แนะนำไม้เลื้อย ไม้แขวน ไม้ลงดิน ปลูกกันแดดให้บ้าน

บ้านและสวนคลายข้อสงสัย หยิบกระทู้พันทิปที่ถามกันเกี่ยวกับเรื่องบ้านและเรื่องสวน ซึ่งในสัปดาห์นี้มีปัญหาหนึ่งที่น่าสนใจ ดังนี้

ต้นไม้กันแดด

จากคำถาม : ห้องรับแขก อยู่ทิศตะวันตก … ไม่มีตึก ต้นไม้ใหญ่ ให้ร่มเงาเลย รบกวนขอคำแนะนำ ต้นไม้บังแดด ไม้เลื้อย, ไม้แขวน, ไม้ปลูกลงดินสูงไม่เกิน 1.5 เมตร หน่อยครับ

ที่มาhttps://pantip.com/topic/36374103

คลายข้อสงสัย : จากที่เจ้าของกระทู้ถามมา ช่วยแนะนำ ไม้เลื้อย, ไม้แขวน, ไม้ลงดิน ซึ่งแบ่งรายละเอียด ดังนี้

ไม้เลื้อย : กิ่งเล็ก, มีดอก กลิ่นหอม, ทนแดด, ทนโรคและแมลง

1. แย้มปีนัง

ไม้เลื้อย แย้มปีนัง

เป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อยเนื้อแข็ง ควรปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ ตั้งไว้กลางแจ้ง จะออกดอกได้เต็มที่ หรือปลูกประดับสวน เพื่อเป็นฉากบังสายตา ปลูกริมถนน ทางเดิน ลานจอดรถ

2. ชมนาด

ไม้เลื้อย ชมนาด

ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดกลาง เลื้อยได้ไกล 5-10 ม. ควรปลูกในที่แสงแดดส่องเต็มวัน ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ดอกจะออกในช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย. มีกลิ่นหอมคล้ายข้าวใหม่ผสมใบเตย  เหมาะปลูกในสวนไทย ซึ่งในอดีตนิยมนำดอกมาอบน้ำทำข้าวแช่ ลอยน้ำ แป้งร่ำและเครื่องหอม

อ่านเพิ่มเติม : http://book.baanlaesuan.com/plant-library/bread_flower/

3. ลดาวัลย์

ไม้เลื้อย ลดาวัลย์

เป็นไม้เลื้อยเนื้ออ่อน ทอดเลื้อยไปได้ไกล 2-3 เมตร มีขนปกคลุมอยู่รอบ ออกดอกเป็นช่อ ซึ่งจะบานวันเดียวแล้วโรย เหมาะทำซุ้มไม้เลื้อย ควรหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอ

อ่านเพิ่มเติม : http://book.baanlaesuan.com/plant-library/bridal-creeper/

4. พุทธชาด

ไม้กึ่งเลื้อยกึ่งต้น พุทธชาด
ขอคุณภาพจาก : http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2009/05/W7845628/W7845628.html

เป็นไม้กึ่งเลื้อย กึ่งต้น พุทธชาดเป็นไม้ที่ออกดอกเกือบตลอดทั้งปี ช่อสีขาว ดอกคล้ายดอกมะลิ เป็นไม้กลางแจ้งที่ต้องการแสงแดดมากพอสมควร จึงควรเลือกปลูกบริเวณที่สามารถรับแสงได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังควรปลูกลงดินร่วนปนทราย ที่มีการระบายน้ำได้ดี และถ้าปลูกในที่มีอากาศเย็นจะออกดอกมากขึ้น สามารถปลูกลงกระถางแล้วทำซุ้มให้เลื้อยไต่ หากปลูกในที่ร่มรำไรจะแตกยอดกลายเป็นไม้เลื้อย และออกดอกน้อย

5. มะลุลี

ไม้เลื้อย มะลุลี

เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ยอดเลื้อยได้ไกล 2-5 เมตร มีดอกสีขาวออกเป็นช่อกระจุก ซึ่งบานวันเดียวแล้วโรย ควรปลูกลงแปลงกลางแจ้งให้ได้รับแสงแดดเต็มที่ จะออกดอกดก

อ่านเพิ่มเติม : http://book.baanlaesuan.com/plant-library/star-jasmine/

ยังมีพรรณไม้เลื้อยที่ให้ร่มเงาอีกมากมาย สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ : รำไรใต้ร่มเงา กับ 10 ไม้เลื้อยทำซุ้มบังแดด

อ่านต่อไม้แขวน – ไม้ทรงเตี้ย ทนแดด