The Wine Ayutthaya

THE WINE AYUTTHAYA จิบไวน์เคล้างานดีไซน์ในกรุงเก่า

The Wine Ayutthaya
The Wine Ayutthaya

DESIGNER DIRECTORY :
ออกแบบ : Bangkok Project Studio

กลายเป็นที่ฮือฮา และถูกพูดถึงในแวดวงการออกแบบทันทีที่มีภาพเผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆ อย่างโปรเจคล่าสุดจาก ผศ.บุญเสริม เปรมธาดา กับอาคารรูปทรงสะดุดตา The Wine Ayutthaya ที่แล้วเสร็จในวันที่ 24 มีนาคม 2017 ที่ผ่านมาโดยทางผู้ออกแบบตั้งใจให้ทุกอย่างในโปรเจคขนาด 215 ตร.ม. นี้สร้างประสบการณ์พิเศษสำหรับแต่ละคนที่ได้เข้ามา ทั้งเรื่องของสเปซ วัสดุ การจัดวางฟังก์ชั่น ธีมสีเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงแสงแดด และเงาที่ปรับเปลี่ยนไปในแต่ช่วงเวลา

The Wine Ayutthaya

  • Objective

เป็นความต้องการที่ตรงกันระหว่างผู้ออกแบบ และเจ้าของโครงการ คือ คุณเอส-สรวีย์ วิศิษฏ์โสพา ที่เป็นคนอยุธยาโดยกำเนิด สร้าง Node ให้กับอยุธยาสำหรับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ โดยให้งานสถาปัตยกรรม ทำหน้าที่ดึงดูดผู้คนทั้งนักท่องเที่ยว ไปจนถึงดีไซน์เนอร์ หรือศิลปินในแวดวงศิลปะต่างๆ มาเยี่ยมชม จิบไวน์ ถ่ายรูป และเผยแพร่ไปในสื่อต่างๆ เพื่อสร้างสัญลักษณ์ในเชิงท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ให้กับอยุธยา

  • Concept Design

‘สร้าง EMOTION ทั้งทาง INTERIOR และ ARCHITECTURE’ ซึ่งหมายถึงการออกแบบสเปซจนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อสร้างอารมณ์ให้กับผู้ใช้พื้นที่หรือพบเห็น จนเกิดเป็นความรู้สึกเฉพาะบุคคล ตามแต่ประสบการณ์จะหล่อหลอม และตีความไปตามแต่ละคน

  • Function

Community Hub
ทำหน้าที่เป็น Node ให้กับชุมชน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กับอยุธยา โดยตั้งใจให้พื้นที่โดยรอบเกิดเป็น Community อย่างการให้พ่อค้าแม่ค้า ซึ่งเป็นคนในพื้นที่เข้ามาจำหน่ายสินค้าดั้งเดิม ให้กับนักท่องเที่ยวในบริเวณเดียวกัน

Riverside destination
The Wine Ayutthaya
เป็นส่วนหนึ่งของ ‘ร้านอาหาร แกรนด์เจ้าพระญา’ ซึ่งนอกจากทางเจ้าของร้านต้องการให้งานสถาปัตยกรรมดึงดูดผู้คนแล้ว ฟังก์ชั่นที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับผู้คน จึงเป็นร้านอาหารตำรับอยุธยาแท้ๆ ที่มีไวน์รสเลิศไว้บริการด้วย เพราะหากย้อนไปยังสมัยอยุธยา จะพบหลักฐานว่าชาวอยุธยานั้น นิยมดื่มไวน์กันตั้งแต่สมัยทำการค้ากับต่างประเทศแล้ว

  • Materials

การเลือกใช้วัสดุสำหรับโปรเจคนี้นั้น เริ่มจากทางผู้ออกแบบเชื่อในพลังของตัววัสดุ เลือกวัสดุที่ถูกมองข้ามนำมาเป็นส่วนประกอบหลักของอาคาร

Plywood หรือไม้อัดยาง เป็นวัสดุที่ไม่นิยมมาใช้เป็นโครงสร้าง หรือใช้ภายนอกอาคาร แต่จะนิยมมาใช้ในงานตกแต่งภายในเป็นหลัก แต่ทางผู้ออกแบบตัดสินใจพิสูจน์ความสามารถของตัววัสดุชนิดนี้ โดยเลือกมาใช้เพื่อเป็นส่วนสำคัญของงานสถาปัตยกรรม โดยให้คำจำกัดความคือ Small Material Big Volume ซึ่งมีความหมายว่า เมื่อนำไม้อัดยางมาประกอบรวมกัน จะเกิดความหนักแน่น และแข็งแรงในตัวเอง ไปจนถึงเป็นสเปซเฉพาะตัวได้อย่างน่าสนใจ

PVC Sheet  แผ่นพลาสติกใสมีความหนา 1 มม. ทำหน้าที่ห่อหุ้มอาคารเอาไว้ ซึ่งในเชิงฟังก์ชั่นนั้น ทำหน้าที่ป้องกันผิวไม้อัดยาง เนื่องจากตัวไม้อัดยาง เป็นวัสดุที่ใช้สำหรับทำงานตกแต่งภายใน และอีกกรณีคือเรื่องของ ‘ความรู้สึก’ เมื่อพบเจอ เพราะในงานสถาปัตยกรรมโดยทั่วไป จะใช้กระจกกรุอาคาร แต่สำหรับ The Wine Ayutthaya ต้องการสร้างความแตกต่าง และแสดงให้เห็นว่าวัสดุที่ถูกมองข้ามไปนั้น สามารถแสดงศักยภาพในตัวเองในฟังก์ชั่นใหม่ๆ ได้

  • Structure

ผู้ออกแบบใช้เวลาออกแบบอาคาร 2-3 เดือน จนลงตัวที่ขนาด 11 x 11 เมตร และสูง 9.40 เมตร โดยใส่ใจรายละเอียดเป็นพิเศษ ด้วยการเขียนแบบขยายเพื่อลงรายละเอียดในสเกล 1:1 เพื่อให้ช่างท้องถิ่นเข้าใจ และก่อสร้างได้ตรงตามแบบให้ได้มากที่สุด โดยตัวโครงสร้างที่มีลักษณะเป็นตารางนั้น เกิดจากการนำไม้อัดยางกรุลงบนโครงสร้างเหล็กกล่องที่ขึ้นรูปเป็นโครงทรัส (truss)  โดยทุกช่องจะมีความลึก 30 ซม. และมีขนาด 50 x 50 ซม. ที่นอกจากจะทำหน้าที่เป็นโครงสร้างในตัวเองแล้ว ยังเป็นผนังให้กับอาคารอีกด้วย

The Wine Ayutthayaพร้อมเปิดต้อนรับทุกท่านแล้วตั้งแต่เวลา 11:00 – 22:00 น. เพราะนอกจากจะได้นั่งทานอาหารต้นตำรับของแท้อยุธยาไปพร้อมวิวแม่น้ำส่วนตัวแล้ว งานสถาปัตยกรรมของตัวร้านเอง ก็เป็นอีกหนึ่งวิวที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ที่ทางผู้ออกแบบตั้งใจให้ผู้มาเยือนสัมผัสได้นั้น คือ ‘ความแตกต่างในทุกๆ มุมมอง’

หากอยากรู้ว่าอาคารกล่องสี่เหลี่ยมที่ดูยังไงก็ไม่ธรรมดาแห่งนี้ จะมอบประสบการณ์อะไรให้คุณ อย่ารอช้าและไปค้นหาคำตอบด้วยตัวคุณเองกับ The Wine Ayutthaya: A Sense of Totality สถาปัตยกรรมร่วมสมัยในกรุงเก่าแห่งนี้กัน!

พิกัด : ร้านอาหารริมน้ำ แกรนด์เจ้าพระญา อยุธยา
42/2 หมู่ 4 ต.บ้านรุน อำเภอ พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา 13000

เจ้าของโครงการ :  คุณเอส-สรวีย์ วิศิษฏ์โสพา
สถาปนิก : ผศ.บุญเสริม เปรมธาดา และ Nathan Mehl

เรื่อง  Ektida N.
ภาพ ศุภกร