4 เทคนิค ” การเลือกโครงการบ้าน ” ที่ใช่!

การเลือกโครงการบ้าน ที่ใช่! – EP 2

เมื่อวานเราได้รู้ไปแล้วว่า บ้านแบบไหนเหมาะกับเรา ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้อยู่อาศัย แต่ละคน อย่างการเลือกโครงการ หรือข้อที่ควรคำนึง วันนี้เรารวมมาให้คุณแล้ว! การเลือกโครงการบ้าน

การเลือกโครงการบ้าน
  • สถานที่ใกล้เคียง
    คงลำบากไม่น้อยหากต้องเดินทางไกล ๆ ไป – กลับระหว่าง บ้านกับที่ทำงานทุกวัน ดังนั้นการเลือกทำเลที่ตั้งของบ้าน ให้สามารถเดินทางและเข้าถึงสถานที่จำเป็นต่าง ๆ อย่าง โรงพยาบาล โรงเรียน ที่ทำงาน ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ได้สะดวกสบาย จึงเป็นสิ่งที่เราควรคำนึงถึงและให้ความ สำคัญเป็นลำดับแรก ๆ
  • สาธารณูปโภคและสาธารณูปการ ขั้นพื้นฐาน
    บ้านในโครงการที่ดีควรมีสาธารณูปโภคครบถ้วน เช่น ถนน ท่อระบายน้ำ ระบบไฟฟ้า ระบบประปา โทรศัพท์ ที่ได้มาตรฐาน รวมถึงยังต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวก ต่าง ๆ ในโครงการ เช่น สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ หรือ สปอร์ตคลับตามความต้องการของผู้อยู่อาศัย ภายใต้ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยของสมาชิก ในครอบครัว

tips การเลือกบ้านในโครงการหมู่บ้านจัดสรร

  • บ้านอยู่ในตำแหน่งที่เดินทางสะดวก บ้านที่อยู่ไม่ไกลทาง เข้า – ออก นอกจากจะเดินทางได้สะดวกสบายกว่าบ้านหลังอื่น ที่อยู่ลึกเข้าไปแล้ว ยังมีความปลอดภัยมากกว่าเพราะอยู่ใกล้ หน่วยรักษาความปลอดภัย แต่ทั้งนี้อาจมีข้อเสียอยู่บ้างหาก บางโครงการมีทางเข้า – ออกทางเดียว บ้านที่อยู่ใกล้ทางเข้า – ออกจะได้รับผลกระทบด้านเสียง ทั้งจากรถยนต์ที่สัญจรไปมา ในหมู่บ้านและเสียงรถยนต์จากถนนใหญ่
  • ถนนภายในโครงการ ถนนภายในโครงการควรมีความกว้าง ไม่ต่ำกว่า 8 เมตร เพื่อให้รถสามารถขับสวนกันได้และเข้า – ออกสะดวก
  • บ้านที่อยู่ตรงตำแหน่งหัวมุม บ้านที่อยู่หัวมุมจะมีอยู่ 2 ด้านที่ไม่ติดกับบ้านหลังอื่นเลย ลมและแสงธรรมชาติ จึงสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้เต็มที่ ช่วยให้บ้านดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด แถมบางโครงการยังมีสเปซภายนอกมากกว่าหลังอื่น ๆ อีกด้วย
  • วิวของบ้าน บ้านที่ตั้งอยู่ในทำเลที่สามารถมองเห็นธรรมชาติ ที่ร่มรื่นหรือสวนหย่อมภายในหมู่บ้าน ช่วยให้เราสดชื่นและ สบายตา
การเลือกโครงการบ้าน
  • พื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน
    แปลนของตัวบ้านมีความสำคัญไม่แพ้ปัจจัยอื่น ๆ ดังนั้น เราจึงควรเลือกขนาดพื้นที่ใช้สอยให้สอดคล้องกับจำนวน สมาชิกในบ้าน และเลือกโครงการที่สามารถสนองความ ต้องการของทุกคนได้โดยไม่ต้องต่อเติมหรือต่อเติมน้อย ที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาจุกจิกที่อาจตามมาภายหลัง เช่น จำนวนห้องนอน ห้องน้ำ เพียงพอกับสมาชิกในบ้าน หรือไม่ หรือในกรณีเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ พื้นที่ในบ้าน เพียงพอสำหรับการจอดรถที่มีไหม หรือต้องจอดข้างถนน ซึ่งอาจสร้างปัญหาได้ในระยะยาว
เลือกโครงการบ้าน
  • ทิศทางลมและแดด
    เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างที่มองข้ามไม่ได้ เพราะบ้านที่อยู่ สบายนั้นจำเป็นต้องอิงกับปัจจัยทั้งสองอย่างนี้ รวมไปถึง การจัดผังภายในบ้านควบคู่กันไปด้วย ดังนั้นถ้าจะให้ดี บ้านหรืออาคารคอนโดมิเนียมควรตั้งอยู่ตามแนวเส้นทาง การเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ เพื่อช่วยลดปัญหาเรื่อง ความร้อนและแสงแดดที่อาจสะท้อนเข้ามายังตัวอาคาร มากเกินไป

tip ควรเลือกบ้านที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ หน้าบ้านจะเย็นเพราะได้รับแสงแดดน้อยและรับลมตลอดปี ส่วนในกรณีที่บ้านตั้งอยู่ตรงหัวมุม ควรจัดตำแหน่งห้องที่เราอยู่บ่อย ๆ ให้อยู่ทางด้านทิศเหนือเพื่อหลีกเลี่ยงแสงแดด สามารถใช้งานพื้นที่ได้สบายตลอดทั้งวัน แต่ถ้าหากเป็น ห้องพักในคอนโดมิเนียมควรหลีกเลี่ยงห้องที่อยู่ทางทิศตะวันตก เพราะจะได้รับแดดตลอดบ่าย และทำให้อากาศในห้องร้อนเวลากลางคืน

อ่านแนวทางและขั้นตอนการเลือกบ้านที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ เพื่อช่วยให้การตัดสินใจเลือกซื้อบ้านเป็นเรื่องง่ายขึ้น ได้ที่ >> มาเลือกประเภทบ้านให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์กัน!

เรื่อง wannch
ภาพ Sansiri, baanpuripuri
ภาพประกอบ patit
เรียบเรียง Parichat K.