1 วันสบายๆที่ “อินทร์โต” ฟาร์มเมล่อน

ฟาร์มเมล่อน เล็กๆที่ใส่ใจทุกขั้นตอนการปลูกเพื่อคนที่คุณรัก รักใครให้เมล่อน

ผมชอบวลีนี้ครับรักใครให้เมล่อนการที่เราจะลงมือทำอะไรสักอย่างต้องเกิดจากความรักความชอบในสิ่งนั้นต้องต่อสู้อุปสรรคต่างๆนานาจนกว่าจะผ่านไปได้ ฟาร์มเมล่อน แห่งนี้ก็เช่นกันเกิดจากความรักที่ผู้เป็นเจ้าของดูแลเอาใจใส่เมล่อนทุกต้นทำให้เมล่อนของ อินทร์โตฟาร์มจังหวัดอ่างทอง เป็นผลผลิตแห่งความรัก ไม่แปลกเลยถ้าเรารักใครสักคนแล้วจะซื้อเมล่อนไปฝากเพื่อให้คนที่เรารักได้ลิ้มลองรสชาติความหอมหวานของเมล่อนจากฟาร์มแห่งนี้

 

อินทร์โตฟาร์ม ฟาร์มเมล่อน
ผลผลิตในฟาร์มอินทร์โตที่เกิดจากความรัก

คุณอินพิมพ์วิสาข์อินทร์โต เล่าให้ฟังว่า อินทร์โตฟาร์ม ถือกำเนิดเมื่อเดือนมีนาคม 2558 เดิมทีที่บ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับงานจักสานพลาสติกซึ่งเป็นสินค้าโอทอปที่เปิดขายมานานกว่า 20 ปีแล้ว บางครั้งลูกค้ามาเที่ยวก็ไม่มีจุดให้พักผ่อน จึงอยากหาอะไรมาปลูกแล้วลูกค้าก็สามารถซื้อกลับบ้านได้ เดินเที่ยวเล่นในฟาร์มได้ โดยส่วนตัวเธอชอบเมล่อนเป็นทุนเดิมอยู่แล้วเริ่มต้นครั้งแรกทำแค่ 3 โรงเรือน กับร้านที่นั่งกันอยู่ตรงนี้ ไม่เคยมีความรู้เรื่องเมล่อนมาก่อนต้องไปเรียนกับฟาร์มเมล่อนในจังหวัดอ่างทอง เรียนเสร็จก็ลงมือทำจริงเลยอาศัยการลองผิดลองถูก ใช้เวลาไม่นานก็รู้จักและเข้าใจเมล่อนเป็นอย่างดี ปัจจุบันนี้มีสิบกว่าสายพันธุ์กับ 40 โรงเรือน

อินทร์โตฟาร์ม ฟาร์มเมลอน
คุณอินกับผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากเมลอน
อินทร์โตฟาร์ม ฟาร์มเมลอน
คุณอินกับอิริยาบถสบายๆขณะพาพวกเราชมฟาร์ม

เราขายที่นี่และทางออนไลน์ด้วย อยากให้ลูกค้าได้เข้ามาเยี่ยมชมมาเที่ยวและแวะมาพักผ่อนชมธรรมชาติในฟาร์มของเรา ช่วงไหนที่เราจะตัดเมล่อน ก็จะเปิดให้ลูกค้าเข้าไปเลือกซื้อและตัดเมล่อนเองในโรงเรือนหลังจากผ่านอุปสรรคมามากมายกับการลองผิดลองถูกวันนี้ถือได้ว่าทำให้คนได้รู้จักเมล่อนของเราในวงกว้างขึ้น เราเริ่มจากความรักพอรักแล้วเราเลยรู้สึกว่าอะไรก็ง่ายไปหมด แค่ได้เห็นเมล่อนของเราก็มีความสุขแล้ว”

อินทร์โตฟาร์ม ฟาร์มเมลอน
การผสมเกสรเมล่อน
อินทร์โตฟาร์ม ฟาร์มเมลอน
บรรยากาศภายในโรงเรือนและนอกโรงเรือน

นอกจากนี้ที่นี่ยังมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ สวนดอกไม้ ร้านขายผลิตภัณฑ์งานจักสานจากพลาสติก และมีจุดให้ถ่ายรูปหลายมุมวันหยุดสุดสัปดาห์นี้หากไม่รู้จะไปไหน แนะนำให้มาเที่ยว “อินทร์โตฟาร์ม”กันนะครับ

อินทร์โตฟาร์ม ฟาร์มเมลอน
บรรยากาศของร้านอาหารและร้านกาแฟภายในฟาร์ม

ก่อนลากลับ เรายังได้วิธีการปลูกเมล่อนแบบง่ายๆมาฝากกันด้วยคุณสามารถซื้อเมล็ดพันธุ์ที่มีขายตามท้องตลาดได้เลย แล้วนำเมล็ดมาแช่น้ำนาน4-6 ชั่วโมง ห่อด้วยกระดาษทิชชู่อีก 36 ชั่วโมง ให้สังเกตตรงด้านปลายของเมล็ดจะมีรากอ่อนขาวๆงอกออกมา ให้นำไปเพาะในดินเพาะ ประมาณ 10 วัน ต้นก็จะสูงสวย แล้วจึงย้ายลงไปปลูกในกระถางรดน้ำทุกวันเช้าเย็นส่วนเรื่องปุ๋ยนั้น ทางเจ้าของบอกมาว่าจะใส่ปุ๋ยอะไรก็ได้ หรือไม่ใส่ก็ได้เช่นกันแต่เมื่อติดผลแล้วควรเลือกให้เหลือลูกเดียว เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีครับ

อินทร์โตฟาร์ม5/2 หมู่ 1 ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง โทรศัพท์09-2729 – 4433

FB : อินทร์โตฟาร์ม Intofarm

ขอขอบคุณ
สถานที่ : อินทร์โตฟาร์ม
ข้อมูล : คุณพิมพ์วิสาข์ อินทร์โต

เรื่อง : “ไตรรัตน์ ทรงเผ่า”
ภาพ: สมศักดิ์ แสงพลบ, สุวิทย์ วิหาระธรรมเม


เมลอนกับแคนตาลูป เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ?

My Little Farm Vol.7 เมลอนอินทรีย์ Organic Melon


l l l l l l l l l