จับตาแนวโน้ม “บ้านจัดสรร” ของคนเมือง – EP1

/ แม้จะทรง ๆ ค่อนไปทางซบเซากันมาพักใหญ่สำหรับตลาดบ้านจัดสรรของไทย มาถึงปีนี้ หลายๆ ฝ่ายลงความเห็นว่ามีสัญญาณการเติบโตที่ดีขึ้น สำหรับชาว room ที่กำลังมองหาบ้านหลังใหม่ หรือสนใจซื้อไว้ลงทุน ลองมาฟังความเห็นประกอบการตัดสินใจจากคนวงใน ทั้งจากฝั่งดีเวลลอปเปอร์แบรนด์ดังและสถาบันการเงิน รวมไปถึงคอมเม้นต์เกี่ยวกับแนวโน้มงานดีไซน์จากฝั่งสถาปนิกที่คลุกคลีกับงานออกแบบบ้านจัดสรรมาตลอด /

แนวโน้มการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์

เมื่อสถาบันการเงินมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ไทย ลองมาฟังความเห็นและการคาดการณ์จาก  ดร.ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ในระยะสั้น

บ้านแนวรถไฟฟ้ายังคงมาแรง หัวเมืองใหญ่เริ่มคึกคัก
“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทิศทางของอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพมีการเติบโตค่อนข้างดี แต่เป็นการเติบโตที่เป็นไปตามแนวรถไฟฟ้าหรือแนวระบบคมนาคมสมัยใหม่เป็นส่วนใหญ่ เห็นได้จากคอนโดขนาดกลาง ขนาดเล็กแข่งกันผุดตามแนวรถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งตรงกับวิถีชีวิตของคนสมัยใหม่ที่ไม่จำเป็นมีรถยนต์เป็นของตนเอง ก็สามารถเดินทางได้สะดวก ในส่วนพื้นที่รอบกรุงเทพ ซึ่งเป็นขอบเมืองก็จะมีบ้านเดี่ยวในลักษณะต่างๆ มากขึ้น รองรับครอบครัวที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยมาก ซึ่งทำเลที่เส้นทางรถไฟฟ้าเชื่อมถึงก็ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

ส่วนต่างจังหวัดก็มีแนวการเติบโตในหัวเมืองใหญ่ที่น่าสนใจ อย่างเชียงใหม่ หาดใหญ่ อุดรธานี ก็มีโครงการคอนโดเกิดขึ้นมาก และเริ่มมีรูปแบบเมืองคล้ายกรุงเทพมากขึ้น แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักพักหนึ่ง เนื่องจากต่างจังหวัดที่ดินไม่ได้แพงมากนัก คนจึงนิยมเลือกอาศัยอยู่ในบ้านเดี่ยวหรือบ้านแนวราบมากกว่า”

 

ปีก่อน “ปรับตัว” ปีนี้ “เริ่มเติบโต”
“จะเห็นได้ว่าทิศทางการเติบโตของที่อยู่อาศัยจะเป็นไปตามการขยายตัวของเมือง ปีสองปีที่ผ่านมา ผมว่าเป็นช่วงการปรับตัวระหว่างอุปสงค์-อุปทาน จริงๆ จำนวนโครงการบ้านจัดสรรที่เกิดขึ้นในหลายๆ ปีก่อนมีอยู่มากพอสมควร ขณะที่ความต้องการบ้านใหม่ไม่ได้เติบโตสูงมากนัก หรืออาจคงที่ เราจึงเห็นว่าปีที่แล้วหรือปีนี้ โครงการใหม่ๆ ยังไม่ได้เกิดขึ้นเยอะนัก และเหมือนเป็นการจัดการซัพพลายที่เดิมยังเหลืออยู่ของผู้ประกอบการมากกว่า แต่มองไปปีหน้าหรือสองสามปีถัดๆ ไป ผมว่าอุปสงค์ อุปทานมันเริ่มปรับตัวแล้ว ถ้าการลงทุนของรัฐบาลชัดเจนขึ้นทั้งเรื่องรถไฟฟ้า ระบบการขนส่งในเส้นทางต่างๆ น่าจะกระตุ้นให้คนสนใจซื้อบ้านมากขึ้น อย่างข้อมูลตัวเลขที่เราเห็นจากทางการ จะพบว่า ในปีนี้น่าจะเริ่มมีความต้องการด้านที่อยู่อาศัยมากขึ้น แต่คงยังไม่ได้สูงมากนัก ผมไม่คิดว่าอัตราการเติบโตจะสูงถึงระดับเลขสองหลัก น่าจะเป็นแต่ระดับเลขหลักเดียวอยู่ แต่หลักๆ น่าจะมีทิศทางการเติบโตที่ดีขึ้น

 

สินเชื่อแข่งขันสูง ดอกเบี้ยยังคงต่ำ
“ส่วนในเรื่องของสินเชื่อ ผมคิดว่าในบ้านเรา สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ยังคงแข่งขันกันในลักษณะการนำเสนอดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำอยู่เช่นเดิม และจะเห็นว่าทุกสถาบันการเงินจะให้ความสำคัญกับสินเชื่อประเภทนี้ค่อนข้างมาก เหตุเพราะคนมักซื้อบ้านเป็นทรัพย์สิน และจะมีความผูกพันกับบ้านมากกว่าทรัพย์สินประเภทอื่น เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะเป็นหนี้มีปัญหา คงไม่มีมากเท่าสินเชื่อประเภทอื่นๆ

นอกจากนี้ฐานลูกค้าประเภทสินเชื่อบ้าน ทำให้ธนาคารมีโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆ ได้อีก เป็นลูกค้าที่ธนาคารอยากให้มีในพอร์ตของตัวเอง ดังนั้นการแข่งขันในสองสามปีข้างหน้า ผมคิดว่าสภาพการแข่งขันยังเป็นตลาดของผู้ซื้อเช่นเดิม คือธนาคารมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลาย ดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยก็ไม่น่าขยับสูงขึ้นมากนัก

 

ดีเวลลอปเปอร์ x แบงค์: ซื้อ-กู้ฟูลเซอร์วิส
“ทุกวันนี้ ธนาคารต่างๆ ก็ต้องการให้ลูกค้าใช้สินเชื่อของตัวเอง การแข่งขันจึงสูงและท้าทายมากขึ้น ธนาคารต่างๆ มีแนวโน้มจะทำงานร่วมกับผู้ประกอบการหรือดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่ๆ มากขึ้น บางทีธนาคารอาจจะมีบทบาทสนับสนุนสินเชื่อตั้งแต่ตอนเริ่มสร้างโครงการ มาจนถึงในกระบวนการขายก็จะมีแพคเกจแบบฟูลเซอร์วิสที่ร่วมมือกันเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับลูกค้าที่ซื้อบ้าน เช่น เข้าไปในโครงการบ้านลูกค้าก็จะพบกับทางเลือกจากหลายๆ ธนาคาร เพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น ทางฝั่งผู้ประกอบการก็ปิดการขายได้เร็วขึ้น ส่วนธนาคารก็พบว่าเป็นการกรองลูกค้าเบื้องต้นมาเลย เพราะลูกค้าที่เข้าไปดูโครงการต่างๆ ลูกค้าจะเลือกบ้านในรูปแบบและระดับราคาที่ตรงกับความต้องการ และความสามารถทางการเงินของตัวเองอยู่แล้ว ธนาคารจึงสามารถเข้าหาลูกค้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็เป็นกลยุทธ์ที่ผมว่าดีต่อทุกฝ่าย”

ดูโครงการบ้านจัดสรรที่น่าสนใจได้ที่ room : Property Review