THE TREASURE CHAMBER ชุบชีวิตบ้านเช่าหลังเก่าสู่สตูดิโอเก๋าสไตล์วินเทจ

รีโนเวตบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ชุบชีวิตบ้านเช่าหลังเก่าสู่สตูดิโอเก๋าสไตล์วินเทจ

รีโนเวตบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้
การเปิดฝ้าเพดานออกช่วยเผยให้เห็นตงไม้ที่เป็นเส้นยึดกับคานไว้อย่างสวยงาม กลายเป็นจุดนำสายตาไปสู่สตูดิโอที่อยู่ด้านนอก

OWNER
เจ้าของ – ผู้ออกแบบ : คุณณัฐพล วุฒิเพ็ชร์

REQUIREMENT
เนื่องจากคุณเต้ – ณัฐพล วุฒิเพ็ชร์ ต้องการบ้านหลังใหม่ในย่านพระราม 9 ที่สามารถเดินทางไปทำงานได้สะดวกแต่เพราะที่ดินในย่านนี้มีราคาสูง เขาจึงต้องตัดสินใจเช่าบ้านเก่าระยะยาวถึง 7 ปี เพื่อรีโนเวตปรับปรุงเป็นที่พักอาศัยและเพิ่มฟังก์ชันพิเศษด้วยการต่อเติมสตูดิโอถ่ายภาพเผื่อกรณีที่ต้องทำงานอยู่บ้าน

พื้นที่ : 320 ตารางเมตร
งบประมาณ : 800,000 บาท
ระยะเวลา : 2 เดือน

DESIGN CONCEPT
American Vintage คือสไตล์ที่เจ้าของบ้านชื่นชอบเป็นทุนเดิม เสน่ห์ของสไตล์นี้อยู่ที่ความดิบของเท็กซ์เจอร์ในวัสดุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นไม้ ผนังอิฐ ฝ้าเพดาน การโชว์งานระบบ และที่ขาดไม่ได้คือ เฟอร์นิเจอร์ในแบบอเมริกันยุคสงครามโลก การตกแต่งสไตล์นี้แตกต่างจากสไตล์ลอฟต์ตรงที่อย่างหลังจะเน้นโชว์ความงามของวัสดุประเภทเหล็กเป็นหลัก โดยไม่มีการปรุงแต่งใด ๆ ซึ่งเป็นอิทธิพลที่ได้มาจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมในอังกฤษ

SOLUTION

  • การ รีโนเวตบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ให้เป็น American Vintage เริ่มแรกต้องพิจารณาว่าจะเก็บโครงสร้างหรือดีเทลของเดิมต่าง ๆ ไว้บ้างหรือไม่ บ้านหลังนี้เก็บพื้นไม้ปาร์เกต์ชั้นหนึ่งไว้เพราะมีลวดลายเข้ากับพื้นอิฐนอกบ้าน จากนั้นจึงต่อเติมส่วนอื่น ๆ ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เช่น การรื้อฝ้าชั้น 1 ออกเผยให้เห็นท้องคานและพื้นชั้น 2 หรือจะเป็นการก่อกำแพงอิฐสีขาวขึ้นมาใหม่เพื่อช่วยเพิ่มความสว่างและสบายตา
  • เนื่องจากบ้านหลังนี้เป็นบ้านเช่ามาตลอด ทำให้มีสภาพค่อนข้างโทรมกว่าบ้านมือสองที่เจ้าของอยู่เอง จึงต้องแก้ปัญหาเรื่องน้ำรั่ว ท่อระบายน้ำตัน การเดินท่อน้ำทิ้งที่ไม่ถูกวิธีด้วยการเดินท่อใหม่แบบโชว์งานระบบ และเดินท่อลอดใต้คานเพื่อความสะดวกสำหรับการซ่อมแซมในอนาคตทั้งนี้ก่อนจะเดินท่อใหม่จำเป็นต้องให้ผู้ออกแบบมาวางตำแหน่งให้ เพราะการเดินท่อน้ำทิ้งต่างจากการเดินท่อน้ำดีตรงที่ต้องอาศัยแรงโน้มถ่วงและความลาดเอียงของท่อ
  • แก้ปัญหาความอับทึบของบ้านเบื้องต้นด้วยการรื้อฝ้าเพดานเดิมออก แล้วเจาะช่องเปิดของบ้านทางด้านทิศตะวันออกและทิศเหนือเพิ่มเติม เพื่อรับแสงและลมธรรมชาติให้เข้ามาช่วยระบายความอับทึบ หมดปัญหาเรื่องกลิ่นและความอับชื้นกวนใจ
  • คุณเต้ต่อเติมสตูดิโอถ่ายภาพบนสนามหญ้าหน้าบ้านโดยตกแต่งด้วยสไตล์เดียวกับตัวบ้าน ภายในออกแบบให้โปร่งโล่ง กรุผนังกระจกขนาดใหญ่ เว้นช่องเปิดตรงกลางสำหรับทำหน้าต่างบานกระทุ้ง เน้นให้แสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามาได้มากที่สุด ส่วนของตกแต่งรอบ ๆ ยังนำมาใช้เป็นพร็อปส์ในการทำงานได้ด้วย

tip
เพื่อให้ได้ลุคแบบ American Vintage การทำผนังให้มีเท็กซ์เจอร์ก็เป็นสิ่งสำคัญโดยสามารถทำได้หลายวิธี เช่นการทำสีแตกลายบนผนังไม้ประดับคิ้วด้วยเทคนิคการเพ้นต์สี ขูดสีที่ทาทับไปมาจนดูถลอกเหมือนเก่า หรือจะใช้กระดาษทรายและเศษผ้าแห้งขัดถูแรง ๆ หลังจากทาสีแตกลายทับสีรองพื้น ถ้าอยากได้ผนังที่มีเท็กซ์เจอร์ขรุขระ สามารถทำได้ด้วยการนำปูนขาวผสมสีมาทาให้เนื้อปูนเกาะกัน เกิดเป็นลวดลายยุคเก่าที่สร้างขึ้นใหม่ได้อย่างแนบเนียน

อ่านบ้านต่อแบบเต็มอิ่มได้ที่  >> THE TREASURE CHAMBER บ้าน . ช่างภาพ . นักสะสม

ห้องทำงานมีฝ้าเพดานสูงกว่าส่วนอื่น ๆ ของบ้าน จึงสามารถนำเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่มาจัดวางได้อย่างสบาย ไม่อึดอัด
เมื่อรื้อฝ้าเพดานออกทำให้สัดส่วนพื้นที่แนวตั้งกับแนวนอนไม่สมดุลกัน แม้จะวางเฟอร์นิเจอร์ตัวใหญ่อย่างโซฟาลงไปแล้วก็ตาม คุณเต้จึงแก้ไขสัดส่วนง่าย ๆ ด้วยการติดแผนที่โลกขนาดใหญ่ในกรอบไม้ดีไซน์เรียบง่าย เพื่อช่วยดึงสเปซของห้องให้ดูสมดุลมากขึ้น
ซ้าย ใช้ประตูบานเฟี้ยมเหล็กกรุกระจกกั้นพื้นที่ระหว่างห้องทำงานกับห้องรับประทานอาหาร เพื่อไม่ให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนัก ความใสของกระจกยังช่วยเชื่อมมุมมองพื้นที่ทั้งสองเข้าด้วยกัน ลดความอึดอัดได้ในตัว ขวา ใช้ตะแกรงเหล็กฉีกมาทำประตูและทางเดิน ตอบโจทย์ได้ทั้งเรื่องความปลอดภัยและความรู้สึกโปร่งสบาย
ห้องครัวสีดำขนาดเล็กที่อยู่หลังบ้านดูเรียบง่ายด้วยเคาน์เตอร์ปูนเปลือย ลดความอับชื้นและระบายอากาศด้วยหน้าต่างทรงโค้งขนาดใหญ่เหมือนบ้านต่างประเทศ
ใช้ฟังก์ชันเป็นตัวกำหนดดีไซน์ให้กับเพดานห้องแต่งตัวขนาดใหญ่ด้านหลัง เพียงฉีดโฟมกันความร้อนลงบนแผ่นหลังคาก็สามารถกันความร้อนได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องกรุฝ้าเพดานใด ๆ เพิ่มเติม
ทำบันไดแบบไม่มีลูกตั้งและมีราวกันตกเพียงด้านเดียวช่วยให้บ้านหลังเล็กดูโปร่งขึ้น นอกจากนี้บริเวณชานพักบันไดยังทำช่องหน้าต่างกระจกใสดึงแสงธรรมชาติให้เข้ามาในบ้านโดยไม่จำเป็นต้องเปิดไฟ

 

เรื่อง :  Ektida N., ปลากริมไข่เต่า, polarpoid
ภาพ : นันทิยา , ดำรง
เรียบเรียง : Parichat K.

 

การรีโนเวตบ้านหลังอื่นๆ คลิก