ครัวทน ครัวดี ครัวที่ใช้งานได้นาน

ปัจจุบันครัวแพนทรี่ไม่ได้มีแค่ไว้โชว์ความสวยงามอย่างเดียว แต่เรื่องฟังก์ชันก็จัดเต็มเช่นกัน เพราะครัวที่ลงตัวต้องมีการจัดระเบียบการใช้งานที่ดี ประกอบด้วยส่วนจัดเก็บ ส่วนล้าง ส่วนเตรียมอาหาร ส่วนปรุง และส่วนทิ้งที่ชัดเจนและเพียงพอ

ครัวสวยอาจใช้ความรู้สึกและรสนิยมของผู้ใช้งานเป็นตัววัด แต่ครัวที่ทนทานขึ้นอยู่กับการเลือกใช้วัสดุ คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าหินสังเคราะห์หรือหินธรรมชาติเหมาะจะใช้เป็นวัสดุกรุท็อปโต๊ะ เคาน์เตอร์ หรือไอส์แลนด์ แต่ก็มีราคาสูง ทั้งที่จริงเราก็ไม่ได้ใช้งานครัวประเภทนี้หนักจนเกินไป ดังนั้นกระเบื้องเซรามิกก็เป็นวัสดุทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน อีกทั้งมีขนาด ราคา และระดับความทนทานให้เลือกใช้ได้ตามต้องการ

โดยขนาดของกระเบื้องเซรามิกที่นิยมนำมากรุท็อปชุดครัวคือ 30×30 เซนติเมตร เพราะลงตัวกับความกว้างของเคาน์เตอร์หรือตู้ หรือขนาด 60×60 เซนติเมตร ก็ไม่ทำให้เกิดรอยต่อที่มากจนเกินไป ทำความสะอาดได้ง่าย แต่หากใครชอบกระเบื้องขนาดพิเศษที่ปรับสไตล์ได้หลากหลายตามสีสันที่เลือกใช้ จะดูวินเทจก็ได้ คันทรีก็ดี หรือโมเดิร์นก็เก๋ และไม่ถึงกับรักความสะอาดมากเสียจนใช้ครัวเสร็จแล้วต้องเช็ดล้างทุกครั้ง เราแนะนำให้ใช้กระเบื้องขนาด 30×50 เซนติเมตร หรือ 25×40เซนติเมตร กับส่วนเตรียมอาหาร ส่วนจัดเก็บ หรือกรุผนัง คุณก็จะได้ครัวแสนสวยที่น่าใช้งาน โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเปรอะเปื้อนจากคราบฝังแน่นหรือเศษอาหารที่ทำความสะอาดยาก

เชื่อว่าใครๆก็อยากได้ครัวหน้าตาสวยที่ตอบโจทย์การใช้งาน แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้นเราอยากให้คุณค่อยๆพิจารณาจดสิ่งที่อยากได้และไม่อยากได้จากประสบการณ์จริงที่เคยเข้าครัว จากนั้นค่อยออกแบบครัวให้ได้ตามต้องการก็ยังไม่สายเกินไป เราเชื่อว่าครัวในฝันอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมค่ะ

1. ครัวสไตล์โมเดิร์นเรียบง่าย แต่ใช้งานได้ครบครัน แยกสัดส่วนการใช้งานอย่างเป็นระเบียบ กรุกระเบื้องผนังแบบเต็มแผ่นพอดีระหว่างตู้ลอยกับท็อปตู้ จึงทำความสะอาดง่าย นอกจากนี้ครัวที่ดีต้องไม่ลืมเรื่องการระบายอากาศ ควรมีหน้าต่างสำหรับให้ลมและแสงแดดเข้ามาภายในห้องได้อย่างเพียงพอ

2. ใครชอบสไตล์โมเดิร์นแบบมินิมัล เราแนะนำกระเบื้องเซรามิกพิมพ์ลวดลายเลียนแบบหินอ่อนสีขาวผิวมัน รุ่น “Poolnaree” ขนาด 30x 50 เซนติเมตร จาก Sosuco

3. วัสดุธรรมชาติสามารถปรับใช้กับบ้านได้หลากหลายสไตล์ ครัวหน้าบานไม้สีธรรมชาติจับคู่กับวัสดุกรุอย่างหินธรรมชาติที่เห็นเท็กซ์เจอร์ชัดๆ นำมาใช้กรุผนังสร้างเอกลักษณ์ที่แปลกตา ใครที่มีพื้นที่จำกัด ครัวรูปแบบนี้คือตัวอย่างที่ดี เพราะมีการใช้พื้นที่คุ้มค่า ทั้งในส่วนเก็บของสดและของแห้งเป็นตู้สูงเต็มผนัง และไอส์แลนด์อเนกประสงค์ที่ใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหารแบบซ่อนเก็บได้ ไม่เปลืองพื้นที่เมื่อไม่ได้ใช้งาน

4. กระเบื้องเซรามิกผิวด้าน สีน้ำตาลพิมพ์ลวดลายเลียนแบบลายไม้ รุ่น “Berber – Brown” ขนาด 25×40 เซนติเมตร จาก Sosuco

แหล่งสรร
Sosuco อาคารโอลิมเปียไทยทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก โทรศัพท์ 0-2938-9898-9 www.sosuco2008.co.th