6 จุดไฮไลท์ ต้องห้ามพลาดใน งานสถาปนิก’60

จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ และเป็นงานที่เราตั้งตารอคอยทุกปี กับ งานสถาปนิก’60 ในปีนี้ก็ไม่ทิ้งคอนเสปต์สร้างสรรค์เช่นเคย อย่าง “บ้าน บ้าน : BAAN BAAN” พื้นที่จำลองให้เป็นสื่อกลางระหว่างสถาปนิก และคนทั่วไปได้เข้าใกล้กันมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากงาน Visual ต่างๆ ที่ใช้ตัวการ์ตูน สีสันสดใส สื่อถึงการไม่มีเพศและวัย ที่ที่จะทำให้สถาปนิกเป็นเพื่อนที่พร้อมให้คำปรึกษาอย่างจริงใจ

ไม่เพียงแค่จะได้เห็นศักยภาพของสถาปนิกไทย งานออกแบบ หรือนวัตกรรมใหม่ๆ เท่านั้น ที่งานนี้ยังมีนิทรรศการมากมายที่จะเปิดมุมมองและสร้างไอเดียใหม่ๆ เรื่องบ้าน ให้คุณได้นำไปต่อยอด ดูแลบ้านของคุณด้วย ที่สำคัญเข้าชมได้ฟรี วันที่ 2-7 พฤษภาคม 10.00-20.00 น. อิมแพคเมืองทองธานี

ส่วนใครที่สนใจอยากไปร่วมงานแต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน รูม รวม 6 จุดไฮไลท์ ต้องห้ามพลาดใน งานสถาปนิก’60 นี้มาให้แล้วครับ!

1- นิทรรศการสถาปนิกแห่งแผ่นดิน “บ้าน” บ้านในพระราชานิยม (Architect of the land)

งานสถาปนิก'60

ไฮไลท์ของโซนนี้อยู่ที่ กล่องนิทรรศการที่ถูกออกแบบให้เสมือนเป็น “บ้านไร่ของในหลวง” ภายในโครงการ “ชั่งหัวมัน” ณ จังหวัดเพชรบุรี นำเสนอถึงเรื่องราวของพระราชกรณียกิจ โครงการในพระราชดำริที่สะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพ รวมไปถึงพระราชานิยมในเรื่องที่อยู่อาศัย และหลักคิดทฤษฎีเรื่องความพอเพียงของพระองค์ท่านที่รอคอยให้พวกเราทุกคนเรียนรู้ และสืบสาน ผ่านสื่อกลางเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง Laser Projector กว่าสิบตัว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Epson เนรมิตให้ที่นี่กลายเป็น  Multimedia Theater ที่น่าตื่นตาตื่นใจ
อ่านต่อได้ที่ : เรียนรู้และสืบสานจาก “บ้าน” ของ “พ่อ” ณ งานสถาปนิก ’60

 

2 – นิทรรศการบริบทรอบบ้าน (Dwelling’s Surroundings)

โซนไฮไลท์ที่ต้องห้ามพลาดจุดนี้คือ ส่วนของนิทรรศการที่พูดถึงบริบทรอบๆ บ้าน เริ่มต้นตั้งแต่ภายในรั้วบ้าน พื้นที่สวนนอกบ้าน ไปจนถึงพื้นที่ชุมชนรอบบ้าน ซึ่งจะจำลองความเป็นไปได้ในการออกแบบบริเวณรอบๆ ความเป็นเขตชุมชนสร้างสรรค์ ให้มีทั้งพื้นที่สวน พื้นที่ตลาดที่ขานของที่ระลึกของสมาคมสถาปนิกสยามฯ  book shop และพื้นที่กิจกรรมสาธารณะ เช่น การจัดเวิร์คช็อป ลานกิจกรรมและหมอบ้านอาษา พื้นที่ให้คำปรึกษาปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับบ้าน เป็นต้น

 

3 – นิทรรศการ บ้าน บ้าน จำลอง (BAAN BAAN Mockup)

เป็นนิทรรศการที่แสดงโครงการที่พักอาศัยในรูปแบบต่างๆ โดยให้สถาปนิกสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ จากทั่วประเทศ ส่งผลงานของตัวเองเข้ามา ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือก จำนวน 89 ผลงาน จะได้จัดแสดงในบริเวณนี้ ใครที่อยากมองหาไอเดียเจ๋งๆ หรืออยากจะเข้าใจในงานออกแบบ ต้องไม่พลาด

 

4 – นิทรรศการชิ้นส่วนของบ้าน (Dwelling Elements)

ชิ้นส่วนของบ้าน 24 ชิ้นจากนักออกแบบ 12 ทีม ถูกออกแบบและสร้างขึ้นใหม่โดยนักออกแบบรับเชิญ จาก ธ.ไก่ชน, Plural designs,  Ekar architects, ยางนา สตูดิโอ, Thingsmatter,  Beautbureau,  PHTAA, Living Design,  N7A Architects, Quintrix architects, NPDA Studio, TADAH Collaboration และ Nuzen โดยออกแบบชิ้นส่วนของอาคารและชิ้นส่วนลอยตัว ทั้ง ประตู หน้าต่าง บันได หลังคา ผนัง ราวกันตก โต๊ะ เก้าอี้ ที่นำไปใช้ได้จริง เป็นพื้นที่ไอเดียสำหรับคนที่มองหาของที่ไม่ซ้ำใคร และไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนแน่นอน

5 – นิทรรศการ บ้าน บ้าน รูปเล่าเรื่อง (BAAN BAAN Photo Essay)

ผลงาน : “The strongest structure”
ผลงาน : “ไร้บ้าน (Homeless)”

บริเวณนิทรรศการภาพถ่าย “บ้าน บ้าน รูป เล่า เรื่อง” เป็นพื้นที่แสดงผลงานที่ชนะการประกวด ของนิสิตนักศึกษา สถาปนิก รวมถึงบุคคลทั่วไป ที่มาร่วมตั้งคำถามความหมายของ “บ้าน” “ความเป็นบ้าน” และ “การอยู่อาศัย” บอกเล่าเรื่องราว ขอบเขต และมิติอันหลากหลายของ “บ้าน” พร้อมกับเปิดประเด็นให้ชวนขบคิดเกี่ยวกับบทบาทของสถาปนิกและสถาปัตยกรรมผ่านภาพถ่าย

 

6 – ASA Forum 2017


อีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่เราไม่อยากให้พลาดคือ การแลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์จากสถาปนิกชื่อดังทั่วโลก ที่ว่าด้วยเรื่องของการตั้งคำถามถึงสภาวะความเป็น “บ้าน” หรือ “การอยู่อาศัยในบ้าน” ที่ไม่ได้จำกัดการพูดคุยเฉพาะในด้านการออกแบบบ้านพักอาศัยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอาคารประเภทอื่นๆ และความเป็นไปได้อื่นๆ ในอนาคตอีกด้วย

วันที่ 6 พฤษภาคม 2560
10.30 – 12.00 : David Schafer จาก Studiomake, Thailand
13.30 – 15.00 : Keisuke Maeda จาก Universal Innovative Design Architects (UID), Japan
16.00 – 17.30 : Chelvadurai Anjalendran จาก Anjalendran Studio, Sri Lanka

วันที่ 7 พฤษภาคม 2560
10.30 – 12.00 : Fabrizio Barozzi & Alberto Veiga จาก Barozzi / Veiga, Spain
13.30 – 15.00 : Max Schwitalla จาก Studio Schwitalla, Germany
16.00 – 17.30 : Shingo Masuda จาก Shingo Masuda and Katsuhisa Otsubo Architects, Japan

ใครที่สนใจลงทะเบียน ได้ที่ https://www.eventpop.me/e/1488-asaforum2017

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : @ASAArchitectExposition Website : www.asaexpo.org