Hometown Paradise สุขสบายที่บ้านเรา

บ้านสไตล์โมเดิร์น
มองจากชั้นสองจะเห็นมุมนั่งเล่น – รับแขกชั้นล่าง จัดวางโซฟาแบบโอเวอร์สเกล ผนังด้านที่ติดกับสวนออกแบบเป็นกระจกสูงจรดฝ้าเพดาน เชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำและสวนทรอปิคัลที่วางขนานกับตัวบ้าน
โถงทางเข้าหลักของบ้านออกแบบให้มีฝ้าเพดานสูง บันไดทางขึ้นนำไปสู่ชั้นสองซึ่งแยกออกเป็นสองด้าน ด้านซ้ายเป็นห้องนอนแขกและห้องทำงาน ส่วน
ด้านขวาเป็นห้องนอนหลัก วอล์คอินคลอเซต และห้องน้ำ
ทางเดินบนชั้นสองที่เชื่อมต่อการใช้งานของบ้านทั้งสองปีก

ไม่กี่วันก่อนฉันมีโอกาสได้พูดคุยกับเพื่อนคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ต่างประเทศ แม้เพื่อนคนนี้จะบอกว่าตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เปลี่ยนไปอยู่ในสถานที่ใหม่ๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปจนคุ้นเคย สถานที่ที่นึกและโหยหาที่สุดก็หนีไม่พ้นบ้านเกิดเมืองนอนคำพูดนั้นเองทำให้ฉันนึกถึงเจ้าของบ้านหลังนี้ที่แม้จะอยู่ต่างบ้านต่างเมืองมานานหลายปี แต่สุดท้ายก็เลือกกลับมา สร้างครอบครัวบนแผ่นดินแม่ บ้านสไตล์โมเดิร์น

บ้านสวยสองชั้นสไตล์โมเดิร์นในจังหวัดชลบุรีหลังนี้มองจากด้านนอกจะแบ่งเป็น 3 ส่วน โดยเว้นช่องว่างเล็กๆ ระหว่างบ้าน พร้อมรูปแบบของหลังคาที่ดูโดดเด่นแปลกตาเหมือนลายเส้นที่ต่อเนื่องกันจากจั่วตรงกลาง ซึ่งส่วนที่เว้นช่องว่างเอาไว้นี้ออกแบบเป็นบ่อน้ำเพื่อช่วยระบายน้ำฝน ซึ่งจะค่อยๆ ไหลผ่านสายโซ่ที่ต่อจากรางน้ำฝนมากักเก็บในบ่อ เจ้าของบ้านคือ คุณฟิลลิฟ และ คุณอุ้ม – อัญชลี วอคเกอร์ สองสามี-ภรรยาที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในต่างประเทศ ด้วยหน้าที่การงานทำให้ต้องเดินทางและเปลี่ยนที่อยู่บ่อยครั้ง กระทั่งตัดสินใจย้ายกลับมาอยู่ที่จังหวัดชลบุรีแบบถาวรโดยสร้างบ้านอยู่ในบริเวณเดียวกับบ้านคุณแม่ที่คุณอุ้มเติบโตขึ้นมาและมีความผูกพัน

บ้านหลังนี้สร้างบนพื้นที่ 3 ไร่ โดยจัดวางตัวบ้านให้อยู่ส่วนกลางของที่ดิน เว้นบริเวณด้านหน้าและหลังบ้านเป็นสนามหญ้ากว้างและสวนสไตล์ทรอปิคัลที่สร้างบรรยากาศสดชื่นและเป็นแบ็กกราวนด์ให้บ้านได้อย่างดี โจทยแรกที่เจ้าของบ้านตั้งไว้ก็คือ โปร่ง เพดานสูง มีสวนสีเขียว เนื่องจากคุณพ่อของคุณฟิลลิฟทำงานเกี่ยวกับการก่อสร้างที่อังกฤษ  คุณฟิลลิฟเลยรับหน้าที่ดูแลตอนวางแปลนบ้าน ทิศทางของบ้านนี้จึงมีความพิเศษ เป็นการมองจากด้านในออกไปสู่นอกบ้าน ชั้นล่างมองเห็นสวน ชั้นบนเห็นภูเขาที่อยู่ไกลๆ

“จริงๆ แล้วอุ้มอยู่บ้านแม่มาก็นาน แต่ไม่รู้เลยว่าจากบ้านเราจะมองเห็นภูเขาได้ พอมาสร้างบ้านหลังนี้แล้วมองจากชั้นสองก็จะเห็นเขาเขียวได้ชัดเจน โชคดีที่บ้านข้างๆ ยังปลูกมะม่วง จึงมีพื้นที่สีเขียวอยู่รอบบ้าน

ปีกซ้ายของชั้นหนึ่งเป็นมุมอเนกประสงค์ขนาดเล็ก วางเฟอร์นิเจอร์สไตล์คอนเทมโพรารีผสมผสานกับโคมไฟอารมณ์สแกนดิเนเวีย ทำให้ห้องดูทันสมัย
และไม่เป็นทางการเกินไป
มุมนั่งเล่นเอ๊าต์ดอร์ วางเฟอร์นิเจอร์ไม้สักสไตล์โมเดิร์นดูเท่ๆ สบายตา จาก Kenkoon และเสื่อผืนสวย จาก PDM BRAND

การจัดพื้นที่ใช้งานในบ้านเป็นไปตามกิจกรรมที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ เช่น คุณอุ้มชอบทำอาหาร จึงออกแบบให้มีครัวขนาดใหญ่สำหรับเก็บอุปกรณ์ต่างๆได้ครบครัน หรือพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่ใช้เป็นส่วนนั่งเล่นหรือรับประทานอาหารเล็กๆเลือกใช้วัสดุธรรมชาติและโทนสีนิวทรัล เช่น ไม้สักสีธรรมชาติ โคมไฟหวายหรือไม้อารมณ์สแกนดิเนเวีย เสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์สีละมุนตาอย่างสีเทา ตัดกับหมอนอิงสีม่วงที่สร้างความรู้สึกหรูหราและเป็นสีที่คุณอุ้มชอบ นอกจากนี้ยังเลือกคู่สีเขียวมาตัดกัน ทำให้บ้านดูสดชื่นยิ่งขึ้น

“อุ้มตั้งใจใช้สีเขียวจากต้นไม้ให้เชื่อมโยงจากด้านนอกมาสู่ด้านใน อย่างในครัวจะเห็นได้ชัดเจน อุ้มเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หวายทำสีเขียวสวย หรือสตูลบาร์ในห้องครัวที่สั่งพิเศษ เพื่อให้สีเขียวของบ้านมีปริมาณสีที่พอเหมาะและพอดี

ครัวรูปตัวแอล (L) ที่ออกแบบให้ตอบรับกับการใช้งานจริง โดยวางไอส์แลนด์ไว้ตรงกลาง พร้อมมีตู้สูงสำหรับจัดเก็บจานชามและอุปกรณ์ครัวอย่างเป็นระเบียบ
คุณอุ้มในมุมครัวสุดโปรดกับความสุขที่ได้ปรุงอาหาร

นอกจากนี้พื้นที่ในบ้านยังดูโปร่งตาด้วยการกรุกระจกรอบด้าน รวมถึงใช้ของตกแต่งที่เป็นกระจกด้วย “เพราะเป็นคนชอบส่องกระจก ที่สำคัญกระจกยังสร้างบรรยากาศให้ครัวหรือห้องอื่นๆ ในบ้านดูสบายขึ้นด้วย อุ้มตั้งใจทำห้องครัวมาก เราใช้เวลาส่วนใหญ่ในห้องนี้ เพราะชอบทำอาหารรับประทานเองแก้อยู่หลายรอบเพื่อให้ถูกใจที่สุด

ห้องนอนใหญ่แบ่งการใช้งานให้เชื่อมต่อกัน โดยเป็นส่วนห้องนอน วอล์คอินคลอเซต และห้องน้ำ พรางตาด้วยไม้ฉลุลวดลายดอกไม้ที่ให้อารมณ์แบบไทยทันสมัย
ผนังด้านหลังหัวเตียงกรุไม้ฉลุลวดลายดอกไม้ กั้นสายตาแบบเบาๆ ด้วยผนังเบากรุไม้ฉลุลายเดียวกัน
กรุหน้าบานตู้เสื้อผ้าด้วยกระจกเงา ทำให้ห้องดูไม่ทึบและสะท้อนมุมต่างๆ ดูมีมิติ
โต๊ะแต่งตัวใช้การซ่อนไฟรอบกระจกเพื่อสร้างความน่าสนใจ ออกแบบให้มีลิ้นชักและชั้นสำหรับการจัดเก็บอย่างเพียงพอและใช้งานสะดวก
ห้องน้ำออกแบบอย่างเรียบง่าย ผนังกรุวัสดุสีอ่อนตาอย่างหินธรรมชาติ ตัดกับเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าไม้จริงที่ซ่อนฟังก์ชันลิ้นชักจัดเก็บด้านล่าง

สระว่ายน้ำที่ออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของสวน ผนังด้านหนึ่งกรุหินธรรมชาติและทำเป็นน้ำตกเล็ก ๆ สร้างเสียงในสวนที่ฟังแล้วให้ความรู้สึกเพลิดเพลิน

ความพอดีของแต่ละบ้านย่อมแตกต่างกันไป บ้านนี้พอดีที่ความสบาย ใช้ทุกพื้นที่อย่างคุ้มค่าและตอบโจทย์ความตั้งใจซึ่งวางไว้ตั้งแต่แรก ทั้งหมดนี้คงเป็นคำตอบของคำว่าความสุขและความสบายได้อย่างดี

 

เจ้าของ : คุณฟิลลิฟ – คุณอัญชลี วอคเกอร์

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

บ้านสไตล์โมเดิร์นหลังอื่นๆ คลิก