มรดกสีเขียวแห่งเมืองไซ่ง่อน

ไซ่ง่อน อีกครั้งหนึ่งที่เรามีโอกาสไปเยือนนครโฮจิมินห์หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือไซ่ง่อนเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศเวียดนาม เหมือนเช่นทุกครั้งที่ได้ลัดเลาะไปตามถนนในเมืองเรามักตื่นตาและอิ่มใจไปกับต้นไม้ใหญ่ที่อยู่คู่กับวิวตึกรามบ้านช่องอดไม่ได้ที่จะนำภาพความประทับใจนั้นมาฝากกันครับ

ไซ่ง่อน

“ต้นไม้ใหญ่” ที่เราพูดถึงนั้นคือต้นไม้ที่ใหญ่จริงๆอย่างน้อยต้นหนึ่งก็น่าจะสูงเกิน 15-20 เมตรเลยทีเดียวเพราะเหตุใดกันนะที่ทำให้เมืองแห่งเสียงแตรและความอึกทึกอย่างไซ่ง่อนสามารถอยู่ร่วมกับไม้ใหญ่ได้อย่างงดงามเช่นนี้

เมื่อเราพิจารณาอายุคร่าวๆของไม้ใหญ่เหล่านี้อย่างน้อยๆก็ไม่ต่ำกว่า 50-70 ปีเลยทีเดียวจึงพออนุมานได้ว่าไม้ใหญ่เหล่านี้ผ่านยุคสมัยมาเนิ่นนานเหลือเกินพอมองย้อนกลับมาที่ประเทศไทยของเรา เห็นข่าวการตัดต้นไม้ตามถนนหนทางอย่างสิ้นไร้เยื่อใยแล้ว ก็แอบเสียดายและเศร้าใจอยู่ลึกๆเหมือนกันนะ

การจะทำให้ต้นไม้ใหญ่อยู่ร่วมกับเมืองได้ต้องเกิดจากการวางแผนพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน ซึ่งต้องมีการดูแลและพัฒนาที่เหมาะสม จะเห็นว่าต้นไม้แต่ละต้นในเมืองไซ่ง่อนสูงกว่าตึก 8 ชั้น แต่ไม่รบกวนอาคารรอบๆเลย เปรียบเสมือนป่ากลางเมืองที่เกิดขึ้นจากคนรุ่นก่อน เพื่อปัจจุบัน และสืบต่อไปสู่อนาคต

แอบกระซิบว่าอีกไม่นานเราจะทยอยลงภาพบ้านสวยๆในเวียดนามแต่ละหลังมีความเป็นทรอปิคัลที่น่าอยู่เป็นอย่างมากรับรองว่าเด็ดแน่นอน…โปรดติดตามกันนะครับ

หากใครสนใจการตัดแต่งไม้ใหญ่ให้เติบโตได้ดีสวยงามไม่รบกวนบริบทรอบด้านแนะนำให้ลองปรึกษาได้ที่ รุกขกร.Urban Tree Care เพจนี้จะมีรุกขกรมืออาชีพให้คำแนะนำคุณได้ครับ

 

ภาพ: ธนกิตติ์   คำอ่อน