The Cafe Apartment – คาเฟ่อพาร์ทเม้นท์ สุดแนว กลางเมืองโฮจิมินห์ ที่ไม่น่าจะถูกกฎหมายไทย แต่คือที่ตั้งของ %ARABICA สาขาแรกในเวียดนาม

The Cafe Apartment  คือ อาคารที่ปรับเปลี่ยนเป็นคาเฟ่อย่างโดดเด่น และเป็นกระแสในโลกโซเชียลมาได้หลายปีแล้ว แต่ปีนี้ได้กลับมาถูกสนใจอีกครั้ง เพราะคาเฟ่อันโด่งดัง %arabica ho chi minh ได้มาเลือกตั้งสาขาเวียดนามที่นี่! โดยตึกนี้ตั้งอยู่ที่ Nguyen Hue Street หรือ Ho Chi Minh Walking Street นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม

ที่นี่เป็นศูนย์รวมของคาเฟ่ ร้านอาหาร และ Co-Working Space ความน่าสนใจอยู่ที่ไอเดียแหวกแนวที่ปรับเปลี่ยนอพาร์ตเมนต์เก่า สูง 10 ชั้น ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดเก๋ ทั้งดูเข้ากับยุคโซเชียลเน็ตเวิร์คที่ผู้คนต่างสรรหาทำเลแปลกใหม่ในการถ่ายภาพเซลฟี่อวดกัน ซึ่งการตกแต่งต่อเติมก็ทำภายในห้องพักเดิมตั้งแต่ชั้น 3 – 10 โดยบางร้านก็ทุบผนังออกให้กลายเป็นห้องโล่งไปจนถึงระเบียง เมื่อเห็นภาพการออกแบบเหล่านี้แล้ว มีแวบหนึ่งที่เราคิดว่าหากการรีโนเวตอพาร์ตเมนต์เก่าแห่งนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย…จะเป็นอย่างไร และผิดกฎหมายข้อไหนหรือไม่

The cafe apartment
แผนที่ตั้ง

อ่านต่อข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ผิดกฎหมายหรือไม่ คลิก

เราลองเปิดกฎหมายควบคุมอาคาร : ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องควบคุมอาคาร พ.ศ. 2544 ก็พบว่า The Cafe Apartment  น่าจะแหกกฎดังกล่าวหลายข้อทีเดียว ขอแบ่งไปตามลำดับ ดังนี้

แหกกฎ 1 ข้อ 39 โรงมหรสพ หอประชุม โรงงาน โรงแรม โรงพยาบาล หอสมุด ห้างสรรพสินค้า ตลาด สถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ ท่าอากาศยาน สถานีขนส่งมวลชน ที่ก่อสร้างหรือดัดแปลงเกิน 1 ชั้น นอกจากมีบันไดตามปกติแล้ว ต้องมีทางหนีไฟโดยเฉพาะอย่างน้อยอีกหนึ่งทาง และต้องมีทางเดินไปยังทางหนีไฟนั้นโดยไม่มีสิ่งกีดขวาง

อธิบาย The Cafe Apartment  ได้เปลี่ยนสภาพไปเป็นอาคารกึ่งสาธารณะที่มีผู้ใช้งานมากขึ้นกว่าเดิมมาก หากเกิดเหตุเพลิงไหม้หรือเหตุฉุกเฉินใดๆ การอพยพผู้คนออกจากอาคารก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจและต้องมีทางออกที่สะดวกกว่าเดิมที่เป็นอาคารพักอาศัยรวม

แหกกฎ 2 ข้อ 46 ต้องมีป้ายเรืองแสงหรือเครื่องหมายไฟแสงสว่างด้วยไฟสำรองฉุกเฉิน บอกทางสู่บันไดหนีไฟ ติดตั้งเป็นระยะตามทางเดินบริเวณหน้าทางออกสู่บันไดหนีไฟ และทางออกจากบันไดหนีไฟสู่ภายนอกอาคารหรือชั้นที่มีทางหนีไฟได้ปลอดภัยต่อเนื่อง โดยป้ายดังกล่าวต้องแสดงข้อความทางหนีไฟเป็นอักษรมีขนาดสูงไม่น้อยกว่า 15 เซนติเมตร หรือเครื่องหมายที่มีแสงสว่างและแสดงว่าเป็นทางหนีไฟให้ชัดเจน

อธิบาย การที่ไม่มีที่กดสัญญาณ ไม่มีระบบดับเพลิงอัตโนมัติ มีอุปกรณ์ดับเพลิงไม่เพียงพอ ไม่มีป้าย หรือทางสัญจรที่จบด้วยทางตัน ถือเป็นเรื่องน่ากลัวมากสำหรับสถานที่ซึ่งจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะส่วนใหญ่ผู้คนที่เข้ามาใช้บริการล้วนไม่คุ้นเคยกับอาคารแห่งนี้ การสื่อสารที่ดีสำหรับแจ้งบอกทางเดิน ทางออก และทางหนีไฟที่ชัดเจน เข้าใจง่าย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

แหกกฎ 3 ข้อ 55 อาคารที่มีความสูงเกิน 15 เมตร  ต้องมีที่ว่างโดยรอบอาคารไม่น้อยกว่า 2 เมตร

อธิบาย อาคารขนาดใหญ่จำเป็นต้องมีพื้นที่เผื่อไว้ให้เข้าถึงได้ง่ายในกรณีฉุกเฉิน เช่น รถพยาบาล หรือรถดับเพลิง ในกรณีเกิดเพลิงไหม้ที่ชั้นสูงๆ ทั้งนี้ยังมีเรื่องงานระบบต่างๆรอบอาคารที่จะต้องสามารถเข้าถึงได้สะดวกด้วย

แหกกฎ 4 ข้อ 82 อาคารที่สูงตั้งแต่ 6 ชั้นขึ้นไปและมีพื้นที่อาคารเกิน 2,000 ตารางเมตร หรืออาคารสูง หรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ ต้องมีผนังหรือประตูปิดกั้นมิให้เปลวไฟหรือควันเข้าไปในบริเวณบันไดหลักของอาคารที่ต่อเนื่องตั้งแต่ 2 ชั้นขึ้นไป โดยผนังและประตูดังกล่าวต้องสามารถทนไฟได้ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง

อธิบาย เพราะเป็นอาคารเก่า ทางสัญจรหลักจึงเป็นบันได ซึ่งไม่ได้ออกแบบมาเพื่อป้องกันเปลวไฟและควัน เพราะอย่าลืมว่าสาเหตุการเสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ในอาคารส่วนใหญ่เกิดจากการสำลักควัน

แหกกฎ 5 ข้อ 84 อาคารหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารหลังเดียวหรือหลายหลังที่เป็นอาคารประเภทที่ต้องมีที่จอดรถ ที่กลับรถ และทางเข้า-ออกของรถตามข้อ 83 ต้องจัดให้มีที่จอดรถตามจำนวนที่กำหนดของแต่ละประเภทของอาคาร (18) อาคารพาณิชย์ให้มีที่จอดรถ 1 คัน ต่อพื้นที่อาคาร 20 ตารางเมตร

อธิบาย อพาร์ตเมนต์เดิมคงสร้างมานานก่อนที่รถยนต์จะเข้ามาเป็นสิ่งจำเป็นเช่นทุกวันนี้ แต่เมื่อรีโนเวตใหม่แล้ว โดยเฉพาะในประเทศไทย จะต้องยื่นขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานและต้องทำตามกฎระเบียบที่ตั้งขึ้นใหม่ให้ครบถ้วน เพื่อให้มีสิ่งจำเป็นครบตามที่อาคารในปัจจุบันพึงมี

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราสามารถฟันธงได้ว่า The Cafe Apartment  แหกกฎจริง (ถ้ามาตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ) อย่างไรก็ตามข้อบัญญัติเหล่านี้มีขึ้นเพื่อความปลอดภัยและป้องกันปัญหาในการอยู่ร่วมกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับกฎหมายควบคุมอาคารในท้องที่นั้นๆด้วย นอกจากนี้ยังมีอีกหลายข้อที่เราคิดว่าอาจเกิดการแหกกฎขึ้นได้ เช่น การทำระบบบำบัดน้ำสำหรับร้านอาหาร (ที่มีอยู่หลายร้าน) การควบคุมความปลอดภัยของระเบียงฝั่งติดถนนสาธารณะ หรือทางสัญจรภายในอาคารที่เล็กเกินไป สิ่งเหล่านี้ก็ดูจะไม่ถูกต้องเท่าไร แต่อย่างไรก็ตาม ความเท่ของ The Cafe Apartment ทำให้เราต้องปักหมุดไว้ในหัวข้อ “ห้ามพลาด” สำหรับการไปเยือนนครโฮจิมินห์ในครั้งต่อไปอย่างแน่นอน

หากคุณผู้อ่านท่านใดสนใจเรื่องกฎหมายอาคารและสิ่งก่อสร้าง เราขอแนะนำ หนังสือ “กฎหมายใช้บ่อย” (ฉบับปรับปรุงใหม่) ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการจัดพิมพ์ และคาดว่าจะจำหน่ายได้ในงานสถาปนิก’60 ที่บู๊ธ ASA SHOP ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.asa.or.th/th/node/153980 ครับ

ภาพ 360° จากหน้าอาคาร

ภาพ 360° ทางสัญจรภายใน

ภาพ 360° ตัวอย่างร้านกาแฟ

เรื่อง : “Wuthikorn Sut”