30 แกลเลอรี่ลับๆในกรุงเทพฯ

21. RMA Institute

FB : RMA Institute

ก่อตั้งโดย คุณปิยทัต เหมทัต ศิลปินผู้ร่ำเรียนด้านจิตรกรรม แต่หันเหมาจับกล้องแทน ชื่อ RMA มาจากพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นบ้านอาม่าของคุณปิยทัตนั่นเอง RMA Institute จัดแสดงผลงานหลากหลายประเภทและมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เป็นแกลเลอรี่อีกแห่งในย่านสุขุมวิทที่น่าติดตาม ในพื้นที่ยังมีร้านอาหาร Gastro 1/6 ซึ่งขายแต่เมนู Brunch เพราะตกบ่ายก็ปิดร้านกันแล้ว

22. Galerie Adler Bangkok

FB : Galerie Adler Bangkok

แกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยที่ตั้งอยู่ในสยามดิสคัฟเวอรี่ ซึ่งจัดแสดงผลงานศิลปะหมุนเวียนจากต่างประเทศเป็นหลัก เดินช็อปปิ้งเพลินๆพร้อมไปกับเลือกซื้อผลงานศิลปะกันได้ตามสะดวก

23. WTF Bar & Gallery

WEB : wtfbangkok.com

หลบลี้จากเมืองอันวุ่นวายเข้าสู่ WTF Bar & Gallery ซึ่งมีค็อกเทลดีๆให้ลิ้มลอง พร้อมด้วยผลงานศิลปะช่วยปลอบประโลมจิตใจ แกลเลอรี่แห่งนี้มักเลือกผลงานที่เกี่ยวเนื่องกับการเมืองและสังคมมาจัดแสดง นอกจากนี้ยังจัดฉายหนังและดนตรีอยู่เนืองๆ

24. Thong Lor Art Space Bangkok

FB : Thong Lor Art Space Bangkok

อาคาร 5 ชั้นที่เรียกตัวเองว่าเป็น “พื้นที่สำหรับศิลปะและการใช้ชีวิต” ประกอบด้วยคาเฟ่ ห้องสมุดศิลปะ พื้นที่จัดแสดงผลงาน และโรงละครขนาดย่อม เรียกได้ว่าจัดเต็มกับศิลปะการแสดง อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มาดูศิลปินผลิตผลงานศิลปะกันด้วยล่ะ

25. House of Lucie

FB : House of Lucie

แกลเลอรี่ที่เน้นงานศิลปะภาพถ่าย ประเดิมความปังด้วยนิทรรศการเปิดตัวอย่าง “A Lifetime of Work Exhibition by Steve McCurry” และอีกหลากหลายนิทรรศการที่น่าสนใจ ทำให้ชื่อเสียงของ House of Lucie เป็นที่จับตามองของผู้หลงใหลในงานภาพถ่ายเป็นอย่างมาก

26. Tribes Community

FB : Tribes community

แกลเลอรี่ที่นิยามด้วยคำว่า “ชุมชน” เพื่อการเรียนรู้และแบ่งปันงานจัดแสดง ที่นี่จึงเน้นการมีส่วนร่วมและมีการทดลองแปลกใหม่อยู่เสมอ ผ่านเครือข่ายของศิลปินที่รวมตัวกันและยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

27. Naiipa Art Complex

FB : Naiipa Art Complex ในป่า อาร์ท คอมเพลกส์

อาคารสำนักงานด้านศิลปะที่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่กลมกลืนไปกับต้นไม้ใหญ่ มีงานจัดแสดงศิลปะบ้างเป็นครั้งคราว แต่การได้มาเดินเล่นและนั่งจิบกาแฟท่ามกลางบรรยากาศที่คล้ายกับอยู่ “ในป่า” ก็เรียกได้ว่าคุ้มค่าแล้วที่จะลองแวะมา

28. Books & Belongings

Books & Belongings เป็นทั้งร้านหนังสือและที่ทำการของสำนักพิมพ์ ๑๐๐๑ ราตรี แต่ด้วยความที่ คุณกิตติพล สรัคคานนท์ เจ้าของร้าน ชื่นชอบงานศิลปะที่หลากหลาย ภายในร้านจึงมีการจัดแสดงผลงานศิลปะหมุนเวียนอยู่เรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมีการเสวนาและเวิร์คชอปมากมาย ทีเด็ดของที่นี่คือหนังสือในร้านที่สวยทั้งรูปเล่ม เด่นทั้งเรื่องราวข้างใน เพราะคุณกิตติพลคัดเลือกหนังสือเอง ส่วนใหญ่จะเป็นแนวปรัชญาที่หาไม่ค่อยได้ในเมืองไทย

29. Midnice Gallery

FB : www.facebook.com/MidniceGallery

หนึ่งในแกลเลอรี่ที่คืนสิ่งดีๆสู่สังคมได้อย่างน่าชื่นชม Midnice Gallery เปิดตัวขึ้นเพื่อสร้างโอกาสให้แก่เด็ก เยาวชน และศิลปินหน้าใหม่ ได้มีพื้นที่จัดแสดงผลงาน โดยมุ่งเน้นความหลากหลายทางความคิด และการนำเสนอผลงาน ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจากกิจกรรมและโครงการด้านศิลปะ ทางแกลเลอรี่จะนำไปบริจาคให้มูลนิธิเด็ก เพื่อช่วยเหลือเด็กๆที่ด้อยโอกาสต่อไป…น้ำใจงามจริงๆ

30. 3rd Rock Gallery

FB : 3rd Rock Gallery

แกลเลอรี่ที่เพิ่งเปิดใหม่ในเดือนเมษายนนี้เอง 3rd Rock Gallery จะเน้นแสดงงานศิลปะร่วมสมัยในรูปแบบ Pop Culture ก็น่าสนใจว่างานต่อไปของแกลเลอรี่แห่งนี้จะเป็นอย่างไร
นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่เรามีแกลเลอรี่เด็ดๆที่น่าสนใจมากขนาดนี้ หวังว่าทุกท่านจะมีความสุขกันถ้วนหน้ากับการได้เสพงานศิลป์ดีๆครับ
เรื่อง: “วุฒิกร สุทธิอาภา”