ตรวจอายุวัสดุในบ้าน ก่อนเสื่อมสภาพเกินแก้

ฟิล์มติดกระจก อายุใช้งานเฉลี่ย 5 – 10 ปี

แดดแรงๆ ของเมืองไทยทำให้หลายบ้านเลือกติดฟิล์มกรองแสง พอนานเข้าฟิล์มอาจเริ่มซีด ลอก และเสื่อมสภาพลง จึงต้องลอกฟิล์มออกเพื่อเปลี่ยนใหม่สามารถใช้น้ำผสมน้ำยาล้างจานค่อยๆ ฉีดพ่น พร้อมกับใช้ใบมีดโกนแซะออกได้แต่เป็นงานที่ต้องใช้ระยะเวลาและความอดทนสูง จึงควรใช้บริการของผู้เชี่ยวชาญทั้งการลอกออกและติดตั้งใหม่ไปพร้อมๆ กันเสียเลย

ซิลิโคนยาแนว อายุใช้งานเฉลี่ย 5 – 10 ปี

วัสดุที่คนชอบเรียกรวมๆ ว่า “ซิลิโคน” แท้จริงแล้วมีหลากหลายประเภททั้งชนิดอะคริลิกซึ่งเป็นที่นิยมและชนิดพอลิยูริเทนที่มีคุณภาพดีกว่า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณและวัตถุประสงค์ด้วยการเสื่อมสภาพมักเกิดกับแนวรอยต่อที่เป็นกรอบวงกบซึ่งใช้ซิลิโคนเพื่อกันน้ำ โดยน้ำจะรั่วซึมเข้ามาได้ การแก้ปัญหาไม่ควรอุดเฉพาะจุด แต่ควรรื้อแนวซิลิโคนเดิมออกเสียก่อน แล้วอุดเข้าไปใหม่ จะได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า

โครงสร้างคอนกรีตเสื่อมสภาพ อายุใช้งานเฉลี่ย 30 – 50 ปี

อายุวัสดุในบ้าน

หลายคนมองว่าโครงสร้างคอนกรีตมีความคงทนถาวร แต่ในความเป็นจริงแล้วก็มีวันหมดอายุได้ สังเกตจากรอยหลุดล่อนของเนื้อคอนกรีตและรอยปริแตกของโครงสร้างเสาคาน ซึ่งหากเกิดเป็นสนิมที่เหล็กภายในคอนกรีตโครงสร้างคงต้องทุบทิ้งทำใหม่ แต่ถ้าดูแลดีๆ โครงสร้างคอนกรีตก็อาจอยู่ได้เป็นร้อยปีเลยทีเดียว ทั้งนี้ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น วิศวกร จะดีที่สุดสำหรับการประเมินการเสื่อมสภาพจากร่องรอยต่างๆ ที่เกิดขึ้น


บ้านปูนเก่า มีวิธี ซ่อมผนังปูนร้าว อย่างไรบ้าง


สีทาบ้าน อายุใช้งานเฉลี่ย 5 – 10 ปี

สีทาบ้านนั้นจะเริ่มเสื่อมสภาพจากชั้นป้องกันแสงยูวีก่อน หากไม่สังเกตความชื้นที่ไร้การป้องกันของผนังก็จะไม่รู้ว่าสีเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว รู้ตัวอีกทีสีก็ล่อนเป็นผงเสียแล้ว ทางที่ดีจึงควรทาสีใหม่ทุก 5 ปี หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการป้องกันแสงยูวีที่ดีไปเลยทีเดียว เพราะการทาสีบ้านทั้งหลังก็เป็นงานหนักไม่ใช่เล่นเลยละ

พื้นไม้ปาร์เกต์หลุดล่อน อายุใช้งานเฉลี่ย 20 – 30 ปี

อาการเสื่อมสภาพของพื้นไม้ปาร์เกต์มีหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่กาวที่ใช้ติดตั้ง การแก้ไขโดยทั่วไปให้รื้อเปลี่ยน ขูดกาว และติดตั้งใหม่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องพื้นผิวของไม้ที่เปลี่ยนไปเนื่องจากการใช้งาน ให้ลงแว็กซ์ใหม่แล้วขัดให้เรียบ หากแผ่นไม้หลุดล่อนแค่บางส่วนก็ซ่อมไม่ยากด้วยวิธีข้างต้น แต่หากมีอาการบวมพองด้วยความชื้น หรือพื้นปาร์เกต์ระเบิดเพราะปูชิดกันเกินไป ก็ควรเรียกช่างมาจัดการซ่อมแซมจะดีกว่า แต่ไม่จำเป็นต้องรื้อทิ้งทุกครั้งไป

เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา


รวมทุกเรื่องงานซ่อมแซมในบ้าน 

อายุการใช้งานของเครื่องใช้ในบ้าน ที่ควรรู้

ติดตามบ้านและสวน