แบบที่พัก ที่พักขนาดเล็กสีขาว แบบบ้าน

Foresta villa ความสุขในป่าใหญ่

แบบที่พัก ที่พักขนาดเล็กสีขาว แบบบ้าน
แบบที่พัก ที่พักขนาดเล็กสีขาว แบบบ้าน

Foresta villa ความสุขในป่าใหญ่ ” ท่ามกลางอาคารบ้านเรือนในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ที่กำลังพัฒนาไปสู่ความเจริญและครบครันในอีกมุมหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลมากนัก ยังมีบริบทของสภาพแวดล้อมที่คงกลิ่นอายความเป็นเมืองเก่ามีวัดวาอารามและชุมชนที่มีวิถีเรียบง่าย

และรายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่เงียบสงบ เป็นจุดซ่อนตัวของที่พักที่มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างฟอเรสต้า วิลล่า (Foresta Villa)

Foresta Villa

บ้านพักส่วนตัวในบรรยากาศเงียบสงบของ คุณเอก – วราพงษ์ มาเตียง Advertising Manager แห่ง
นิตยสาร Compass Magazine (นิตยสารเข็มทิศ)สุดฮิปของชาวเชียงใหม่

Foresta Villa

ฟอเรสต้า วิลล่า เกิดขึ้นจากไอเดียของคุณเอก ผู้อาศัยประสบการณ์จากการที่ได้คลุกคลีกับการทำงานดีไซน์มาเป็นเวลากว่า14 ปี ก่อนจะรวบรวมเอาสไตล์ที่ชอบมาสร้างเป็นที่พักในแบบฉบับของตนเอง “เนื่องจากผมทำนิตยสารเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ทำให้ผมเห็นงานดีไซน์สวยๆ จากทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และร้านกาแฟมาตลอด พอตัดสินใจทำที่พัก ผมจึงรวบรวมความชอบและสิ่งที่คิดว่าลงตัวกับเรามาเป็นหลักในการออกแบบ ประกอบกับได้สถาปนิก คุณพจนา วงค์โค้ว มาเป็นที่ปรึกษาในงานโครงสร้างทั้งหมดอีกด้วย

Foresta Villa

“ความยากอยู่ที่ระหว่างการก่อสร้าง เพราะหลังจากที่ผมได้แบบมาจากสถาปนิก ผมก็เริ่มทำทุกอย่างด้วยตัวเอง โดยเริ่มจากการติดต่อจัดหาผู้รับเหมาซึ่งตอนแรกผู้รับเหมาตีราคามาค่อนข้างสูง ผมจึงติดต่อสล่าหรือช่างชาวบ้าน
หลากหลายแขนงมาทำให้ แล้วลงมือคุมงาน คัดเลือกวัสดุ และแก้ไขปัญหาหน้างานด้วยตัวเองทั้งหมด”

Foresta Villa

ด้วยความพิเศษของที่ตั้งซึ่งโอบล้อมด้วยธรรมชาติและเส้นทางจักรยานทำให้คุณเอกเลือกวางแปลนให้ดูกลมกลืนกับบรรยากาศโดยรอบ โดยเน้นพื้นที่เปิดโล่งแบบ open space ให้เชื่อมต่อกับบรรยากาศภายนอก เริ่มจากห้อง
อเนกประสงค์ ที่ประกอบไปด้วยมุมต้อนรับ มุมรับแขก มุมรับประทานอาหารและมินิแพนทรี่ที่ออกแบบให้ใช้งานร่วมกัน จึงดูอบอุ่นเป็นกันเองเหมือนอยู่บ้าน

Foresta Villa

เมื่อมองจากด้านหลังของมุมอเนกประสงค์จะเห็นสวนขนาดย่อมทอดยาวไปสู่โครงสร้างของตัวอาคารด้านในที่สูงสะดุดตา และเรียบง่ายจากการทาผนังสีขาว พร้อมกับใส่ดีเทลของการฉาบปูนเปลือยแบบขรุขระ เกิดเป็นลวดลายที่แปลกตา ทั้งยังปลูกต้นไม้ฟอร์มสวยๆ ที่มีรูปทรงอิสระเพื่อเบรกรูปทรงเหลี่ยมของบันไดปูนซีเมนต์ได้อย่างลงตัว

ในส่วนของการตกแต่งภายในนั้น สิ่งที่สะดุดตาเป็นอย่างแรกก็คือ แต่ละห้องจะมีเพดานสูง โดยเจ้าของออกแบบให้เป็นฝ้าฉาบเรียบตามโครงสร้างหลังคาจั่วเหนือเพดานออกแบบให้มีช่องระบายอากาศเพื่อถ่ายเทความร้อน พร้อมกับออกแบบให้มีช่องขนาดใหญ่เปิดรับแสงธรรมชาติยิ่งทำให้บรรยากาศในแต่ละห้องดูอบอุ่นยิ่งขึ้น

Foresta Villa

ด้วยดีไซน์และโทนสีของโครงสร้างที่ออกแบบมาอย่างเรียบง่ายในโทนสีขาวสะอาดตา เจ้าของจึงนำเสน่ห์ของเฟอร์นิเจอร์ไม้และของตกแต่งสไตล์แอนทีคเข้ามาผสมผสานเพื่อเพิ่มกลิ่นอายความคลาสสิก และเป็นการบอกเล่าเรื่องราวความชอบส่วนตัว

Foresta Villa

“เฟอร์นิเจอร์เน้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เก่า โดยเลือกซื้อจากแหล่งต่างๆแต่เฟอร์นิเจอร์เก่ามีข้อจำกัดที่ขนาด ซึ่งบางครั้งผมก็จะออกแบบขึ้นมาใหม่เพื่อให้มีขนาดที่พอดีกับพื้นที่ อย่างเคาน์เตอร์บาร์ โต๊ะรับประทานอาหาร ตู้โชว์ต่างๆ โดยเขียนแบบเองคร่าวๆ เพื่อให้ช่างไม้ทำตามได้ แล้วก็เติมรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างบัว เชิงชาย ไม้แกะสลักเข้าไปให้ดูมีอารมณ์ของงานแอนทีคยิ่งขึ้น”

Foresta Villa

ในตอนท้ายคุณเอกยังได้พูดถึงสไตล์และมุมมองการแต่งบ้านของเขาว่า “เสน่ห์ของการแต่งบ้านสไตล์แอนทีคมันอยู่ที่เรื่องราวและร่องรอยที่ถูกใช้งานตามกาลเวลา รวมถึงลวดลายที่มีกลิ่นอายเก่าๆ ให้อารมณ์อบอุ่น ผมตั้งใจออกแบบที่พักแห่งนี้ให้เป็นพื้นที่ที่สร้างความประทับใจให้กับคนที่มาพัก ไม่ใช่แค่มานอนแล้วไป แต่ผมต้องการให้เขาได้สัมผัสกับความสุขและได้ไอเดียกลับไปอีกด้วย”

Foresta Villa

สิ่งสำคัญสำหรับพื้นที่ 70 ตารางเมตรแห่งนี้ ไม่ใช่เพียงการตกแต่งให้ดูสวยงามน่าหลงใหล แต่คุณเอกบอกว่า จริงๆ แล้ววัสดุหรือของตกแต่งที่เลือกมาไม่ได้มีราคาสูงมาก วัสดุบางชิ้นก็เป็นวัสดุที่หาง่าย หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ก็สั่งทำขึ้นมาในราคาที่ไม่แพง แต่คุณเอกจะเน้นวัสดุที่ดีมีคุณภาพ และอาศัยการจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสม รวมถึงใส่ไอเดียต่างๆ เข้าไป ก็สามารถเพิ่มมูลค่าและทำให้สวยได้อย่างไม่น่าเชื่อ

Foresta Villa

ใครที่รักการตกแต่งบ้านสไตล์คอนเทมโพรารีและอยากสร้างความสุขท่ามกลางบรรยากาศอันเงียบสงบแบบนี้ ฟอเรสต้า วิลล่า เชียงใหม่ ถือเป็นที่พักที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

OWNER คุณเอก-วราพงษ์ มาเตียง
DESIGN คุณพจนา วงค์โค้ว
Story นภสร ศรีทอง
Photo ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, ศุภวรรณ สอาด
STYLE วรวัฒน์ ตุลยทิพย์


อ่านเรื่องอื่นๆเพิ่มเติม

ตกแต่งห้องทำงาน

[Before&After] ตกแต่งห้องทำงาน ให้ห้องเล็กๆ ใช้ประโยชน์ได้เต็มที่

Mini Garden สวนถาดขนาดเล็ก ของขวัญสื่อแทนความรัก