4 งานดีไซน์ สะท้อนความก้าวหน้าของนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง ผ่าน Designer Collaboration Project by SCG

ไม่หยุดพัฒนาวัสดุใหม่ และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค สำหรับ SCG ผู้นำด้านวัสดุก่อสร้างกับโปรเจ็กต์น้องใหม่ “ Designer Collaboration  Project by SCG ” ที่จับมือกับ 2 นักออกแบบชื่อดัง อย่าง คุณอานนท์ ไพโรจน์ จาก Anonpairot Design Studio และ คุณจีรเวช หงสกุล จาก IDIN Architects  มาร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสะท้อนความก้าวหน้าของนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างผ่านคอลเลคชั่น 4 ดีไซน์เจ๋งแบบจับต้องได้

Designer Collaboration

1- FLUCTUATION OF PRECISION

ชุดผลงานดีไซน์ร่วมสมัยสำหรับตกแต่งภูมิทัศน์ภายนอก สร้างจากเทคโนโลยีการพิมพ์สามสิติที่แรกในประเทศไทยโดยใช้ปูนซีเมนต์สูตรเฉพาะของเอสซีจีเป็นวัตถุดิบหลัก ที่คุณอานนท์ ไพโรจน์ถ่ายทอดผ่านแนวคิด “Customized Terrace – Customed Imagination” โดยเป็นการจำลองพื้นที่เทอเรสขนาดเล็กภายนอกบ้าน มีเฟอร์นิเจอร์และสวนหินเป็นองค์ประกอบ ด้วยเทคนิคพิเศษทำให้คอนกรีตนี้มีความเป็น Feminie ซ่อนอยู่ประกอบกับการดีไซน์ให้มีผิวสัมผัสเสมือนหุ้มบุหนังหรือผ้า  ทำให้ลืมความแข็งกระด้างของความเป็นปูนไปได้เลย

เทคโนโลยีการพิมพ์แบบสามมิตินอกจากสร้างความตื่นตาตื่นใจแล้ว ก็ไม่ลืมเรื่องความแข็งแรงคงทนของความเป็นปูนซีเมนต์ สามารถสร้างสรรค์งานได้ตั้งแต่งานขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ และด้วยระบบการผลิตแบบขึ้นรูปด้วยการฉีดเลเยอร์เป็นชั้นๆ ทำให้ไม่ต้องใช้โครงสร้างเหล็ก เมื่อข้างในกลวงก็สามารถเก็บซ่อนงานระบบได้อีกด้วย  อีกทั้งชิ้นงานที่ได้ยังมีผิวสัมผัสที่เหมือนกันทั้งข้างในและข้างนอก

 —————

3DECOR SCREEN SYSTEM

ใครว่าไม้สังเคราะห์ต้องแข็ง หรือต้องเหลี่ยมเสมอไป ฉีกกฎเดิมๆ กับระแนงตกแต่งสำเร็จรูปแพทเทิร์นใหม่ ที่คุณจีรเวช หงสกุล ดีไซน์ลวดลายที่ผสมผสานความเป็นธรรมชาติและความทันสมัยเข้าด้วยกัน ผ่านเทคนิคการออกแบบพิเศษทำให้ได้ลูกเล่นใหม่แปลกตา มาในรูปแบบ modular พร้อมติดตั้ง มีให้เลือกใช้ 2 รุ่นด้วยกัน

  • 2- รุ่น DOT ระแนงตกแต่งที่สะท้อนแนวคิดที่ว่าอยากให้ความสำคัญกับการมองเห็นจากภายในสู่ภายนอกเพราะผู้คนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ในอาคารมากกว่า จึงเลือกใช้เทคนิคการเจาะรู (Perforated) ลงบนแผ่นสมาร์ทบอร์ด ในรูปแบบไล่เล็กใหญ่สลับไปมา ทำให้เกิดแสงเงาที่น่าสนใจภายในพื้นที่อาคาร

  • 3- รุ่น FISH เพื่อลดความแข็งของสมาร์ทบอร์ด จึงดีไซน์ระแนงตกแต่งสะท้อนแนวคิดการเคลื่อนไหวของน้ำ ผ่านการแหวกว่ายของปลาคู่เพื่อสร้างความรู้สึกอ่อนนุ่มและพริ้วไหว แถมยังสื่อความหมายที่เป็นมงคลอีกด้วย

 —————

3- EGGO PAVILLION

อีกหนึ่งผลงานของคุณจีรเวช หงสกุล คือศาลาอเนกประสงค์รูปทรงไข่ ผลิตจากไม้สังเคราะห์ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อตอบโจทย์งานดีไซน์ที่ล้ำสมัยยิ่งขึ้น โดยเลือกสะท้อนแนวคิดผ่านรูปทรงไข่ที่นับเป็นรูปทรงต้นแบบที่ประกอบขึ้นรูปได้ยากที่สุด แบ่งพื้นที่ออกแบบเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นเปลือกภายนอกศาลา (Shell) และส่วนที่เปรียบเป็นไข่แดง (Yolk) ฟังก์ชั่นการใช้งานปรับเปลี่ยนไปตามผู้ใช้พื้นที่ ซึ่งรูปทรงรูปไข่นี้จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งานจากรูปลักษณ์ภายนอกเข้าสู่ความต้องการใช้งานพื้นที่ภายใน

 

หากสนใจเป็นเจ้าของหรือต้องการสัมผัสของจริง พบกันได้ในงานสถาปนิก 60 เมืองทองธานี

คุณจีรเวช หงสกุล จาก IDIN Architects
คุณอานนท์ ไพโรจน์ จาก Anonpairot Design Stuido

 

เรื่อง woofverine
ภาพ ธนกิต