Overlays มิติสวนที่ซ้อนทับ

เป็นธรรมเนียมของนิตยสาร “บ้านและสวน” ฉบับเดือนมกราคมของทุกปีที่เราจะมาอัปเดตไอเดียและสิ่งน่าสนใจภายใน งานบ้านและสวนแฟร์ ซึ่งจัดผ่านไปเมื่อไม่นานมานี้ สำหรับคอลัมน์ “สวนสวย” เราจะพาทุกท่านไปชมความสวยงามของสวนโชว์ ซึ่งเป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งระหว่าง “บ้านและสวน” กับบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด โดยจัดสวนภายใต้คอนเซ็ปต์ของงานแฟร์ครั้งนี้ นั่นคือ “โลกหลอมรวม” ที่ทำออกมาได้แปลกใหม่และสร้างความประทับใจให้ผู้ชมงานได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่มุมมองจากด้านหน้าทางเข้าสวนโชว์ที่ดูแตกต่างจากสวนทั่วไป เพราะมีกำแพงล้อมรอบ ทำหน้าที่กั้นพื้นที่ส่วนต่างๆ ภายในสวน จึงไม่อาจคาดเดาบรรยากาศด้านในได้ ความน่าสนใจของส่วนนี้คือ           การออกแบบกำแพงสีขาวดูเรียบง่ายตามสไตล์โมเดิร์น แต่ซ่อนรายละเอียดความเป็นไทยเอาไว้ด้วยการตกแต่งไม้เทียมทาสีเทาเป็นลวดลายที่ประยุกต์มาจากลายผ้าขาวม้า ซึ่งดึงดูดสายตาผู้พบเห็นได้ดี

งานบ้านและสวนแฟร์
ทางเข้าสวนโชว์ที่พรางสายตาด้วยกำแพงที่เล่นกับลวดลายซึ่งลดทอนมาจากลายผ้าขาวม้าของไทย โดดเด่นด้วยพื้นทางเดินปูแผ่นโลหะดูเรียบง่าย แต่สะท้อนเงาของลวดลายจากกำแพงและสวนได้อย่างน่าสนใจ
ที่นั่งขนาดกะทัดรัดในส่วนนั่งเล่น ทำหน้าที่เสมือนกรอบภาพรับกับต้นองุ่นทะเลที่ปลูกกลางบ่อน้ำ เชื่อมต่อไปยังเทอร์เรซชมภาพยนตร์ริมน้ำ เป็นการแชร์มุมมองระหว่างสองส่วนได้อย่างลงตัว

เมื่อก้าวผ่านประตูเข้ามาภายในจะพบส่วนนั่งเล่น (Living Zone) ให้ผู้ชมงานนั่งพักผ่อนกันได้ การออกแบบจะดึงเอากรอบผนังมาใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนแบบง่ายๆ ซึ่งเป็นไอเดียให้เจ้าของบ้านที่มีพื้นที่จำกัดสามารถทำตามได้ ถัดไปเป็นมุมที่ปลูกสนฉัตรยักษ์หลายต้นซึ่งมองเห็นได้แต่ไกล บริเวณใต้ต้นยังปลูกบลูฮาวายออกดอกเป็นทุ่งสีน้ำเงินดูเรียบง่าย แต่ให้บรรยากาศของสวนป่าในแถบยุโรปหรืออเมริกาเหนือ และหากสังเกตวัสดุปูพื้นทางเดินจะเห็นว่าใช้กระเบื้องดินเผาและไม้ไผ่ที่ให้อารมณ์ไทยๆ ทอดยาวไปจนถึงมุมปาร์ตี้บนเทอร์เรซดาดฟ้า (Rooftop Party Terrace Garden) ซึ่งจำลองเป็นดาดฟ้าของบ้านตึกแถวในเมือง โดยจัดเป็นมุมรับประทานอาหารยามเย็นสุดชิกตามสไตล์นิวยอร์กเกอร์ ทั้งยังเชื่อมต่อกับสวนสนด้านข้างและส่วนนั่งเล่นที่เพิ่งเดินผ่านมา

“ตอนที่เราได้โจทย์มาก็เริ่มออกแบบโดยนำรูปภาพที่เราอยากได้ในสไตล์ต่างๆ มาวางบนโต๊ะ แล้วเริ่มเขียนเส้นทางสัญจรเชื่อมต่อกัน จากนั้นจึงค่อยๆรวมเอาสิ่งต่างๆ มาจับคู่ผสมหลอมรวมกันจนออกมาเป็นสวนอย่างที่เห็น แล้วก็นำฟังก์ชันมาจับให้เกิดเป็นเรื่องราวร้อยเรียงกัน”

คุณบอย – ธวัชชัย ศักดิกุล และ คุณพลอย – พลอยทับทิม สุขแสง จากบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด เล่าให้เราฟังขณะเดินชมบรรยากาศภายในสวนโชว์ ถัดไปคือเทอร์เรซชมภาพยนตร์ริมน้ำ (Outdoor Pool Terrace Theater) ซึ่งสะท้อนการพักผ่อนตามไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ โดยจำลองเป็นมุมระเบียงนั่งเล่นริมบ่อน้ำ เพิ่มฟังก์ชันใช้งานด้วยการวางโปรเจ็กเตอร์สำหรับฉายภาพยนตร์เรื่องโปรดบนผนังเปล่า พร้อมจัดวางเบาะนั่งที่ใช้งานกลางแจ้งได้ กลายเป็นมุมนั่งเล่นสุดโปรดได้ไม่ยาก จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งในบริเวณนี้คือ ผนังสีส้มสดใสที่ประดับกระเบื้องกระจกเงาเป็นรูปทรงแบบโมร็อกโก ควบคู่กับการปลูกปาล์มและปูพื้นกระเบื้องดินเผาเป็นลวดลายแบบโบราณนำเข้าไปสู่มุมทำงาน ซึ่งเป็นการนำพื้นที่ที่เคยเป็นห้องในบ้านออกมาใช้งานในสวน สะท้อนความนิยมในงานคราฟต์และแฮนด์เมดของคนยุคปัจจุบัน เพื่อให้ออกมาหาแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ โดยมีเสียงน้ำจากส่วนข้างๆ คอยเติมเต็มอารมณ์ในการทำงานศิลปะ

“น้ำเป็นจุดศูนย์กลางของสวน ไม่ว่าเราจะทำอะไรภายในสวนแห่งนี้ ทุกฟังก์ชันก็จะล้อมรอบด้วยน้ำ แต่จะอยู่กันคนละมุมมอง การเข้าถึงและความรู้สึกที่ได้ก็จะต่างกันออกไป” คุณบอยเล่า

ส่วนต่อไปมีให้เราเลือกเดิน 2 เส้นทาง ทางแรกจะนำไปสู่ส่วนทำสมาธิ (Concentration Zone) ที่ซ่อนตัวอยู่ในมุมเล็ก ๆบนพื้นไม้ยกระดับให้สามารถนั่งมองออกไปยังสวนที่เป็นการผสมผสานระหว่างความเรียบง่ายของลวดลายบนพื้นทรายกับต้นไม้ใหญ่ อันเป็นตัวแทนของธรรมชาติในเชิงนามธรรมแบบสวนเซนแทรกไปกับไม้ดอกสีสันสดใสแบบสวนอังกฤษที่ช่วยเติมความสดชื่นแก่ผู้พบเห็น ส่วนอีกทางหนึ่งเป็นบันไดที่นำไปสู่สกายวอล์คที่พาดผ่านสวนโชว์ พาเรากลับไปยังส่วนทางเข้าด้านหน้า จากตรงนี้จะมองเห็นสวนโชว์จากมุมมองด้านบน รวมถึงบรรยากาศในงานบ้านและสวนแฟร์ได้เกือบทั่วทั้งงาน

“เราต้องการให้สวนเกิดมุมมองที่แปลกใหม่ เมื่อเดินมาจนถึงจุดสุดท้าย ก่อนเดินกลับออกไปเราก็อยากให้ผู้ชมงานได้กลับไปซึมซับความรู้สึกของสเปซที่ได้เดินผ่านมาอีกครั้ง แต่จะอยู่ในมุมมองที่ไม่เหมือนเดิม เพื่อย้ำอารมณ์ของภาพที่ผ่านมาอีกครั้งหนึ่ง”

สำหรับโลกยุคปัจจุบันเพียงกรอกคีย์เวิร์ดไม่กี่คำเพื่อค้นหาภาพสไตล์สวนที่เราชอบในอินเทอร์เน็ตก็จะมีภาพปรากฏให้เห็นเป็นพันเป็นหมื่นภาพ ซึ่งเป็นไปได้ยากที่เราจะเลือกนำภาพหรือสไตล์ใดสไตล์หนึ่งมาใช้ตกแต่งสวนได้ตรงใจ สวนโชว์ของงานบ้านและสวนแฟร์ในครั้งนี้คงทำให้เห็นแล้วว่า เราสามารถเพิ่มสไตล์ รูปแบบ หรือกิจกรรมที่ชอบได้หลากหลาย ก่อนนำมาหลอมรวมให้กลายเป็นสวนที่สะท้อนตัวตนของคุณได้จริงๆ

ออกแบบ : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด

เรื่อง : “ปัญชัช ชั่งจันทร์”
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ข้อมูลงานบ้านและสวนแฟร์อื่นๆ คลิก