PATOM ORGANIC LIVING คาเฟ่ทรงกล่องกระจกใสท่ามกลางธรรมชาติ

PATOM ORGANIC LIVING ชีวิตที่ดีไม่เพียงแต่การบริโภคอาหารมีคุณภาพเท่านั้นการได้อาศัยอยู่ท่ามกลางพื้นที่ธรรมชาติแสนสงบยังช่วยให้ร่างกายและจิตใจได้รับการพักผ่อนอย่างแท้จริงด้วย

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: NITAPROW Architects

ในย่านทองหล่อใจกลางกรุงไม่ได้มีเพียงตึกสูงหรืออาคารพาณิชย์เท่านั้น เพราะแค่คุณเดินลัดเลาะเข้าไปในซอยทองหล่อ 23 ก็จะพบคาเฟ่แห่งหนึ่งซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางพื้นที่สีเขียว โดยที่นี่ได้คัดสรรอาหารและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจากวัตถุดิบคุณภาพของกลุ่มเกษตรกรในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มาคอยให้บริการเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของคนเมือง

PATOM ORGANIC LIVING
อาคารชั้นเดียวทรงกล่องกระจกใสเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับธรรมชาติห้อมล้อมด้วยสนามหญ้าเล็ก ๆ และต้นไม้ใหญ่
พื้นที่จัดกิจกรรมเวิร์คชอปในช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ในกระท่อมไม้ไผ่มุงหญ้าคา

GLASS BOX AND GREEN SPACE
ตัวร้านได้รับการออกแบบเป็นอาคารชั้นเดียวคล้ายกล่องกระจกขนาดใหญ่ ตั้งเด่นอยู่กลางสนามหญ้าและพุ่มไม้ดอกไม้ประดับนานาพรรณ โดยมีไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงาภายใต้คอนเซ็ปต์ “Organic Living” มีสัดส่วนระหว่างพื้นที่ภายนอกต่อพื้นที่ภายในประมาณ 70 : 30 บรรยากาศภายในเน้นความสงบเรียบง่าย ด้วยการเน้นใช้โทนสีขาวและวัสดุไม้สีธรรมชาติ โครงสร้างทั้งหมดทำมาจากไม้เก่าของแพโดยนำไม้แดงมาใช้ทำโครงสร้างภายนอกเพราะมีคุณสมบัติทนแดด ส่วนไม้เต็งไทยนำมาประกอบเป็นโครงสร้างภายใน ล้อมรอบด้วยผนังกระจกทั้งหมด เพื่อเชื่อมต่อมุมมองกับพื้นที่สีเขียวภายนอกให้ดูราวกับเป็นส่วนเดียวกัน แบ่งพื้นที่ใช้งานออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่พื้นที่นำเสนอและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับคนรักสุขภาพซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้า พื้นที่เตรียมอาหารและเครื่องดื่มขนาดกะทัดรัดใต้บันไดวนซึ่งเป็นเหมือนไฮไลท์ของที่นี่ และพื้นที่นั่งรับประทานอาหารที่สามารถเห็นวิวภายนอกได้ชัดเจนแล้วเลือกใช้ผ้าม่านสีขาวที่ให้ความรู้สึกสบายตาและอบอุ่นเข้ากันดีกับโทนสีธรรมชาติไร้การปรุงแต่งใด ๆ มาช่วยกรองแสงในช่วงเวลากลางวัน

SHOWCASE OF ORGANIC PRODUCT
Patom คือคาเฟ่ภายใต้แบรนด์ของสวนสามพราน(สามพราน ริเวอร์ไซด์) ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่อนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมมานานกว่า 50 ปี มุ่งเน้นการใช้วัตถุดิบธรรมชาติท้องถิ่นที่ได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปออร์แกนิกที่มีคุณภาพต่าง ๆ เช่นสบู่ ยาสระผม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวฯลฯ สำหรับเป็นทางเลือกให้คนกรุงเทพฯได้บริโภคและใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยทั้งต่อตนเองและสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นการสนับสนุนเครือข่ายเกษตรกรอินทรีย์ในจังหวัดนครปฐม และพื้นที่ใกล้เคียงอีกทางหนึ่ง

บันไดวนสีขาวเป็นจุดดึงดูดสายตา ราวจับทำจากเส้นหวายเพิ่มกลิ่นอายท้องถิ่น

ORGANIC LIVING IN DETAIL
ภายใต้ความเรียบง่ายนั้นเปี่ยมเสน่ห์และแฝงไปด้วยลูกเล่นในการออกแบบมากมาย ทั้งแนวคิด Aging Material ที่ผู้ออกแบบและเจ้าของต้องการให้วัสดุเปลี่ยนสภาพไปตามกาลเวลา จึงเลือกใช้วัสดุธรรมชาติเป็นหลัก เช่น โครงสร้างไม้ที่ไม่แต่งเติมสีสันใด ๆ เพื่อปล่อยให้สีเปลี่ยนไปตามวงจรของธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดใช้เฟอร์นิเจอร์เก่านำมาปรับโฉมใหม่ โดยยังคงใช้วัสดุธรรมชาติอย่างไม้และหินอ่อนนอกจากนี้ยังกำหนดตำแหน่งโครงสร้างเสาและคานไม้ให้มีลักษณะแยกออกเป็นแฉกคล้ายร่มเงาของต้นมะพร้าวและหากสังเกตดี ๆ ผู้ออกแบบยังทิ้งร่องรอยรายละเอียดของงานก่อสร้างอันเป็นเอกลักษณ์ไว้ด้วย เช่น การไม่ไสหน้าไม้ทิ้งเพื่อให้เห็นรอยปากกาที่ช่างเขียนกำหนดระยะไว้บนไม้ รวมถึงการปิดรอยตะปู โดยช่างได้ใช้แผ่นทองเหลืองรูปสามเหลี่ยมสีทองซึ่งเป็นโลโก้ของแบรนด์ Patom มาประกบทับลงไป ช่วยให้ดูมีเสน่ห์ขึ้นไปอีกแบบ

อาคารกระจกใสขนาดใหญ่เลือกใช้ผ้าม่านสีขาวโปร่งแสงเป็นตัวช่วยกรองแดดจ้าในเวลากลางวัน แสงเงาของไม้ใหญ่ที่ทอทาบลงมาให้ความรู้สึกเชื่อมต่อกับธรรมชาติ
โครงสร้างเสาและคานเกิดจากการตีความรูปทรงของต้นมะพร้าว สร้างบรรยากาศของธรรมชาติในรูปแบบร่วมสมัย

ที่ตั้ง
patom.organics
9/2 ซอยสุขุมวิท 49/6 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ
โทร. 09-8259-7514
เปิดทุกวัน 9.00 น. – 18.30 น. (ปิดวันจันทร์)
ออกแบบ : NITAPROW Architects

เรื่อง Miss Bundaree
ภาพ นันทิยา
เรียบเรียง Parichat K.