แบบห้องนั่งเล่น

UNTITLED ROOM เมื่อห้องไม่ต้องมีชื่อ

แบบห้องนั่งเล่น
แบบห้องนั่งเล่น

Untitled room – เมื่อห้องไม่ต้องมีชื่อ

จุดเริ่มต้นมาจากบทสนทนา กับกลุ่มเพื่อนบนโต๊ะอาหาร ในมื้อเย็นวันหนึ่ง หลังจากถ่ายไถ่สาระทุกข์สุกดิบกันไปได้สักพัก ก็ต่อเนื่องไปถึงประเด็นเรื่องที่อยู่อาศัยของแต่ละคน คนแรกบ่นเรื่องบ้านที่ตกแต่งอะไรไม่ได้มาก เพราะต้องแชร์พื้นที่กับสมาชิกคนอื่นๆ ในบ้าน อีกคนปรึกษาเรื่องกำลังจะต่อเติมบ้าน ส่วนอีกคนหนึ่งโยนคำถามเข้ามากลางวงว่า “แต่ละคนชอบห้องไหน หรือใช้เวลากับห้องไหนมากที่สุดในบ้าน ? ” ผมนั่งนิ่ง และคิดคำตอบอยู่นาน เพราะไม่เคยคิดมาก่อนเหมือนกันว่าห้องที่ใช้งานอยู่ทุกวันนั้นเรียกว่าห้องอะไร

Untitled room

บ้านของครอบครัวคุณทาคิโมโตะ ที่ออกแบบโถงแบบดับเบิ้ลวอลลุ่มกลางบ้านที่เป็นเหมือนหัวใจสำคัญในการเชื่อมต่อพื้นที่ทั้งในแนวราบและแนวดิ่ง เพื่อให้สมาชิกในบ้านสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้จากทุกมุมในบ้าน

ทุกวันหลังจากกลับมาถึงบ้าน วางกระเป๋าเรียบร้อย ผมก็ต้องมาหย่อนก้นลงที่เบาะบนม้านั่งยาวในห้องบริเวณชั้นล่างของบ้าน บางวันเหนื่อยๆ ก็เอนหลังนอนจนเผลอหลับไปถึงเช้าในห้องนี้ก็บ่อย วันเสาร์อาทิตย์ ถ้าไม่ได้ออกไปไหน ก็มักจะนั่งดูหนังฟังเพลงที่ในห้องนี้ ถ้าอยากจะทำงาน ก็ยกโน๊ตบุ๊คมากางบนโต๊ะตัวยาวที่อยู่กลางห้อง ถึงเวลาทานอาหารก็ใช้พื้นที่อีกฝั่งบนโต๊ะยาวตัวเดียวกัน วันไหนชวนเพื่อนมาปาร์ตี้ที่บ้าน ก็เก็บข้าวของออก และใช้มุมเดียวกันนี้รับรองเพื่อนๆ  ส่วนพื้นที่สำหรับเตรียมอาหาร และเครื่องดื่ม ก็อยู่ด้านหลังเคาท์เตอร์ที่อยู่ติดกัน จนถึงตอนนี้ผมเองก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่า ห้องนี้เรียกว่าห้องอะไร จากคำถามที่ฟังดูเหมือนง่ายๆ ข้างบนทำให้ผมกลับมาตั้งคำถามต่อไปว่า แล้วเราจำเป็นต้องตั้งชื่อห้องด้วยหรือ ?

บ้านของคุณมาโกโตะ นากามูระและภรรยา ที่รวมทุกความใช้งานไว้ในห้องเดียวแบบ all in one โดยองค์ประกอบต่างๆของบ้าน เช่น พื้นทางเดิน หรือ บันได จึงถูกออกแบบให้ใช้งานเป็นเฟอร์นิเจอร์ไปในตัว

ตั้งแต่จำความได้ เราคุ้นเคยกับการแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ออกเป็นห้องต่างๆ ที่มีการกำหนดขอบเขตผนังเป็นสัดเป็นส่วนชัดเจน และเรียกชื่อตามลักษณะการใช้งาน เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ห้องรับแขก จนทำให้เข้าใจกันไปเองว่า เราจำเป็นต้องใช้งานพื้นที่แต่ละส่วนในบ้าน ตามที่ระบุไว้ในชื่อห้องเท่านั้น แต่ในปัจจุบันด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้วิถีชีวิต และรูปแบบการอยู่อาศัยของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย หลายพื้นที่ในบ้านถูกออกแบบให้มีความคาบเกี่ยว ต่อเนื่อง และซ้อนทับกันจนไม่สามารถแยกออกจากกันได้ บางห้องจำเป็นต้องรองรับการใช้งานมากกว่าหนึ่งอย่าง ในขณะที่บางห้อง ถูกออกแบบขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการบางอย่างของเจ้าของบ้าน โดยไม่มีฟังก์ชั่นที่ชัดเจน หรือบางห้องก็ไม่มีแม้กระทั่งผนังเป็นตัวกำหนดขอบเขต

คำถามสุดท้ายคือ หรือว่าต่อไปนี้เราจะไม่สามารถเรียกชื่อห้องตามพื้นที่ใช้สอยได้อีกต่อไปแล้ว?
ร่วมหาคำตอบของทุกคำถามข้างต้น ไปพร้อมกับหนังสือ “Untitled room : เมื่อห้องไม่ต้องมีชื่อ” ผ่านเรื่องราวของบ้าน 8 หลัง 8 สไตล์ ที่มีการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ให้สอดคล้องกับลักษณะการใช้งาน แบบเฉพาะตัวของที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการตกแต่งบ้านที่ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยกรอบของความเป็นห้องในแบบเดิมๆ
สั่งซื้อหนังสือแบบออนไลน์ได้ที่ The BOOK HOUSE โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน
www.facebook.com/commerce/products/1077567329029549/