BAAN BUA BAAN – บ้านบัวบ้านแบบไทยๆ ใบหน้าฝรั่ง

/ ผมชอบออกแบบให้บ้านมีใต้ถุนเป็น บ้านสไตล์โมเดิร์น และมีช่องลม เพื่อให้เข้ากันได้ดีกับภูมิอากาศบ้านเรา /

แม้จะตั้งอยู่ท้ายซอย แต่ก็ไม่อาจลดความน่าสนใจของบ้านหลังนี้ได้เลย ด้วยรูปทรงที่ดูแปลกตาและความสูงโดดเด่นออกมาจากพื้นที่ละแวกเดียวกัน ยิ่งทำให้เราอยากทำความรู้จักกับ บ้านบัวบ้าน ของ คุณรุจา โรจนัยซึ่งตั้งชื่อบ้านตามชื่อลูกสาวและลูกชายอย่าง คุณบัวและ คุณบ้าน โดยได้ คุณสรวิศ นคร จากสำนักงานสถาปนิกแบบ มาถ่ายทอดความต้องการและสานฝันให้เป็นรูปธรรมในรูปแบบของ บ้านสไตล์โมเดิร์น แทนบ้านหลังเก่าที่ถูกทุบทิ้งไป

บ้านในละแวกนี้โดยทั่วไปจะมีหน้าบ้านติดถนนใหญ่เกือบทุกหลัง แต่หลังนี้เป็นบ้านหลังสุดท้ายที่อยู่ปลายซอยรอบด้านจึงมีบ้านหลังอื่น ปิดล้อม เหลือเพียงด้านที่ติดถนนแค่ช่วงแคบ ทำให้พื้นที่ค่อนข้างเป็นมุมอับ แต่ก็ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว สงบ ปราศจากสิ่งรบกวนจากภายนอก คุณสรวิศเล่าให้เราฟังถึงลักษณะกายภาพของพื้นที่ซึ่งเป็นข้อมูลตั้งต้นในการออกแบบ วางผังและแก้ปัญหาให้บ้านหลังนี้ว่าเขาได้ออกแบบแปลนบ้านเป็นรูปตัวเอช (H)เพื่อให้มีพื้นที่ผนังเยอะขึ้น จนสามารถทำช่องเปิดรับลมและช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีกว่าการเป็นอาคารก้อนเดียว

บ้านสไตล์โมเดิร์น

แปลนรูปตัวเอชนี้ยังสัมพันธ์กับลำดับการเข้าถึง โดยแบ่งอาคารออกเป็นสองส่วน เริ่มจากอาคารส่วนแรก หรือบริเวณขาของแปลนรูปตัวเอชด้านหน้า ไล่เรียงจากที่จอดรถเดินเข้าบ้านผ่านห้องรับแขกที่ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นดับเบิ้ลสเปซสูงเทียบเท่ากับบ้านชั้นครึ่งสร้างความรู้สึกโอ่โถง แต่เนื่องจากมีข้อกำจัดด้านพื้นที่ที่ทั้งแคบและยาวจึงต้องผลักส่วนเซอร์วิส ห้องพักแม่บ้าน และส่วนซักล้างไปไว้ด้านบน แล้วทำบันไดแยกเฉพาะเพื่อไม่ให้รบกวนความเป็นส่วนตัวของเจ้าของบ้านซึ่งอยู่ในอาคารส่วนที่สองหรือแปลนรูปขาตัวเอชด้านหลัง ระหว่างอาคารทั้งสองนี้สถาปนิกได้ทำทางเดินเชื่อมต่อในลักษณะเปิดโล่งแบบใต้ถุนที่ชั้นล่างส่วนชั้นบนของทางเชื่อมยังใช้ประโยชน์เป็นมุมออกกำลังกายได้ด้วย

 

ชมบรรยายกาศห้องอื่นๆเพิ่มเติม คลิก