The Ironwood – พรหมลิขิตแห่งธรรมชาติ

ระยะทางครึ่งชั่วโมงจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปตามเส้นทางแม่ริม-สะเมิง ภาพเบื้องหน้าค่อยๆเปลี่ยนจากเมืองไปเป็นป่าเขาสลับกับบ้านเรือนที่ปลูกห่างกันอย่างสงบสบาย เรากำลังมุ่งหน้าไปพบ คุณหยิง-ษุภภภา สนิทวงศ์ เจ้าของบ้านและรีสอร์ตเล็กๆนามว่า The Ironwood ซึ่งโอบล้อมด้วยขุนเขาและลำธาร เชื่อแน่ว่าน่าจะเป็นบ้านในฝันของใครหลายคน

The Ironwood

“เคยมาพักที่นี่ เป็นบ้านหลังเล็กๆซึ่งอยู่ลึกเข้าไป พื้นที่ตรงที่เป็นอาคารนี้แต่ก่อนเป็นป่าแทบทั้งหมด ยิ่งมาอยู่ก็ยิ่งประทับใจ เพราะตื่นเช้ามาก็เห็นวิวภูเขาล้อมรอบ พอพี่เข้าไปเห็นลำธารหลังบ้านเท่านั้นล่ะ นี่คือบ้านในฝันของเราชัดๆ”

คุณหยิงอมยิ้มเล็กน้อยเมื่อเล่าถึงความประทับใจที่ได้มาเยือนบ้านพักของ หม่อมเจ้าหญิงวุฒิวิฑูร วุฒิชัย ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ หม่อมเจ้าทิฆัมพร ยุคล เมื่อสามปีก่อน ในครั้งนั้นได้ประทานอนุญาตให้เธอทดลองมาพักและใช้ชีวิตบนที่ดินผืนนี้นานถึง 3 เดือน การได้ใช้ชีวิตช้าๆ ซึมซับบรรยากาศโดยรอบที่แสนสงบงามตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ทำให้เธอไม่ลังเลที่จะซื้อที่ดินผืนนี้ พร้อมสร้างบ้านพักสำหรับให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้มาพักผ่อนอย่างแสนสำราญ ต่อมาจึงเปิดเป็นรีสอร์ตเล็กๆต้อนรับผู้มีใจรักธรรมชาติทุกคนด้วย

“Ironwood” ในภาษาไทยหมายถึง ต้นบุนนาค ซึ่งยืนต้นแผ่กิ่งก้านอย่างสง่างามด้านหน้าอาคารหลัก คุณหยิงตั้งใจให้เป็นอนุสรณ์ถึงคุณทวดจำเริญ (บุนนาค) สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ซึ่งท่านสมรสกับหม่อมราชวงศ์สุวพันธุ์ สนิทวงศ์ ในสมัยรัชกาลที่ 5 บนพื้นที่ 2 ไร่นี้แบ่งออกเป็นสองโซน ได้แก่ โซนด้านหน้าเป็นอาคารหลัก 2 หลัง หลังแรกเป็นส่วนล็อบบี้ในชั้นล่างและพื้นที่ส่วนตัวของคุณหยิงบนชั้นสอง อีกหลังเป็นห้องอาหารและที่จัดเลี้ยง โดยมีทางเดินเล็กๆเชื่อมระหว่างอาคารทั้งสองหลังนี้ โซนที่สองคือห้องพักแขกหลังเล็กๆ 5 หลังที่อยู่ติดริมแม่น้ำสา รวมถึงคาเฟ่และร้านอาหารที่เพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อไม่นานมานี้ ไม่ไกลกันนักยังมีโรงเรือนกระจกที่ปลูกต้นไม้ขนาดเล็กที่คุณหยิงชื่นชอบ

“พี่เคยเป็นครูสอนเปียโนมาก่อน สอนมา 14 ปี แล้วก็มาทำอสังหาริมทรัพย์ แต่พี่รักและชอบทำงานศิลปะ เคยไปเรียนที่ฝรั่งเศส พอย้ายมาที่นี่เราก็เสียดายสิ่งที่เรารัก ในอนาคตตั้งใจจะเปิดเวิร์คชอปตรงหน้าบ้านเป็น Ironwood Village ที่รวมกลุ่มคนซึ่งมีความชอบคล้ายๆกัน รวมถึงปลูกผักออร์แกนิกในสวนตรงหลังบ้านด้วย”

คุณหยิงยังเล่าอีกว่าเธอชื่นชอบของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์โบราณ สะสมทั้งชิ้นเล็กและใหญ่มาไม่ต่ำกว่าสิบปี ดังนั้นเมื่อคิดจะออกแบบบ้านพักที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ เธอจึงเชิญประติมากรมากฝีมืออย่าง คุณทองมา – จำเนียร ทองมา มาช่วยดูแล โดยอาคารแต่ละหลังเลือกโชว์ความงามแบบดิบๆของวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นผนังอิฐโชว์แนว  พื้นปูนเปลือย หรือหน้าต่างบานกรอบเหล็กสีดำ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของบ้านสไตล์คุณทองมาเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังได้มัณฑนากรฝีมือดีอย่าง คุณปลา-สรศักดิ์ ฉัตรกุล ณ อยุธยา ช่วยนำข้าวของที่คุณหยิงสะสมมาเรียงร้อยลงในแต่ละมุมแต่ละห้อง เพื่อให้เกิดภาพการตกแต่งที่สวยงาม

“ของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ยกมาจากบ้านที่กรุงเทพฯ พอตัดสินใจว่าจะอยู่ที่นี่ก็ไปย้ายของมาเลย ได้พี่ทองมามาช่วยดูรูปแบบให้ว่าต้องออกแบบอย่างไร เพื่อให้ของที่เรามีอยู่ร่วมกันได้อย่างสวยงาม เพราะจริงๆพี่ตั้งใจมาอยู่บ้านนี้เองและให้เพื่อนได้แวะมาพักกันด้วย แต่ทำไปทำมา จำนวนบ้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยตัดสินใจเปิดเป็นที่พักด้วยเลย

นอกจากการตกแต่งอาคารแต่ละหลังได้สวยงามและน่าสนใจแล้ว งานภูมิทัศน์ของที่นี่ก็ไม่ธรรมดาโดยเฉพาะเรือนกระจกที่ตั้งอยู่ด้านหลัง ซึ่งทำจากโครงเหล็กสีดำ แลดูกลมกลืนไปกับพรรณไม้น้อยใหญ่ในสวน แม้มีขนาดเล็กแต่อัดแน่นไปด้วยต้นไม้และของใช้ในสวนแสนน่ารัก ช่วยส่งเสริมให้ที่พักเล็กๆแห่งนี้มีบรรยากาศงดงามและน่าอยู่ที่สุด

The Ironwood 592/1 ถนนแม่ริม-สะเมิง ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

โทรศัพท์ 08-5111-7777 / The Ironwood

เจ้าของ : คุณษุภภภา สนิทวงศ์

ออกแบบ : คุณสรศักดิ์ ฉัตรกุล ณ อยุธยา และคุณจำเนียร ทองมา

โทรศัพท์ 08-1824-4119

 

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : สิทธิศักดิ์น้ำคำ