บ้านสไตล์ล้านนา

กรุ่นกลิ่น บ้านไม้ ในสไตล์ล้านนา

บ้านสไตล์ล้านนา
บ้านสไตล์ล้านนา

บ้านไม้ สีสันที่อบอุ่น กลิ่นหอมอันมีเสน่ห์ และผิวสัมผัสที่ละมุมละไม เป็นคุณสมบัติพิเศษของเนื้อไม้ ซึ่งยากจะหาวัสดุใดมาทดแทน และเป็นจุดเริ่มต้นของความหลงใหลในไม้ที่นำพาให้ คุณแทนธรรม รักขิตพินิจดุลย์ ตัดสินใจดัดแปลงบ้านจัดสรรสไตล์โมเดิร์นหลังนี้ให้กลายเป็น บ้านสไตล์ล้านนา

บ้านสไตล์ล้านนา

จุดหมายปลายทางของเราในครั้งนี้เป็นบ้านที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่นัก บ้านหลังนี้ดูโดดเด่นและแตกต่างจากบ้านหลังอื่นในโครงการอย่างสิ้นเชิง เพราะตัวบ้านตกแต่งด้วยไม้เนื้อแข็งผสมกับคอนกรีตกรุหินแม่น้ำ ล้อมรอบด้วยสวนสไตล์ทรอปิคัล ซึ่งปลูกไม้พื้นเมืองอย่างเสม็ดแดงและหมากเขียว รับกับทางเดินคอนกรีตตกแต่งพื้นผิวด้วยกรวดแม่น้ำทอดไปสู่ทางเข้าบ้าน ซึ่งตกแต่งด้วยเชิงบันไดตามแบบสถาปัตยกรรมล้านนา ถัดไปคือสวนและเรือนรับรองหลังเล็กที่ดัดแปลงมาจากหลองข้าว (เรือนเก็บข้าว) อันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านล้านนา

บ้านสไตล์ล้านนา

“ปีหนึ่งผมมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่หลายครั้ง มีเพื่อนสนิทอยู่ที่นี่ด้วย ประกอบกับอากาศดี อาหารอร่อย และมีแหล่งท่องเที่ยวเยอะ ผมเองก็ชอบบ้านไม้ในเชียงใหม่ จึงเลือกสร้างบ้านสำหรับพักผ่อนอยู่ที่นี่ ตอนแรกมีหลายคนแนะนำให้ไปซื้อที่ดินเปล่านอกเมือง แล้วสร้างตามแบบที่เราอยากได้ แต่ตอนนั้นผมยังอยู่ประจำที่กรุงเทพฯ กลัวว่าจะไม่มีเวลามาดูแลงานก่อสร้าง บ้านของเราก็อาจไม่ได้คุณภาพและความแข็งแรงอย่างที่ต้องการ ประกอบกับความปลอดภัยหลายๆอย่าง ก็เลยเลือกซื้อบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรและนำมารีโนเวตใหม่ในสไตล์ที่ตัวเองชอบดีกว่า” คุณแทนธรรมเล่าถึงที่มาของบ้านหลังนี้ให้ฟัง

แปลนการใช้งานเดิมจึงมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เพื่อให้เป็นสัดส่วนและมีพื้นที่สำหรับพักผ่อนมากขึ้นรับกับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน เช่น ห้องโถงสำหรับรับประทานอาหารที่ลดขนาดเคาน์เตอร์เตรียมอาหารให้เล็กลง เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับโต๊ะอาหารที่ใหญ่มากขึ้น นอกจากนี้ยังเปลี่ยนวัสดุกรุผิวเป็นไม้ทั้งหมด

บ้านสไตล์ล้านนา บ้านสไตล์ล้านนา

ชั้นบนยังคงลักษณะของแปลนห้องเดิมเอาไว้ แต่ปรับแต่งให้มีความโปร่งสบาย โดยแทรกความชื่นชอบในงานไม้และศิลปะล้านนาของเจ้าของห้องเอาไว้ด้วย เช่น ห้องนอนใหญ่ของคุณแทนธรรมที่เปลี่ยนฝ้าตรงกลางให้ยกสูงขึ้น รับกับตัวโคมไฟ สร้างมิติและความโปร่งสบายให้ห้อง และห้องนอนของ คุณเฌอร์ลิน รักขิตพินิจดุลย์ หลานสาว ก็เลือกใช้สีขาวตามที่เจ้าของห้องชื่นชอบ แทรกด้วยงานไม้บางส่วน เพื่อให้ดูเชื่อมต่อกับส่วนอื่นๆของบ้าน ทั้งยังขยายส่วนที่วางคอนเพรสเซอร์แอร์ให้กลายเป็นระเบียงเปิดรับวิวของทะเลสาบและดอยสุเทพอย่างเต็มที่ ทำให้ห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่มากดูมีบรรยากาศโล่งน่าสบาย

ท่ามกลางบ้านจัดสรรคอนกรีตที่ดูทันสมัย บ้านเปลือกไม้หลังนี้ได้ถ่ายทอดเสน่ห์ที่แตกต่างออกไป  หากแต่กลมกลืนกับวัฒนธรรมและกลิ่นอายของเมืองเชียงใหม่ที่แฝงอยู่ในร่มเงาของดอยสุเทพ อันเป็นทิวทัศน์จากหลังบ้าน สะท้อนถึงความรักและความเข้าใจในวิถีชีวิต ที่พร้อมปรับเปลี่ยนและอ่อนน้อมตามถิ่นที่อยู่ของผู้เป็นเจ้าของ

<< บ้านสไตล์ล้านนาหลังอื่นๆ คลิก >>

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่