COURTYARD VILLA – บ้านจัดสรรดีไซน์ที่เรียบง่ายสะดุดตา

COURTYARD VILLA – CHACHOENGSAO

หากพูดถึงบ้านจัดสรร ไม่ว่าจะหลังเล็ก หรือใหญ่ เชื่อว่าภาพที่เกิดขึ้นในใจใครหลายคน คงเป็นภาพรูปแบบบ้านที่ไม่ต่างกันมากนัก แต่แท้จริงแล้วบ้านที่มีลักษณะคล้ายกันทั้งหมดนั้น สามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยที่ดีแล้วหรือไม่ “Courtyard Villa” โครงการบ้านจัดสรรแห่งใหม่ ณ จังหวัดฉะเชิงเทรา พยายามให้คำตอบที่ต่างไป โดยได้สถาปนิกจาก “Black Pencils Studio”เข้ามาร่วมตั้งคำถาม และนำเสนอความเป็นบ้านจัดสรรออกมาในรูปแบบใหม่ ภายใต้โจทย์ที่พักอาศัยของครอบครัวรุ่นใหม่

COURTYARD VILLA

เพื่อสร้างความแตกต่าง ทีมออกแบบได้ศึกษาถึงสาเหตุที่บ้านจัดสรรทั่วไปมีรูปลักษณ์คล้ายคลึงกัน พบว่าเนื่องมาจากต้องมีการคำนวณต้นทุนต่อพื้นที่ใช้สอย จึงจำเป็นต้องลดพื้นที่ผนังและส่วนใช้สอยต่าง ๆ ในบ้านให้บีบรวมกันเป็นก้อนเดียว เหลือพื้นที่สำหรับเป็นสวนสีเขียวเพียงเล็กน้อย จนแทบไม่สามารถใช้งานจริงได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นสถาปนิกจึงได้เปลี่ยนแนวคิดการออกแบบเสียใหม่ ด้วยการจัดวางตำแหน่งพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์รอบด้านรวม ทั้งสร้างคุณภาพชีวิตการพักอาศัยที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานกลางแจ้ง การใช้ประโยชน์จากลม และแสงธรรมชาติ รวมไปถึงเรื่องของความเป็นส่วนตัว ภายใต้ความท้าทายในการควบคุมงบประมาณ

ส่วนดีไซน์ที่เรียบง่ายสะดุดตา เกิดขึ้นจากองค์ประกอบการตกแต่งที่เน้นความทันสมัย และการใช้สอยพื้นที่อย่างตรงไปตรงมา แนวคิดดังกล่าวช่วยให้สามารถลดต้นทุนค่าก่อสร้างได้ จนแทบไม่ต้องพึ่งพาการประดับตกแต่ง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใด ๆ แต่เน้นไปที่การออกแบบรูปทรงของสถาปัตยกรรม ให้มีความโดดเด่น และชัดเจนขึ้นแทน

COURTYARD VILLA

นอกจากนี้ความเรียบง่ายยังสะท้อนอยู่ในพื้นที่ใช้สอยภายใน โดยสถาปนิกได้ออกแบบให้พื้นที่ใช้สอยบริเวณชั้น 1 เป็นผนังไร้เสา (Columnless Wall) หรือผนังที่ราบเรียบเป็นระนาบเดียวกัน ไร้รอยต่อของโครงสร้างแนวตั้ง ช่วยให้เกิดบรรยากาศที่ดูโปร่งโล่ง ใช้งานได้เต็มที่พื้นที่ใช้งานโดยปราศจากเสานี้เห็นได้ชัดที่บริเวณผนังรอบคอร์ตสีเขียวซึ่งกรุด้วยกระจกใสยาวตลอดแนวช่วยเชื่อมต่อมุมมองระหว่างภายในกับภายนอกเข้าด้วยกัน

ดังนั้นคอร์ตยาร์ด หรือพื้นที่สีเขียวในบ้าน จึงเป็นเสมือนหัวใจหลักของบ้านทั้ง 50 หลังในโครงการนี้ก็ว่าได้ เพราะพื้นที่สีเขียวในอ้อมกอดของตัวบ้านรูปตัวยู (U) นั้นเอื้อให้เกิดการระบายอากาศ (NaturalVentilation) ได้อย่างดี ต่างจากบ้านจัดสรรทั่วไป ที่มักมีปัญหาเรื่องความทึบตัน และด้วยขนาดที่พอเหมาะ พื้นที่สีเขียวที่เชื่อมต่อไปกับพื้นที่ใช้สอยภายใน ยังเอื้อให้เจ้าของบ้าน สามารถออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน ได้อย่างราบรื่น และเป็นส่วนตัว ท่ามกลางพื้นที่ธรรมชาติเล็ก ๆ ที่ใช้งานได้จริง


ออกแบบ : Black Pencils Studio
www.facebook.com/pencilsareblack โทร. 0-2077-7630
เจ้าของโครงการ : SERMSANG Property Development


เรื่อง Korakada
ภาพ ธนกิตติ์ คำอ่อน, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
ภาพประกอบ คณาธิป
เรียบเรียง Parichat K.