TCDC เปิดบ้านใหม่ในงาน “Redefining the District สรรค์สร้าง…เจริญกรุง”

ตื่นเต้นกันอีกไม่กี่ชั่วโมง เตรียมเปิดตัวให้เหล่าครีเอทเตอร์ยลโฉมกันแล้วกับ TCDC ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 5-7 พ.ค. นี้ เวลา 16.00น.-23.00 น.) และจะให้ทดลองใช้บริการฟรี ตลอดเดือนพฤษภาคมนี้!

ซึ่งผู้ที่รับหน้าที่ออกแบบงานรีโนเวต อาคารอนุรักษ์เก่าแก่อายุกว่า 80 ปี สุดท้าทายนี้ ก็ไม่ใช่ฝีมือใครที่ไหน สตูดิโอออกแบบที่ชนะการประกวด Department of ARCHITECTURE (DEPT) ดูแลโปรเจกต์โดยคุณ ทวิตีย์ วัชราภัย เทพาคำ ซึ่งทำงานร่วมกับ ประพันธ์ นภาวงศ์ดี จากบริษัทฉมา รับหน้าที่ออกแบบภูมิทัศน์และสวนบนดาดฟ้า

ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ ทั้งส่วนที่เป็นห้องสมุด, ห้อง Material library, ห้อง Maker space, Co-working space, ห้อง Workshop และห้องจัดนิทรรศการขนาดเล็ก-ใหญ่  จะเน้นงานออกแบบภายในอาคาร เผยให้เห็นองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม และวัสดุดั้งเดิมของอาคารเดิมให้มากที่สุด เช่น การเปลือยฝ้าเพดานเพื่อเปิดให้เห็นโครงสร้างเดิม ส่วนสีของอาคารถูกปรับใหม่ให้เป็นสีเทาเข้มที่ให้ความรู้สึกหนักแน่น และขับเน้นพื้นที่ด้านในให้ดูลอยตัวอยู่ในเปลือกเดิม

TCDC

นอกจากจะได้ชมงานดีไซน์อาคารและทดลองใช้งานห้องสมุดแล้ว สามารถพบกับ “Creative market” ตลาดที่รวบรวมสินค้าไลฟ์สไตล์ดีไซน์เท่ๆ มาให้คุณได้เลือกช็อป ชิม ชิล และร่วมเวิร์กช็อปจากร้านค้าต่างๆ และกิจกรรมฉายหนัง พร้อมปิดท้ายความสนุกไปกับการแสดงดนตรีจากศิลปินขวัญใจวัยรุ่นเด็กฮิป เด็กแนว บริเวณลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง  ภายใต้งาน “Redefining the District สรรค์สร้าง…เจริญกรุง” ที่จะนำร่องพัฒนาย่านเจริญกรุงสู่ย่านสร้างสรรค์ (Creative District) อันเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย โดยกิจกรรมเพื่อการพัฒนาย่านเจริญกรุงนี้จะมีขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2560 ด้วย

การเดินทาง
รถไฟฟ้าบีทีเอส
ใช้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีลม (ปลายทางบางหว้า) ลงสถานีสะพานตากสิน (S6) ทางออก 3 เลี้ยวซ้าย เดินมาตามถนนเจริญกรุง ประมาณ 15 -20 นาที จนถึงอาคารไปรษณีย์กลาง

รถไฟฟ้าใต้ดิน ใช้รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงิน ออกสถานีหัวลำโพง (HUA) ทางออก 1 เดินเลียบตามถนนมหาพฤฒาราม จนถึงแยกสี่พระยา เดินตรงมาตามถนนเจริญกรุงประมาณ 3-5 นาที จนถึงอาคารไปรษณีย์กลาง

เรือ ขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยา ลงที่ท่าเรือสี่พระยา เดินต่อประมาณ 5 นาที จนถึงอาคารไปรษณีย์กลาง

รถส่วนตัว สามารถจอดได้ที่ตึก CAT ตั้งแต่ชั้น 5 ขึ้นไป ส่วนรถจักรยาน สามารถจอดได้ที่ด้านข้างอาคารไปรษณีย์กลาง

ShuttleBus จะมีบริการรับและส่ง อยู่ที่สถานีสะพานตากสิน (ทางออก 1) มายังอาคารไปรษณีย์กลาง โดยจะวิ่งตั้งแต่เวลา 12.00 – 23.30 น. (ออกทุก 20 นาที)

ชมห้องสมุดมีดีไซน์ต่อ

ปรับตึกเก่าเป็นห้องสมุดทันสมัยบนถนนราชดำเนิน – หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร


เรื่อง Parichat K.
ภาพและข้อมูลจาก : Thailand Creative & Design Center