30 แกลเลอรี่ลับๆในกรุงเทพฯ

ว่ากันว่าพออายุ 30 ปีขึ้นไป สังขารก็เริ่มร่วงโรย แต่ “30 แกลเลอรี่” ที่เราคัดสรรมาให้ชมนี้ บอกได้เลยว่าทำให้วงการศิลปะในกรุงเทพฯกระชุ่มกระชวยเหลือเกิน แม้บางแห่งจะดูเหมือนเป็นแกลเลอรี่ลับๆ ที่เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบการลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยของเมืองหลวง แต่ทุกแห่งที่เลือกมารับประกันว่าเด็ด มีความสดใหม่ และนำเสนอผลงานศิลปะได้อย่างน่าสนใจ อย่ารอช้า…ตามไปดูกันเลยดีกว่าครับ

ใครต้องการลายแทงทั้ง 30 แกลเลอรี่ เรามีมาให้พร้อมที่นี่เลย! :

1. The Ferry Gallery

FB : The Ferry Gallery

ความไม่ธรรมดาของ The Ferry Gallery ก็คือเป็นหอศิลป์บนเรือข้ามฟากแห่งเดียวในโลก ซึ่งไม่ได้พาข้ามฟากแม่น้ำเท่านั้น แต่ยังพาผู้คนข้ามผ่านทัศนะและมุมมองทางศิลปะไปพร้อมๆกัน

หอศิลป์แห่งนี้ก่อตั้งโดย คุณกวิตา วัฒนะชยังกูร ซึ่งเล็งเห็นว่าพื้นที่ทางศิลปะในไทยยังมีอยู่น้อย และไม่ค่อยเข้าถึงคนหมู่มากสักเท่าไร ด้วยเหตุนี้เธอจึงนำศิลปะไปหาผู้คนแทน ที่นี่จัดแสดงนิทรรศการศิลปะหลากหลายแขนงหมุนเวียนกันไป ตั้งแต่ทัศนศิลป์ วีดิทัศน์ ไปจนถึงศิลปะการแสดงสด เปิดให้บริการทุกวัน โดยจะพาข้ามฝั่งระหว่างท่าเตียนกับวัดอรุณราชวราราม เรียกว่าเสพงานศิลปะดีๆไปพร้อมกับชมวิวสวยๆของแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วอย่างนี้จะพลาดได้อย่างไรล่ะ

2. Cho Why

FB : Cho Why

ซอยนานาถือเป็นซอยสุดฮิปในย่านถนนเจริญกรุง ใกล้ๆกับเยาวราช และ Cho Why ก็เป็นแกลเลอรี่ที่ถือเป็นเรือธงของย่านนี้ เพราะจัดแสดงงานเด็ดๆบ่อยเหลือเกิน โดยปรับปรุงมาจากตึกแถวเก่า ลักษณะเป็นห้องหัวมุมขนาด 2 คูหา ตั้งอยู่ในซอยนานา 17 นำเสนอผลงานศิลปะหลากหลายประเภท อาทิ ภาพถ่ายรวมถึงกิจกรรมอื่นๆอย่างเวิร์คชอป หรือแม้แต่งานลีลาศก็เคยจัดมาแล้ว

ส่วนชื่อของแกลเลอรี่มาจากคำว่า “โชห่วย” หรือ “ร้านของชำ” แต่เพราะไม่รู้จะสะกดคำว่า “ห่วย” เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างไร เลยกลายเป็น Cho Why ไปเสียอย่างนั้น

3. ปาตานี สตูดิโอ

FB : Patani studio – ปาตานี สตูดิโอ

ที่นี่ไม่เชิงเป็นแกลเลอรี่เสียทีเดียว แต่เราคิดว่าถ้าคุณได้มาเยือนและล้างอัดภาพถ่ายที่นี่ ก็คงอยากจัดให้อยู่ในหมวดแกลเลอรี่เหมือนกันกับเรา

คุณเต้-ธวัชชัย พัฒนาภรณ์ ริเริ่มสตูดิโอแล็บแห่งนี้ขึ้นด้วยความเชื่อมั่นในเสน่ห์และคุณภาพของการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม โดยยังใช้วิธีการล้างและอัดภาพแบบ Analog ด้วยมือทุกขั้นตอน รวมทั้งมีบริการให้เช่าเครื่องอัดขยายสำหรับศิลปินนักถ่ายภาพที่ทำงานเองอีกด้วย

บริเวณชั้นหนึ่งนอกจากจะเป็นส่วนต้อนรับของแล็บแล้ว ยังมีพื้นที่แสดงผลงานศิลปะภาพถ่ายจากฟิล์ม หนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพและล้างอัดภาพ รวมทั้งหนังสือศิลปะที่น่าสนใจ หรือเอาง่ายๆ แค่แวะไปพูดคุยกับคุณเต้ ได้เห็นเขาล้างอัดภาพของศิลปินหลายๆท่านก็คุ้มแล้วนะ แถมที่นี่ยังเป็นฐานในการสร้างงานของตัวเขาเองไปพร้อมกันด้วย

4. The Jam Factory

FB : The Jam Factory

นอกจากจะมีตลาดเท่ๆอย่าง The Knack Market ร้านหนังสือ ร้านกาแฟ และร้านอาหารแล้ว The Jam Factory ยังมีแกลเลอรี่ที่น่าสนใจอีกด้วย ซึ่งไม่ได้จัดแสดงแค่ผลงานของศิลปินและนักออกแบบเท่านั้น ยังจัดงานอีเว้นต์ดีๆหมุนเวียนตลอดด้วยเช่นกัน จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาใช้เวลาในช่วงวันหยุดเลือกหนังสือดีๆ จิบกาแฟ และเดินชมงานศิลป์เป็นที่สุด

5. Soy Sauce Factory Art Space

FB : Soy Sauce Factory

จากโรงงานซีอิ๊วเก่าในย่านตลาดน้อยได้ปรับปรุงใหม่ให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ ซึ่งรวมเอาบาร์ ร้านอาหาร และแกลเลอรี่ไว้ในที่เดียวกัน ทำให้ที่นี่มีผู้คนมากหน้าหลายตามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน แอบกระซิบว่างานปาร์ตี้ของที่นี่ก็ถือว่าเด็ดมากเช่นกัน

6. Speedy Grandma

FB : Speedy Grandma

หากเดินผ่านตึกแถวเก่าในซอยเจริญกรุง 28 เข้าไปจะพบแกลเลอรี่ขนาด 2 คูหาที่ตั้งอยู่ข้างๆร้านขายของชำ ยอมรับเลยครั้งแรกก็คิดในใจว่า “แกลเลอรี่อยู่ไหน (วะ)” แต่ด้วยความสดของทั้งสถานที่และงานศิลป์ของที่นี่ที่เรียกได้ว่าถึงใจเป็นอย่างมาก รวมถึงฝีมือการบริหารจัดการของ คุณอัญชลี อนันตวัฒน์ และ Mr.Thomas Menard ทำให้ Speedy Grandma ขึ้นทำเนียบเป็นหนึ่งในพื้นที่สร้างสรรค์ระดับแนวหน้าของย่านนี้เลยล่ะ

นอกจากนี้บริเวณชั้นสองของแกลเลอรี่ยังมี Speedy Grand Child ซึ่งเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาเข้ามาแสดงผลงานเดือนละนิทรรศการด้วยนะ

7. MOST Gallery

FB : MOST Gallery

อีกหนึ่งพื้นที่สร้างสรรค์ในย่านเจริญกรุงที่เปิดกว้างทางความคิด ที่นี่ไม่ใช่แค่แกลเลอรี่ แต่ยังเป็นพื้นที่ให้เช่าจัดแสดงผลงาน ทำเวิร์คชอป ไปจนถึงการจัด Pop Store แต่เวลาจะเข้าชมแกลเลอรี่ต้องโทร.นัดก่อนนะไม่อย่างนั้นคุณอาจไปเก้อครับ

8. Serindia Gallery

FB : Serindia Gallery

จากบ้านเก่าสไตล์โคโลเนียลของคุณหมอบุญส่ง เลขะกุล ผู้บุกเบิกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทย คุณเชน สุวิกะปกรณ์กุล ได้ปรับปรุงให้กลายเป็นแกลเลอรี่ร่วมสมัย ซึ่งให้ความสนใจเรื่องศิลปวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังเป็นที่ทำการของสำนักพิมพ์ Serindia Publications อีกด้วย

9. ATTA Gallery

FB : ATTA Gallery

ATTA Gallery ถือได้ว่าเป็นสวรรค์ของผู้หลงใหลเครื่องประดับร่วมสมัย เพราะเป็นแกลเลอรี่เฉพาะทางสำหรับงานศิลป์ในรูปแบบเครื่องประดับ นอกจากผลงานของ คุณอตินุช ตันติวิท เจ้าของแกลเลอรี่แล้ว ยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับเครื่องประดับจากศิลปินไทยและต่างชาติหมุนเวียนมาให้ชมตลอดทั้งปี ใครอยากมีผลงานศิลปะที่สวมใส่ได้ไว้กับตัวบ้าง ลองแวะไปชมกันได้เลย

10. Bridge Cafe and Art Space

FB : bridge

เริ่มต้นจากการเป็นพื้นที่แสดงงานศิลปะ แต่วันนี้ Bridge เพิ่มเติมคาเฟ่เข้ามาด้วย ดังนั้นจะแวะไปชมงานศิลป์ก็เข้าที และนั่งเล่นจิบกาแฟดีๆด้วยก็ได้ นอกจากนี้ทุกวันพฤหัสบดีจะมีการฉายภาพยนตร์ที่ชั้น 2 และ 3 ของตึกอีกด้วย บางครั้งทางแกลเลอรี่ก็จัดงานอีเว้นต์ที่มักมีปาร์ตี้บนชั้นดาดฟ้าด้วย ซึ่งมองเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยา มองกันให้เพลินไปเลย