เรียนรู้และสืบสานจาก “บ้าน” ของ “พ่อ” ณ งานสถาปนิก ’60

แม้วันเวลาจะผ่านไปนานสักเท่าใด ความรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙  ย่อมมิเคยเสื่อมคลายไปจากใจคนไทย

หากประเทศไทยเป็นเหมือน “บ้าน” สักหลังหนึ่ง พระองค์นั้นย่อมเปรียบดั่ง  “สถาปนิก”  ผู้เปี่ยมด้วยพระปรีชาญาณในด้านการออกแบบเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีให้แก่พสกนิกรชาวไทย

ด้วยเหตุนี้ สามสถาปนิกไฟแรงอย่าง คุณพันธวิศ ลวเรืองโชค คุณมนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา และคุณรุจาภา สัมมาวรรณ จึงร่วมกันสร้างสรรค์นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สถาปนิกแห่งแผ่นดิน ( Architect of the land )  เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

งานสถาปนิก ’60
กล่องนิทรรศการ “บ้าน” บ้านในพระราชานิยม”
ภาพแสดงแนวคิดที่สะท้อนถึงการนำเสนอเรื่องราวของ “บ้าน” ของในหลวงรัชกาลที่ 9

ไฮไลท์ของโซนนี้อยู่ที่ กล่องนิทรรศการขนาด ๙  x ๙ เมตร ภายใต้ชื่อ “บ้าน” บ้านในพระราชานิยม” ซึ่งถูกออกแบบให้เสมือนเป็น “บ้านไร่ของในหลวง” ภายในโครงการ “ชั่งหัวมัน” ณ จังหวัดเพชรบุรี ภายในกล่องนิทรรศการนี้นำเสนอถึงเรื่องราวของพระราชกรณียกิจ โครงการในพระราชดำริที่สะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพ รวมไปถึงพระราชานิยมในเรื่องที่อยู่อาศัย และหลักคิดทฤษฎีเรื่องความพอเพียงของพระองค์ท่านที่รอคอยให้พวกเราทุกคนเรียนรู้ และสืบสาน

นิทรรศการนี้ตั้งอยู่ใจกลางของงาน

การนำเสนอที่แปลกใหม่ย่อมนำไปสู่ประสบการณ์เรียนรู้ที่แตกต่าง เรื่องราวดังกล่าวจึงถูกนำเสนอใหม่ผ่านสื่อกลางเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง Laser Projector กว่าสิบตัว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Epson เนรมิตให้ที่นี่กลายเป็น  Multimedia Theater ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ภาพพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ที่หลั่งไหลสู่สายตาจะพาเราไปสัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ ราวกับว่าเราได้ยืนอยู่กลาง “บ้าน” ของ “ในหลวง” จริงๆ

การนำเสนอเนื้อหาผ่านภาพกราฟฟิกที่เข้าใจง่าย และเทคโนโลยีที่น่าตื่นตาตื่นใจ จะช่วยให้ผู้ชมเข้าถึงข้อมูล และเข้าใจถึงหลักคิดและทฤษฎีของโครงการในพระราชดำริอย่างชัดเจนขึ้น

เช่นเดียวกับพื้นที่ส่วนอื่นๆ ภายในงาน นิทรรศการนี้ถูกออกแบบภายใต้แนวคิดที่สนองพระราชดำริของพระองค์ คือการคำนึงถึงความประหยัด ประโยชน์ใช้สอยที่ดี และความพอเพียงเป็นหลัก  ตามไปสัมผัส “บ้าน” แสนเรียบง่ายทรงด้วยความหมายที่คนไทยทุกคนควรรู้จักด้วยกันที่ งานสถาปนิก ’60 โดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์วันที่ 2 – 7 พฤษภาคม 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3  ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

การทดลองโปรเจ็คเตอร์นับสิบตัวภายในนิทรรศการ
การทดลองการ Mapping ซึ่งจะช่วยให้นำเสนอเรื่องราวผ่านรูปแบบสามมิติได้อย่างน่าสนใจ

 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : @ASAArchitectExposition
www.asaexpo.org

 

เรื่อง  MNSD
ภาพ  APOSTROPHYS GROUP