มาปลูก 5 สมุนไพรฝรั่ง ไว้กินเองที่สวนหลังบ้านกัน

หลายคนชอบรับประทานอาหารฝรั่งมีไม่น้อยที่อยากปลูก สมุนไพรฝรั่ง ไว้ประกอบอาหารเอง ซึ่งปัจจุบันพืชสมุนไพรฝรั่งมีการปลูกในบ้านเราอย่างแพร่หลาย

สมุนไพรฝรั่ง

ข้อมูลหนังสือสมุนไพรฝรั่ง

ทั้งปลูกไว้รับประทานและจัดสวน พรรณไม้เหล่านี้นิยมปลูกกันมาระยะหนึ่งจึงปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศของบ้านเราได้เป็นอย่างดีในระยะหลังจึงไม่มีปัญหาในการปลูกเลี้ยง ทั้งยังสามารถเจริญเติบโตได้ดีเสียด้วย สำหรับ พืชสมุนไพรฝรั่ง  ที่นิยมได้แก่

พืชสมุนไพรฝรั่ง โรสแมรี่
โรสแมรี่

โรสแมรี่ ไม้พุ่มประดับ กิ่งก้านยาว ใบเรียวเล็กมีกลิ่นหอม นิยมปลูกประดับเพราะมีทรงพุ่มสวยงาม โรสแมรี่ที่ปลูกเลี้ยงกันทั่วไปมีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ ได้แก่ อิตาลีโรสแมรี่ เฟรนซ์โรสแมรี่และคอมมอนโรสแมรี่

อ่านต่อ : อยากรู้จักเธอมั้ย ”โรสแมรี่”
ไธม์
ไธม์

ไธม์ ไม้พุ่มคลุมดินลำต้นทอดเลื้อยตามผิวดิน ใบมีขนาดเล็กละเอียด ไธม์สดจะมีกลิ่นหอมกว่าเมื่อเด็ดมาแล้วควรใช้ทันทีนิยมใช้ในซอสต่าง ๆ อาหารประเภทเนื้อและปลา

ออริกาโน
ออริกาโน

ออริกาโน เป็นไม้ล้มลุกอายุ 2-3 ปี ใบมีกลิ่นหอมรูปกลมรีเหมือนรูปพัดมีขนละเอียดหั่นเป็นฝอยแล้วตากแห้งสนิทใช้ โรยหน้าพิซซ่า คลุกหมักเนื้อและปลาดับกลิ่นคาว

เสจ
เสจ

เสจ ไม้พุ่มสูงประมาณ 15-45 เซนติเมตร ใบเป็นรูปยาวรี ใบมีสีอมเทา เมื่อขยี้จะมีกลิ่นหอมมาก นิยมใช้แบบแห้งเพราะมีกลิ่นหอมและรสแรงกว่า ส่วนแบบสดรสและกลิ่นจะอ่อนกว่า ใช้เป็นเครื่องปรุงในหมูอบและไก่อบ

มินต์
มินต์

มินต์ ไม้พุ่มใบสวยกลิ่นหอมเย็น ปลูกประดับเป็นไม้พุ่มในสวนหรือปลูกลงกระถางใบใหญ่ แถมยังนำใบมาใส่เครื่องดื่มเพิ่มกลิ่นหอมสดชื่น มินต์มีหลายชนิด ที่ขายตามท้องตลาดได้แก่ ไวท์มินต์และแบล็กมินต์

ไอเดียการปลูกพืชสมุนไพรจัดแบบ Plant Combination นำพืชหลายชนิดมาปลูกรวมกัน 

เทคนิคการดูแล

ดินและน้ำ พืชเหล่านี้ชอบสภาพดินระบายน้ำดี ไม่ควรรดน้ำมากจนแฉะ สังเกตว่าเมื่อดินปลูกแห้งจึงค่อยรด หลีกเลี่ยงไม่ให้ต้นโดนน้ำฝนโดยตรงจะทำให้เน่าง่ายหากปลูกลงกระถางควรใช้เครื่องปลูกที่มีส่วนผสมของดินใบก้ามปู กาบมะพร้าวสับชิ้นเล็ก ทราย และมูลไส้เดือน หรือใส่ปุ๋ยคอกเก่าลงไปด้วย ควรหนุนก้นกระถางให้สูงขึ้น เพื่อให้ระบายอากาศและน้ำได้ดี ช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องปลูกแฉะ

ปุ๋ย ถ้าเตรียมดินปลูกดีแต่แรกก็ไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ยเคมี หากต้องการใช้ปุ๋ยเคมีเพื่อเร่งใบควรใช้พวกปุ๋ยละลายช้าที่มีไนโตรเจนสูงแต่ควรใช้ในปริมาณน้อย หรือใส่ปุ๋ยอินทรีย์ แนะนำให้ใส่ปุ๋ยมูลไส้เดือนอาทิตย์ละครั้งครั้งละ 1 ช้อนแกงต่อกระถาง

แสง ไม่ควรให้ต้นโดนแสงแดดโดยตรง อาจตั้งไว้ใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ให้ได้แสงเพียงครึ่งวันก็พอ และไม่ควรเลี้ยงในที่ร่มเกินไปเพราะจะทำให้กลิ่นจางลง

โรคและแมลง มักพบไรขาว เพลี้ยไฟ หนอนชอนใบ ทำให้ใบด่างดูไม่สวยงาม ควรกำจัดด้วยสารชีวภาพเพราะเน้นการนำไปใช้ประกอบอาหารจึงควรระวังเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ

สามารถหาซื้อพืชเหล่านี้มาปลูกได้ตามตลาดต้นไม้ต่าง ๆ ส่วนใหญ่แล้วโรสแมรี่หาได้ตามร้านไม้ประดับทั่วไป ส่วนชนิดอื่น ๆ จะมีเฉพาะบางร้านเท่านั้น แนะนำ
สุขเย็นการ์เด้นท์ ติวานนท์ 27 จังหวัดนนทบุรี  หรือสวนจตุจักร วันอังคาร – พฤหัส ร้านอยู่โซน 9 ติดกับธนาคารกสิกรไทย โทรศัพท์ 08-0040-5543 www.facebook.com/sukyengarden
ร้านโครงการหลวง  บางสาขามีต้นจำหน่ายแต่อาจไม่เหมาะกับสภาพอากาศในกรุงเทพฯมากนัก เพราะมีการปลูกเลี้ยงในที่เย็นมาก่อน จึงเหมาะสำหรับพื้นที่ภาคเหนือหรือที่ที่มีอากาศค่อนข้างเย็น นอกจากนี้ยังมีแบบที่ตัดบรรจุกล่อง เช่น โรสแมรี่ ไธม์ ออริกาโน ซึ่งสามารถซื้อกิ่งมาปักชำได้เช่นกัน


10 สมุนไพร ที่ปลูกทานเองที่สวนหลังบ้าน

7 สมุนไพรช่วยลดอาการ “นอนกรน”

สมุนไพร คุ้นชื่อ แต่ไม่คุ้นหน้า

l l l l l ll l ll l l l ll l l l l ll l ll l l l ll l l l l ll l ll l l l ll l l l l ll l ll l l l ll l l l l ll l ll l l l ll l l l l ll l ll l l l l