30 แกลเลอรี่ลับๆในกรุงเทพฯ

11. The Archivist

FB : The Archivist

สตูดิโองานพิมพ์แบบซิลค์สกรีนของ 2 นักออกแบบ คุณมิน – มิญชญา ชโยสัมฤทธิ์ และ คุณวุ้น -คณาพร ผาสุก ที่เรานำมาบรรจุอยู่ในหมวด “แกลเลอรี่” ก็เพราะ The Archivist ได้ผลิตผลงานร่วมกับศิลปินมากมาย และศิลปินหลายๆท่านก็ผลิตผลงานกันที่นี่ ไม่นับผลงานของสตูดิโอเอง ซึ่งทั้งหมดมีจำหน่ายที่สตูดิโอด้วย แต่ผลงานเหล่านี้จะผลิตแบบจำนวนจำกัด หากถูกจับจองไปแล้วก็อาจหมดเลย เอาเป็นว่าใครสนใจงานศิลปะภาพพิมพ์ต้องแวะไปที่นี่ให้ได้ครับ

12. Kathmandu Photo Gallery

FB : Kathmandu Photo Gallery

แกลเลอรี่ของ คุณมานิต ศรีวานิชภูมิ ซึ่งเป็นศิลปินด้วย นิทรรศการที่จัดแสดงจะเน้นเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและบริบทเมืองอันเกี่ยวข้องกับประเทศไทย เอาจริงๆที่นี่ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสู่โฟโต้แกลเลอรี่ในสมัยก่อน ทั้งตัวอาคารที่เป็นตึกแถวเก่าและการจัดองค์ประกอบทุกอย่างในแกลเลอรี่แห่งนี้…บอกได้คำเดียวว่า “คลาสสิกจริงๆ”

13. Ubaan Art Station

FB : Ubaan Art station

Ubaan Art Station เป็นแกลเลอรี่ที่มีกลิ่นอายศิลปะอบอวลอยู่ในบรรยากาศสบายๆเหมือน “อยู่บ้าน” ตามชื่อของแกลเลอรี่เลย ที่นี่โดดเด่นด้วยงานแนวทดลองจากศิลปินไทยและนานาชาติ ซึ่งผลัดเปลี่ยนกันมาจัดแสดง ทั้งยังมีคาเฟ่ให้นั่งชิลๆอีกด้วย แอบกระซิบว่ามีคราฟต์เบียร์เสิร์ฟด้วยนะ

14. Artist + Run Gallery

FB : Artist+Run

พื้นที่ศิลปะมาใหม่ (มาก) โดย คุณอังกฤษ อัจฉริยโสภณ ซึ่งตั้งใจให้เป็นพื้นที่ทางศิลปะที่ “กำลังดี” ไม่โอ่อ่าเกินไปจนศิลปะกับผู้คนห่างเหินกัน ด้วยชื่อเสียงของคุณอังกฤษ ก็การันตีได้เลยว่าที่นี่จะต้องนำเสนองานที่น่าสนใจ เพราะเขาได้นิยามวิธีการเลือกงานของแกลเลอรี่แห่งนี้ว่า “เลือกงานด้วยสายตาแบบศิลปินและไม่ประนีประนอมใดๆทั้งนั้น”

15. Tentacles

FB : Tentacles 

ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกับ Artist + Run Gallery แต่ Tentacles เป็นชุมชนคนสร้างสรรค์ที่ทำงานศิลปะหลากหลาย ทั้งแสดงงานศิลป์ ฉายหนัง จัดงานทอล์ค และที่คนจะคุ้นกันหน่อยก็คือการจัดเวิร์คชอปดีๆมากมาย นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่ที่ให้บริการอาหารแบบ Brunch และกาแฟ ด้วยความหลากหลายนี้เอง ทำให้งานที่จัดแสดงที่นี่มีกลิ่นอายความสร้างสรรค์และแหวกแนวอยู่เป็นนิจ

16. BANGKOK CITYCITY GALLERY

FB : BANGKOK CITYCITY GALLERY

จะมีสักกี่แกลเลอรี่ที่ให้อารมณ์เหมือนเดินอยู่ในพิพิธภัณฑ์ แต่ยังสนุกได้ทุกครั้งที่ไปเยือน ท่ามกลางบรรยากาศที่เปี่ยมด้วยพลังงานแห่งศิลปะ ซึ่งที่ BANGKOK CITYCITY GALLERY ให้ความรู้สึกดังที่กล่าวไปข้างต้น ด้วยฝีมือของ คุณศุภมาศ พะหุโล และคุณอรรคพล สุทัศน์ ณ อยุธยา ทั้งคู่ค่อยๆนำพาความฝันในการสร้างพื้นที่สำหรับงานศิลปะร่วมสมัยที่หลากหลายมาให้ผู้คนได้รู้จักมากยิ่งขึ้น แต่ละโชว์ของที่นี่ก็จัดว่าเด็ดจริงๆ อย่างงานเมื่อปีกลายของ คุณตั้ม – วิศุทธิ์ พรนิมิตร นักวาดการ์ตูนที่มีผลงานโดดเด่น หรือเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็จัดแสดงงานของ Alex Face ศิลปินกราฟีตี เจ้าของคาแร็กเตอร์ “เด็กสามตาหน้าบึ้ง” ซึ่งล้วนน่าสนใจและเชิญชวนให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับงานศิลป์เป็นอย่างมาก

17. Nova Contemporary

FB : Nova Contemporary

ด้วยความสนใจในงานศิลปะร่วมสมัย คุณสุทธิมา สุจริตกุล ซึ่งเคยทำงานที่ New York Metropolitan Museum of Art จึงได้ริเริ่ม Nova Contemporary แห่งนี้ขึ้นมา เพื่อนำเสนอความสวยงามของงานศิลปะร่วมสมัย ที่สำคัญต้องสื่อถึงความรู้สึกและมีความหมายต่อสังคมอีกด้วย

18. People’s Gallery at BACC

FB : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ไม่ใช่ว่า BACC (หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร) จะมีแต่นิทรรศการศิลปะใหญ่ๆระดับชาติ แต่ People’s Gallery at BACC ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 2 – 3 ของอาคาร ก็เป็นพื้นที่ที่เปิดกว้างให้ศิลปินมือสมัครเล่นหรือศิลปินอิสระส่งผลงานเข้ามาคัดเลือกเพื่อจัดแสดงกันได้

19. Kalwit Studio & Gallery

FB : Kalwit Studio & Gallery

ที่นี่เป็นทั้งแกลเลอรี่และสตูดิโอของ คุณวาฬ จิรชัยสกุล ซึ่งตั้งใจให้ศิลปินหน้าใหม่ได้มีพื้นที่แสดงผลงานและสื่อสารกับคนทั่วไป ไร้ขีดกั้นระหว่าง “ศิลปิน” กับ “ผู้ชม” เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงคำว่า “ศิลปะ” ได้มากกว่าเดิม

20. Koi Art Gallery Bangkok

FB : Koi Art Gallery Bangkok

แกลเลอรี่ที่เกิดจากความฝันของ คุณก้อย – บุษกร วรรณอุ่น ผู้ที่ในวัยเด็กเคยอยากเรียนศิลปะ เธอจึงตั้งใจให้ศิลปินไทยที่มีฝีมือได้มาแสดงผลงานที่นี่ ทำให้เรามักเห็นงานดีๆจากศิลปินหน้าใหม่อยู่เสมอ ล่าสุดได้ย้ายแกลเลอรี่ไปอยู่ในบ้านไม้สไตล์ไทยโมเดิร์นร่วมสมัยที่มีพื้นที่มากขึ้น จึงน่าจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจจากแกลเลอรี่แห่งนี้มากขึ้นอย่างแน่นอน