UNIQUE, COZY & FEEL LIKE HOME – คอนโดฯ สไตล์มินิมัล อยู่สบายแต่อบอุ่น

ตกแต่งห้องทำงานอย่างเรียบง่ายด้วยโต๊ะไม้ขนาดโอเวอร์ไซส์เพื่อคุมโทนสีให้เป็นหนึ่งเดียวกับห้อง สามารถเปิดประตูบานเลื่อนออกได้ในเวลาที่ต้องการพักจากการทำงาน เกิดมุมมองที่ดูต่อเนื่องกับส่วนอื่น ๆ ของบ้าน
แพนทรี่สีขาวกรุหินอ่อนอะราเบสกาโต้เหมาะเป็นมุมเครื่องดื่มหรือทำอาหารง่าย ๆ ที่ไม่มีกลิ่น ตัวอ่างล้างจานออกแบบให้อยู่ในระนาบเดียวกับตู้บิลท์อินซึ่งเรียบเนี้ยบต่อเนื่องกันราวกับเป็นผืนผนัง ดูเรียบร้อยไม่มีส่วนยื่นใด ๆ มาเกะกะสายตา
เลือกวางโต๊ะรับประทานอาหารให้ขนานไปกับไอส์แลนด์คิตเช่น นอกจากเป็นการแบ่งพื้นที่ออกจากส่วนอื่น ๆ แล้ว ยังช่วยให้เกิดความรู้สึกต่อเนื่องด้านการใช้งาน เมื่อทำอาหารเสร็จก็สามารถยกมารับประทานที่โต๊ะได้เลย

นอกจากนี้ยังได้ดึงความโดดเด่นของสกายไลท์ที่มีอยู่เดิมมาเชื่อมพื้นที่ระหว่างชั้น 1 และชั้น 2 เข้าด้วยกันในลักษณะดับเบิ้ลสเปซ เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องลงมาถึงพื้นที่ชั้นล่าง ช่วยลดความอึดอัดและสร้างความรู้สึกโปร่งสบายแบบดูเพล็กซ์ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของบ้าน และด้วยข้อได้เปรียบกว่าห้องอื่นตรงที่ตัวห้องตั้งอยู่ในตำแหน่งทางทิศเหนือ การจัดวางฟังก์ชันต่าง ๆจึงทำได้ง่าย ไม่ว่าส่วนใช้งานนั้นจะอยู่ติดกับช่องเปิดมุมใด ก็ไม่ต้องกลัวปัญหาเรื่องความร้อนหรือแสงแดดสามารถใช้งานได้เต็มที่ตลอดทั้งวัน ส่วนพื้นที่อื่น ๆที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่มองไม่เห็นวิว นักออกแบบได้กำหนดให้ส่วนเหล่านั้นเป็นห้องพักแม่บ้าน ห้องพักคนขับรถส่วนซักล้าง และครัวไทย เพื่อป้องกันปัญหากลิ่นและคราบสกปรกที่เกิดจากการทำอาหารไม่ให้ไปติดตามเฟอร์นิเจอร์หรือผ้าม่านที่อยู่ในโอเพ่นสเปซ

พื้นที่พักผ่อนของครอบครัวตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สีอ่อน เพิ่มฟังก์ชันเก็บของด้วยการออกแบบตู้บิลท์อินลึก 50 เซนติเมตรรอบผนังห้อง คงความเรียบเนี้ยบโดยเลือกใช้หน้าบานไม้อัดโอ๊กทำสีขาวเข้ากับบรรยากาศโดยรวม
จากห้องนั่งเล่นสามารถชมวิวกลางทองหล่อได้ตลอดทั้งวัน เน้นจัดวางเฟอร์นิเจอร์โทนสีเทาร่วมกับวัสดุที่มีผิวสัมผัสแตกต่างกันเพื่อสร้างมิติน่าสนใจ

เพื่อให้ภาพรวมของห้องสะท้อนสไตล์มินิมัลออกมาชัดเจน ซึ่งเป็นงานที่ MPDStudio ถนัดที่สุด นักออกแบบจึงเลือกใช้วัสดุน้อยชนิด แต่มีความโดดเด่นในตัวเองมาตกแต่ง เช่น หินอ่อนอะราเบสกาโต้ (Arabescato)ไม้โอ๊กสีธรรมชาติ และกระจก โดยคุมโทนให้อยู่ในสีขาวเทาอ่อน และสีไม้โอ๊กซึ่งเป็นคู่สีธรรมชาติเพื่อสื่อถึงความเรียบนิ่ง

มุมมองจากชานพักบันได ออกแบบให้เส้นของราวบันไดทำหน้าที่เชื่อมต่อพื้นที่ ซึ่งให้ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับผนังมากกว่าจะเป็นฟังก์ชันราวบันไดเพียงอย่างเดียว
ห้องน้ำภายในห้องนอนหลักชั้น 2ที่รวมห้องแต่งตัวและห้องน้ำไว้ด้วยกันใช้หินอ่อนอะราเบสกาโต้กรุพื้นผิวเคาน์เตอร์อ่างล้างมือเช่นเดียวกับเคาน์เตอร์ครัว และออกแบบตู้บิลท์อินไม้เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้พื้นที่

การออกแบบห้องสไตล์มินิมัลในคอนโดมิเนียมขนาดปกติทั่วไปนับว่ายากแล้ว แต่การออกแบบในคอนโดมิเนียมลักษณะดูเพล็กซ์ที่มีขนาดใหญ่ย่อมทวีความยากขึ้นไปหลายเท่าตัว นอกจากจะต้องคุมโทนให้ออกมาดูน้อยและเรียบนิ่ง ในขณะเดียวกันก็ต้องมีฟังก์ชันที่ครบครันเพื่อรองรับความต้องการของสมาชิกทุกคนในครอบครัวโดยเฉพาะลูกวัยกำลังน่ารักทั้งสองคน การออกแบบพื้นที่เก็บของให้เพียงพอและซ่อนไว้ในผนังเกือบทุกพื้นที่จึงเป็นทางออกที่ลงตัวสำหรับคอนโดมิเนียมที่มีสเปซเฉพาะตัวแต่มีความอบอุ่นเหมือน “บ้าน” หลังนี้

did you know?

Duplex Condominium เป็นคอนโดมิเนียมรูปแบบหนึ่งที่มี 2 ชั้น จึงมีบรรยากาศความ เป็นบ้านมากกว่าคอนโดมิเนียมรูปแบบอื่น มีความพิเศษอยู่ที่ การเปิดโถงบันไดแบบดับเบิ้ลสเปซจากชั้น 1 สูงขึ้นไปจรดเพดาน ชั้น 2 เพื่อสร้างความรู้สึกเปิดโล่ง เหมาะกับผู้ที่ต้องการอยู่อาศัย ในห้องพักที่ไม่คับแคบอึดอัด สามารถตอบโจทย์การใช้สอยและ ให้บรรยากาศที่ต่างไปจากคอนโดมิเนียมชั้นเดียวทั่วไป

แต่จากความพิเศษนี้ ราคาของห้องแบบดูเพล็กซ์จึง ค่อนข้างสูง เพราะเหมือนเป็นการรวมราคา 2 ยูนิตเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในย่านใจกลางเมือง แถมยังต้องแลกกับ การดูแลรักษาที่ยุ่งยากกว่าห้องปกติ ไม่ว่าจะเป็นการทำความ สะอาดผนัง เพดาน สกายไลท์ หรือแม้แต่โคมไฟแขวนเพดาน บริเวณดับเบิ้ลสเปซ

ดังนั้นหากคุณต้องการเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมแบบ ดูเพล็กซ์สักห้องแล้วละก็ ควรศึกษาข้อดีข้อเสียให้ละเอียด เพื่อให้ ได้ห้องพักในแบบที่ฝัน บ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์และรสนิยมได้ดี

 

เจ้าของ : คุณญาณิกา เทียนทอง
ออกแบบ : บริษัท MPDStudio Co., Ltd. โทร. 0-2271-4636 www.mpdstudio.net E-mail : [email protected]

 

อ่านคอนโดมิเนียมอื่นๆ คลิกที่นี่

เรื่อง Ektida N.
ภาพ นันทิยา, ศุภกร
สไตล์ ประไพวดี
ภาพประกอบ คณาธิป
เรียบเรียง Parichat K.