่มต้นมาจากตอนพลอยกับแทนไปเรียนต่อที่มิลาน เวลาว่างเสาร์ อาทิตย์ เรามักชอบไปเดินเล่นตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเก็บมาเป็นไอเดีย โดยเรามีสิ่งที่ชื่นชอบคล้าย ๆ กัน จึงเป็นที่มาให้อยากกลับมาเปิดร้านในลักษณะคอนเซ็ปต์ สโตร์ ซึ่งเป็นเสมือนจุดนัดพบกันระหว่างโปรดักต์ดีไซน์กับแฟชั่นดีไซน์ โดยรวมทั้งสองสิ่งให้อยู่ร่วมกันในร้านเดียว”

เดิมอาคารหลังนี้เคยใช้เป็นเอ๊าต์เล็ตขายเสื้อผ้าเด็ก ก่อนทั้งคู่จะรีโนเวตดัดแปลงให้เป็นคาเฟ่และร้านอาหารที่มี งานดีไซน์สวย ๆ เหมาะกับผู้ที่หลงใหลและชอบเสพงานอาร์ตบนพื้นที่ขนาดใหญ่ ตัวอาคารทรงกล่องสี่เหลี่ยมรูปตัวแอล (L) 2 ชั้น โดดเด่นด้วยเปลือกอาคารคอนกรีต ที่เกิดจากการหล่อคอนกรีตในที่เผยให้เห็นผิวสัมผัสแท้จริง หลังจากการถอดไม้แบบที่ให้อารมณ์ดิบเท่ รายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ที่ขึ้นอยู่ในพื้นที่เดิมตั้งแต่แรก ช่วยส่งเสริมให้อาคารมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น

อีกทั้งยังสามารถนำธรรมชาติจากภายนอกสู่ภายใน ผ่านช่องกระจกบานใหญ่เปิดรับ แสงเงาให้ส่องกระทบลงบนพื้นที่ต่าง ๆ ร้านจึงมีมิติสวยงาม ท่ามกลางบรรยากาศโล่งกว้าง ไม่ทึบตันของพื้นที่แบบดับเบิ้ลสเปซ เชื่อมต่อพื้นที่ชั้นล่างและชั้นบนด้วยบันไดโปร่งดีไซน์สไตล์โมเดิร์นกลางอาคาร นอกจากนี้ยังทำพื้นแบบเล่นระดับ เพื่อแบ่งสัดส่วนการใช้งานไปในตัว

อาคารเอ๊าต์เล็ตเก่า ที่โดดเด่นด้วยความดิบของโครงสร้างปูน เหล็ก และกระจกเดิม ได้รับการ ปรับเปลี่ยนให้เป็นคาเฟ่สไตล์มินิมัล โดยยังคงโครงสร้างเดิมไว้ทั้งหมด ท่ามกลางบรรยากาศ ธรรมชาติที่อยู่รายล้อม ช่วยสร้างความร่มรื่นได้ตลอดทั้งวัน

“การตกแต่งร้านเริ่มจากความเป็นตัวเราทั้งสองคน พลอยชอบอะไรที่เรียบง่าย สะอาดตาแบบมินิมัล ส่วนแทนชอบการตกแต่งที่แฝงกิมมิกเล็ก ๆ น้อย ๆ และมีสีสันมากกว่า จึงเกิดการผสมผสานจนเจอจุดร่วมระหว่างเรา สองคนที่เป็นสไตล์ แบบเรียบง่าย สะอาดตา แต่แฝงไปด้วยลูกเล่นให้น่าสนใจมากขึ้น”

คาเฟ่สไตล์มินิมัล เน้นใช้โทนสีขาวและไม้สี ธรรมชาติเป็นหลัก อำพรางโครงสร้างอาคารเดิม อย่างเสาขนาดใหญ่ด้วยการออกแบบให้มีชั้น วางของอยู่ด้านหน้า เชื่อมต่อกับเคาน์เตอร์บาร์ ซึ่งทำหน้าที่แบ่งมุมรับประทานอาหารให้เป็น สัดส่วน รอบ ๆ จัดวางเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เฉียบเรียบ แต่อบอุ่นจากแบรนด์ Flo

ภายในร้านใช้โทนสีขาว และสีไม้ธรรมชาติ ชวนให้เรา นึกถึงคอนเซ็ปต์สโตร์ในยุโรป ที่มีมู้ดแอนด์โทนแสนอบอุ่น แบ่งโซนบริการออกเป็นส่วนของร้านอาหารที่จัดเสิร์ฟอาหาร ประเภทฟิวชั่นรสเยี่ยม ซึ่งเกิดจากการคัดสรรวัตถุดิบออร์แกนิกคุณภาพดี ลูกค้าสามารถเลือกนั่งได้ทั้งบริเวณโต๊ะสีขาวขนาดใหญ่ ที่เชื่อมกับครัวแบบเปิด หรือจะเป็นพื้นที่โล่งกว้างด้านหน้าเคาน์เตอร์บาร์ รายล้อมด้วยโต๊ะรับประทานอาหารสีไม้ธรรมชาติ เพียงพอสำหรับรองรับผู้ใช้งาน ทั้งแบบมาเป็นคู่ และครอบครัวส่วนชั้น 2 เป็นพื้นที่โล่งกว้าง โดดเด่นด้วยระเบียงขนาดใหญ่ สามารถมองเห็นการเคลื่อนไหวของชั้นล่างได้ โดยอนาคต เจ้าของร้านทั้งสองเตรียมจะปรับปรุงให้กลายเป็นแกลเลอรี่งานศิลปะ หรือพื้นที่จัดปาร์ตี้ ในโอกาสพิเศษต่าง ๆ

“ธันวา ไม่ได้เป็นเพียงคาเฟ่ธรรมดา ๆ เท่านั้น เราอยากให้ที่นี่เป็นคอนเซ็ปต์สโตร์แห่งแรก ๆ ในเมืองไทย ที่รวบรวมผลงานจากแบรนด์ของดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหม่ ที่น่าสนใจ ทั้งของตกแต่งบ้าน งานแฟชั่น ไอเท็มต่าง ๆ รวมไปถึงแบรนด์ TANWA ของเราสองคนด้วย”

พิกัด : 100/2 หมู่ 3 ถนน บางกรวย-ไทรน้อย ตำบล บางรักพัฒนา อำเภอ บางบัวทอง จังหวัด นนทบุรี
โทร. 0-2920-8788
Google Map : https://her.is/2q1C3Lk
เปิด : 11:00 – 20:00 น.
Facebook: Tanwa.Official

เรื่อง : Miss Bundaree
ภาพ :  ศุภกร ศรีสกุล
เรียบเรียง : Parichat K.