RIMPING SUPERMARKET – ริมปิง ซุปเปอร์มาร์เก็ตดีไซน์เท่ที่สุดในเมืองเชียงใหม่

“ซูเปอร์มาร์เก็ตจะต้องออกแบบอะไร”

นี่คือคำถามที่สามารถตอบได้ด้วยความสำเร็จของ ริมปิง ซูเปอร์มาร์เก็ต จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับการกล่าวขวัญในเรื่องการพลิกโฉมหน้าซูเปอร์มาร์เก็ตแบบเดิม ๆ ให้กลายเป็นพื้นที่สร้างประสบการณ์จากอาหารสดตรงหน้า คนสำคัญของงานนี้จึงต้องยกให้ทีมงานจาก party/space/design ออฟฟิศผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบร้านอาหารที่จับพลัดจับผลูได้มาออกแบบซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นครั้งแรก

ริมปิงเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ผูกพันกับชาวเชียงใหม่มาหลายสิบปี เมื่อถึงคราวต้องปรับลุคใหม่เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย p/s/d จึงเริ่มต้นการทำงานด้วยการรีแบรนด์ภาพลักษณ์ก่อนเป็นอันดับแรก หลังจากประสบความสำเร็จแล้ว ก้าวต่อไปคือการออกแบบภายในซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อให้คอนเซ็ปต์ใหม่ของริมปิงดูสตรองขึ้น โดยสามารถไล่เรียงลำดับการทำงานที่น่าสนใจได้ดังนี้

REFINE & REBRAND
เริ่มจากโลโก้ตะกร้าอันเป็นที่จดจำของแบรนด์ริมปิง กับการตั้งคำถามว่าเมื่อถอดชื่อที่เป็นตัวอักษรออกแล้ว ลูกค้าจะยังสามารถจดจำแบรนด์ได้หรือไม่ และเมื่อคำตอบคือ “ได้” ทีมออกแบบจึงนำโลโก้นี้มาลดทอนเส้นสาย และปรับเส้นโค้งให้นิ่งขึ้น จนกลายเป็นที่จดจำโดยไม่ต้องมีชื่อมาห้อยท้าย

ส่วนการออกแบบฟ้อนต์ใหม่ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญของ การสร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนด์ เพื่อช่วยสร้างความจดจำในทุกครั้งที่มองเห็น ตั้งแต่ป้ายราคาบนฉลาก แพ็คเกจ รวมไปจนถึงป้ายชื่อต่าง ๆ ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากเอกลักษณ์เมืองเชียงใหม่ อย่างสระอิ ที่ถอดมาจากยอดดอย หรือเส้นโค้งที่มาจากรูปร่างของก้อนเนื้อ นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนวิธีการเขียนป้ายบอกรายละเอียดโปรดักต์ต่าง ๆ จากที่เคยใช้ชอล์กเขียนมาตลอดจนชินตา ก็ปรับมาใช้ การพิมพ์หรือเพ้นต์ฟ้อนต์ลายมือที่เป็นเอกลักษณ์แทน เพื่อลดและหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีต่าง ๆ

NEW YORK-JAPANESE GROCERY
p/s/d เริ่มเข้ามาทำงานให้ริมปิงครั้งแรกที่สาขาห้างสรรพสินค้าเมญ่า บนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร ความยาก อันดับหนึ่งจึงเป็นเรื่องของพื้นที่ซึ่งมีความกว้างเป็นพิเศษ ท้าทายทีมงานว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้าสามารถเดินช็อปปิ้งได้โดยไม่รู้สึกเบื่อ สิ่งที่ช่วยได้คือการใส่เรื่องราวลงไปในตัวโครงการ อย่างการนำเข้าสินค้าหลักทั้งของสดและของใช้ ในครัวเรือนมาจากญี่ปุ่น จนเกิดเป็นคอนเซ็ปต์ซูเปอร์มาร์เก็ตสไตล์ญี่ปุ่น เจือด้วยกลิ่นอายสไตล์นิวยอร์กเพื่อ รองรับกลุ่มลูกค้าต่างชาติ

เมื่อความมินิมัลแบบญี่ปุ่นและงานอินดัสเทรียลแบบนิวยอร์กที่ต่างกันสุดขั้วโคจรมาเจอกันแบบนี้ ย่อมสามารถสร้างความรู้สึกแปลกใหม่ให้ลูกค้าอยากเข้ามาใช้บริการ แถมยังเป็นการกำหนดโซนนิ่งให้แต่ละแผนกได้ในตัว เห็นได้จากผลงานการออกแบบให้แต่ละโซนมีความพิเศษ แตกต่างกันไปตามกิมมิกของสินค้า รวมถึงการออกแบบ ฟังก์ชันให้มองเห็นชัดเจน ช่วยให้เลือกซื้อสินค้าได้สะดวก เช่น การเพิ่มรายละเอียดงานดีไซน์อย่างโครงเหล็กทรัส ไว้ด้านบนชั้นวางของเหนือศีรษะ โดยติดไว้กับเพดานและ เสาโครงสร้าง นอกจากลูกค้าจะสามารถมองเห็นป้ายและ งานตกแต่งได้ในระยะไกลแล้ว ขณะเดินเล่นในร้านยังให้ ความรู้สึกโปร่งโล่ง ไม่มีสิ่งใดมาบดบังสายตา ช่วยให้เห็น ได้ชัดเจนว่าการสร้างบรรยากาศนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งมีผลทั้งในแง่ของการใช้งานและความเชื่อมั่นของแบรนด์

นอกจากนี้การเลือกใช้กราฟิกจาก Pictogram (รูปภาพสัญลักษณ์) ที่มีเส้นสายต้นแบบมาจากการ์ตูน ญี่ปุ่น รวมทั้งฟังก์ชันที่ซ่อนไว้ระหว่างการใช้งานของลูกค้า อย่างแยบยล เช่น แสงที่เน้นให้มองเห็นผลิตภัณฑ์ชัดเจน และสบายตาในเวลาเดียวกัน หรือรอยจบของกระเบื้อง ที่เป๊ะเพื่อไม่ให้รถเข็นสะดุด รวมถึงเสียงที่เปิดคลอเบา ๆยังช่วยสร้างมู้ดสบาย ๆ ให้อยากใช้เวลาอยู่ในร้านนานขึ้น จึงไม่แปลกที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้จะเป็นสถานที่ช็อปปิ้ง ลำดับต้น ๆ ที่เหล่าพ่อบ้านแม่บ้านต่างพากันนึกถึง

FUNCTIONAL AESTHETICS
แม้งานนี้จะเป็นงานออกแบบซูเปอร์มาร์เก็ตครั้งแรกของ p/s/d แต่ประสบการณ์ของผู้บริหารมืออาชีพที่ดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 60 ปี ก็ช่วยให้ดีไซเนอร์ทำงานได้ลื่นไหล และออกแบบฟังก์ชันต่าง ๆ ออกมาได้อย่างสวยงาม ทั้งยังแฝง ด้วยรายละเอียดที่น่าสนใจในทุกจุด ช่วยให้การมาช็อปปิ้ง ไม่ใช่แค่หยิบของใส่รถเข็นแล้วกลับบ้าน แต่คือการค้นหา สินค้าที่ตรงใจที่สุดอย่างสบายอารมณ์

การสร้างประสบการณ์และความรู้สึกขณะใช้งานจึง เป็นเสมือนการส่งสารของความปรารถนาดีจากเจ้าของถึงลูกค้า โดยมีดีไซเนอร์เป็นกุญแจไขความลับในแง่การออกแบบ เพื่อให้สารนี้บังเกิดผลได้จริง

ริมปิง ซุปเปอร์มาร์เก็ต

ริมปิง ซุปเปอร์มาร์เก็ต

ออกแบบ : party/space/design โทร. 0-2101-9033 – 4
www.partyspacedesign.com

ตามไปเช็คอินได้ที่ ริมปิง ซุปเปอร์มาร์เก็ต สาขาเมญ่ามอล
ชั้นใต้ดิน B1, ห้างเมญ่า ชอปปิ้งมอล ถนน ห้วยแก้ว ต. สุเทพ จ.เชียงใหม่ 50201
โทร: 052 081577 แฟกซ์: 052 081578
เปิด: 10:00 – เที่ยงคืน
www.rimping.com


เรื่อง skiixy
ภาพ เอกสารประชาสัมพันธ์

 

ริมปิง ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ผูกพันกับชาวเชียงใหม่มาหลายสิบปี ที่ปรับลุคใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย