ชวนเด็กๆมาเล่น เป่าลูกโป่ง จากก้านผักบุ้ง กัน

เป่าลูกโป่ง สีสันที่เกิดจากแสงแดดตกกระทบลูกโป่งใสจนเป็นสีเลื่อมพราย ก่อให้เกิดสายรุ้งในใจเด็ก ๆ

เป่าลูกโป่ง  ลูกโป่งลูกเล็กลูกใหญ่ที่เกิดจากแรงเป่าสร้างความสุขใจให้พวกเขาโดยไม่ต้องไปซื้อหามาจากไหน

เป่าลูกโป่ง

สนุกกับการเรียนรู้

การได้เฝ้ามองลูกโป่งลอยละล่องและแตกโป๊ะในอากาศเป็นความสุขใจของเด็กๆ การได้วิ่งไล่ลูกโป่งใสลอยไปตามลมเป็นความสุขกายของเด็ก ๆ การได้เล่นเป่าลูกโป่งลื่นๆ เปียกๆ เป็นเรื่องสนุกสนานเปื้อนเปรอะของเด็กๆนอกเหนือจากความสุขกายสุขใจที่เกิดขึ้น หนูน้อยวัยเตาะแตะหรือแม้แต่พี่ๆ ปฐมวัยยังได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย

เด็กๆ ได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการหยิบก้านลูกโป่งจุ่มน้ำสบู่อัญชันหรือใบเตย ได้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่เคลื่อนไหวอย่างอิสระในการวิ่งไล่ กระโดดจับลูกโป่ง การเฝ้าดูลูกโป่งลูกเล็กลูกใหญ่ลอยละลิ่วไปทางนั้นทางนี้ ดวงตาของเด็กๆจะเคลื่อนไหวตามลูกโป่งไปในที่ต่างๆ (eye tracking skills) ซึ่งเป็นทักษะที่เด็กๆ จะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การอ่าน การเขียน และการเล่นต่างๆ

กลิ่นหอมของใบเตยและผิวสัมผัสของน้ำสบู่ที่ลื่นเปียกล้วนส่งเสริมการสำรวจเรียนรู้ด้วยประสาทสัมผัสของพวกเขา การเป่าเป็นการบังคับลมหายใจ เป็นเรื่องของการบริหารปอดและกล้ามเนื้อหายใจ การฝึกหายใจส่งผลให้ใจกายสงบ รู้สึกผ่อนคลาย มีโรงพยาบาลบางแห่งได้นำกิจกรรมการเป่าลูกโป่งมาใช้เพื่อให้เด็กๆ รู้สึกผ่อนคลายก่อนรับการรักษา

ทำเล่นเอง

เราสามารถทำก้านเป่าลูกโป่งจากก้านผักบุ้งในสวนหรือจากริมน้ำหน้าบ้านโดยนำมาตัดเป็นท่อนขนาดความยาวประมาณ 6 – 7 เซนติเมตร หรือสั้นยาวกว่านั้นตามขนาดของข้อผักบุ้ง ทำความสะอาดก้านผักบุ้งด้วยการแช่น้ำเกลือหรือน้ำหมักผลไม้ นำก้านผักบุ้งที่ล้างสะอาดแล้วมาบากปลายด้านหนึ่งเป็นแฉกประมาณ 6 แฉกและแช่น้ำไว้สัก 5 – 10 นาที ปลายก้านที่บากไว้จะบานออก

ทำน้ำสบู่สีสวยกลิ่นหอมกัน

น้ำคั้นดอกอัญชันหรือน้ำคั้นใบเตย 3 ถ้วย
น้ำยาล้างจาน 1/2 ถ้วย
กลีเซอรีนหรือน้ำตาล 1/2 ช้อนโต๊ะ

ผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำดอกอัญชันหรือใบเตยเข้าด้วยกัน ค่อย ๆ คนช้า ๆอย่าให้เกิดฟองจนส่วนผสมเข้ากันเป็นเนื้อเดียว จากนั้นจึงใส่กลีเซอรีนหรือน้ำตาลคนต่อจนส่วนผสมละลาย น้ำสบู่นี้สามารถนำมาใช้ได้เลย แต่ถ้านำไปใส่ตู้เย็นหรือเก็บไว้ใช้ในวันรุ่งขึ้นจะเป่าง่ายขึ้น การใส่กลีเซอรีนหรือน้ำตาลลงไปจะช่วยให้
ฟิล์มสบู่ (soap film) หนาขึ้นและช่วยชะลอการระเหย (evaporation) ของน้ำที่ถูกขนาบด้วยชั้นฟิล์มสบู่ ทำให้สบู่ลอยอยู่ในอากาศได้นานขึ้น

เล่นต่อ

หากเด็ก ๆ เล่นสนุกกับลูกโป่งพอแล้ว และอยากให้เกิดงานศิลปะจากก้านผักบุ้ง อาจเตรียมกระดาษวาดรูปขนาดต่าง ๆ ให้เด็ก ๆสนุกต่อด้วยการเป่าลูกโป่งสีอัญชัน สีใบเตยลงไปบนกระดาษแล้วรอให้ลูกโป่งสีฟ้า สีเขียวแตกโป๊ะบนกระดาษ ทิ้งวงกลมวงเล็กวงใหญ่ทับซ้อนกันอยู่บนกระดาษ เกิดเป็นภาพศิลปะที่งดงาม หรือถ้าอยากได้สีสันหลากหลายกว่าสีฟ้าและเขียว ลองใช้สีจากกระเจี๊ยบ ขมิ้น และก้านดอกกรรณิการ์กันได้นะคะ

เรื่อง ศิริลักษณ์ ริ้วบำรุง
ภาพ อภิรักษ์ สุขสัย

ถ้าหากสนใจกินกรรมอื่นๆสำหรับเด็ก สามารถดูเพิ่มเติมได้จาก “หนังสือเล่นกับดอกไม้ใบหญ้า” โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

สั่งซื้อได้ที่นี่

 

<< กิจกรรมอื่นๆสำหรับเด็ก คลิก >>

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l