รีโนเวททาวน์โฮม

LIVING ECCENTRIC – แปลงโฉมทาวน์โฮมให้จัดจ้านด้วยงบประมาณสุดมินิ

รีโนเวททาวน์โฮม
รีโนเวททาวน์โฮม

รีโนเวตทาวน์โฮม ให้จัดจ้านด้วยงบประมาณสุดมินิ

OWNER
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณธีระวุฒิ พลารชน และคุณฐมาพร วงศ์เอกชูตระกูล บริษัท Syrup Co., Ltd. โทร. 0-2261-1721

REQUIREMENT
เนื่องจากบ้านหลังเก่า ได้รับการขยับขยายให้กลายเป็นออฟฟิศ คุณต้น – ธีระวุฒิ พลารชน และคุณต้อย – ฐมาพร วงศ์เอกชูตระกูล จึงต้องเช่าทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้นหลังติดกัน เพื่อรีโนเวตเป็นบ้านพักอาศัย รวมถึงแบ่งพื้นที่เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์สตัฟฟ์ของคุณต้น และห้องทำงานฝีมือของคุณต้อยด้วย

พื้นที่ : 180 ตารางเมตร
งบประมาณ : 200,000 บาท
ระยะเวลา : 1-2 เดือน

DESIGN CONCEPT
Eccentric Style คือการจัดวางเฟอร์นิเจอร์และของสะสมต่างที่มา ต่างวัฒนธรรม และต่างสไตล์ให้มาอยู่ในพื้นที่เดียวกันได้อย่างกลมกลืน เกิดเป็นสเปซที่ทั้งแปลกและสนุก สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้งานประจำของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

SOLUTION

  • ทาวน์เฮ้าส์หลังนี้มีอายุมากกว่า 35 ปี มีการเปลี่ยนผู้อาศัยมาแล้ว 2 – 3 ครอบครัว ทำให้บ้านมีสภาพค่อนข้างเก่าขั้นตอนการรีโนเวต จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับโครงสร้าง วิธีหนึ่งที่สามารถช่วยเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านได้ดีคือการทาสี และการหยิบจับของสะสมมาตกแต่งตามมุมต่าง ๆ แทนการทุบหรือรื้อผนัง และโครงสร้างเดิมออก
  • คุณต้นเลือกเก็บวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ของเดิมไว้บางส่วน อย่างเฟอร์นิเจอร์รุ่นเก่า และกระเบื้องลายโบราณ แล้วนำมาแปลงโฉมเพื่อให้เข้ากับรสนิยม และตัวตนของเจ้าของบ้านทั้งคู่
  • เมื่อไม่สามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างได้มากนัก จึงต้องใช้งานตามสเปซเดิมของบ้าน ชั้นล่างแบ่งพื้นที่ออกเป็นห้องนั่งเล่น รับ-ประทานอาหารห้องน้ำ และห้องครัวซึ่งเป็นฟังก์ชันพื้นฐานทั่วไป ส่วนชั้น 2 แบ่งเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์สตัฟฟ์ ห้องทำงานฝีมือ และห้องนอน คุมโทนสีเข้มเพื่อให้เข้ากับสไตล์ และของสะสมที่ทั้งคู่ชื่นชอบ
  • ทาวน์เฮ้าส์หลังนี้มีการผสมกันระหว่างโครงสร้างไม้กับปูน ก่อนรีโนเวตจึงต้องตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างให้ดีโดยเฉพาะโครงสร้างไม้ เพื่อป้องกันปลวกและมอดแนะนำให้ทาน้ำยาป้องกันแมลงกินไม้ให้ทั่วแล้วเคลือบด้วยพอลิยูรีเทน

TIP
อีกหนึ่งทางเลือกในการปรับเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ ๆ ให้บ้านโดยไม่กระทบกับโครงสร้างและช่วยจำกัดงบประมาณได้ดี คือการเลือกจัดวางของตกแต่งและของสะสมตามองค์ประกอบศิลป์(Composition) โดยยึดสัดส่วนของภาพ(Proportion) เป็นสำคัญ เพื่อให้ของที่นำมาโชว์นั้นแสดงจุดเด่นของตัวเองออกมาได้อย่างสมบูรณ์และดูสมดุลไปกับส่วนอื่น ๆ ของบ้านแต่หากของที่ตั้งใจจะโชว์มีขนาดใหญ่หรือเด่นในตัวเองอยู่แล้ว สามารถตั้งโชว์เดี่ยว ๆ ได้เลยแล้วเลือกสีแบ็กกราวนด์เป็นสีใดสีหนึ่งเพื่อส่งเสริมให้วัตถุนั้นดูโดดเด่นขึ้น

พื้นที่หลังบ้านเป็นอีกมุมที่เหมาะมานั่งพักผ่อนจิบกาแฟยามเช้า สร้างพื้นที่สีเขียวให้มุมนี้ด้วยสวนไม้กระถาง โดยก่อผนังทึบเพียงครึ่งเดียวเพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติ นอกจากจะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีแล้ว ยังช่วยลดปัญหาความอับชื้นและความทึบตันซึ่งเป็นปัญหาที่บ้านทาวน์เฮ้าส์มักพบเจอ
รีโนเวตทาวน์โฮม
แบ่งพื้นที่ชั้น 2 ส่วนหนึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์สตัฟฟ์ขนาดเล็ก รวมไปถึงเว้นพื้นที่กลางห้องให้เป็นโถงสำหรับทำงานศิลปะขนาดใหญ่ของคุณต้น และเพิ่มฟังก์ชันเก็บของด้วยชั้นบิลท์อินเก่าที่สูงจรดฝ้าเพดาน แต่นำมาทาสีดำให้ดูลึกลับ เข้ากับห้องทำงานศิลปะ
สร้างความน่าสนใจให้ห้องรับแขกด้วยของสะสมต่างสไตล์และต่างที่มาเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายให้สเปซด้วยการรื้อฝ้าเพดานเดิมออกเพื่อโชว์โครงสร้างไม้เดิมของบ้าน เข้ากันดีกับกระเบื้องยางลายไม้ที่ปูใหม่ทับกระเบื้องเดิม
ทาสีดำลงบนกระเบื้องลายโบราณที่เป็นของเดิม นอกจากจะเปลี่ยนลุคครัวใหม่ให้ตรงกับความชอบแล้ว ยังได้โชว์ผิวสัมผัสเฉพาะของกระเบื้องด้วย
ของสะสมของคุณต้นและงานศิลปะของคุณต้อยที่นำมาจัดวางตามเซ้นส์และความรู้ทางด้านองค์ประกอบศิลป์เปลี่ยนให้ของที่ดูไม่น่าจะเข้ากันสามารถส่งเสริมซึ่งกันและกันได้อย่างลงตัว
เพิ่มความสนุกให้มุมดูโทรทัศน์ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกับห้องนอน ด้วยการทาสีเขียวบนตู้บิลท์อินใบเก่าสร้างจุดเด่นให้ห้องได้เป็นอย่างดี
เพราะกิจกรรมส่วนใหญ่ของเจ้าบ้านคือการไปทำงานออฟฟิศหลังที่อยู่ติดกัน หรือไม่ก็ทำงานศิลปะบนชั้น 2 ของบ้านดังนั้นห้องนอนจึงได้รับการตกแต่งอย่างเรียบง่ายที่สุดสำหรับไว้ใช้พักผ่อนเท่านั้น แต่ยังคงเติมความสนุกด้วยสีสันที่ปรากฏอยู่ตามมุมต่าง ๆ ของห้อง

 

เรื่อง :  Ektida N., ปลากริมไข่เต่า, polarpoid
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
เรียบเรียง : Parichat K.

 

การรีโนเวตบ้านหลังอื่นๆ คลิก